Theo dõi trên

Ngập úng giữa lòng thành phố gây ô nhiễm

13/12/2017, 16:43 - Lượt đọc: 18

BTO- Trong suốt nhiều năm liền, hàng chục hộ dân tại khu phố 1 phường Phú Tài và các em học sinh của 2 trường THCS Nguyễn Du, THCS – THPT Lê Lợi (TP. Phan Thiết) phải sống  bên cạnh một ao nước tù đọng gần 5ha nguy cơ gây ô nhiễm cao.

Các em học sinh tại trường THCS Nguyễn Du học tập trong một môi trường không đảm bảo

 Là hộ dân sinh sống lâu năm tại khu dân cư sau lưng trường THCS Nguyễn Du, cuộc sống của gia đình bà Huỳnh Thị Chai hết sức khốn khổ bởi ao nước khổng lồ tồn tại nhiều năm liền ngay trước mặt căn nhà. Cứ mỗi mùa mưa đến gia đình bà phải chứng kiến ít nhất 2, 3 đợt nước từ cái ao tù đọng tràn vào nhà. Riêng khoảng sân phía trước nhà, hễ có mưa xuống là tràn ngập nước, không có lối ra.

 “Mỗi khi mưa xuống trong nhà nước vô liếm  đến  cổ chân; còn ngoài sân ngập  gần tới đầu gối. Mấy đứa nhỏ không thể tự đi học được vì phải đón ra đón vô rất cực” – người phụ nữ tuổi ngoài 60 than thở.

 Được biết, toàn bộ diện tích ao nước tù đọng phía sau trường THCS Nguyễn Du rộng khoảng 2ha. Khi mùa mưa xuống, nước dồn ứ lan rộng trên khu vực gần 5ha, tràn ngập cả 2 con hẻm 99 và 161 đường Nguyễn Hội. Bên cạnh nước mưa, ao nước này còn là nơi các hộ dân sinh sống gần đó đỗ nước thải trực tiếp xuống. Mỗi khi trời nắng, nước bắt đầu rút  cũng là lúc mùi hôi bốc lên nồng nặc, kèm theo muỗi, côn trùng liên tục xuất hiện. “Hồi trước không có cảnh ngập úng lâu như vậy, mưa xuống  nước theo đường cống rồi băng qua cầu ra khu kênh Bàu hết. Nhưng cách đây 3, 4 năm khi công trình Dự án nhà ở xã hội HQC Phú Tài thi công, nước mưa bị dồn ứ, ngập lên tới mặt đường. Nước mưa lâu ngày rút không được bị hôi thối, rất ô nhiễm” - Anh Hồ Hoàng Phong, người dân Khu phố 1, phường Phú Tài cho biết.

Sau lưng 2 ngôi trường: THCS Nguyễn Du và THCS – THPT Lê Lợi là một ao nước khổng lồ

Tình trạng ao nước tù đọng trên diện tích rộng kéo dài tại khu phố 1, phường Phú Tài không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh mà nó đã và đang ảnh hưởng đến các em học sinh. Được biết, khu vực này hiện có 2 trường học là: THCS Nguyễn Du và THCS – THPT Lê Lợi. Các lớp học của trường đều có khu vực giáp ranh với ao nước nên môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giảng dạy và học tập. Ông Võ Phương Đăng – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Hiện trường có 21phòng học /42 lớp giáp với khu vực ngập úng này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi việc ngập úng. Đặc biệt, khi nước bắt đầu sắp cạn, phía dưới có một lớp bùn gặp nắng bốc mùi rất hôi thối. Nhà trường rất mong muốn được các cấp ngành quan tâm xử lí tình trạng này”.

Cả một vùng nước ngập úng rộng lớn chỉ có một hệ thống thoát nước này

Được biết, toàn bộ diện tích ao nước tù động rộng khoảng 5ha tại khu phố 1, phường Phú Tài trước đây là đất canh tác nông nghiệp của các hộ dân địa phương. Sau quá trình đô thị hóa, khu vực này không còn hệ thống thủy lợi nên sản xuất nông nghiệp chấm dứt. Tuy nhiên, do toàn bộ khu vực này vướng quy hoạch nên các hộ dân không thể tác động lên đất. Từ đó, toàn bộ diện tích đất bị bỏ trống. Do đây là khu vực trũng nên khi có mưa đến toàn bộ nước ở những nơi khác đều đổ về.

 Điều đáng nói, mặc dù diện tích ao nước tù đọng kéo dài nhưng nơi đây chỉ có duy nhất một đường thoát nước ra cống Bàu rồi chảy ra Quốc lộ 28. Hiện nay, hệ thống thoát nước này có một đoạn chảy tràn ngang qua phần đất của 4 hộ dân sinh sống bên phần trong đường Nguyễn Hội. Để có đường thoát nước các hộ dân sinh sống dọc khu vực trũng nước phải thỏa thuận với 4 hộ nói trên để cho đường nước rút ra khu cống Bàu.

 Hy vọng, trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ sớm có giải pháp xử lý ao nước tù đọng tồn tại nhiều năm qua tại khu phố 1, phường Phú Tài để các hộ dân và hàng trăm em học sinh được sinh sống, học tập trong một môi trường trong lành hơn.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngập úng giữa lòng thành phố gây ô nhiễm