Theo dõi trên

Muỗng có rãnh và muỗng không rãnh

29/09/2020, 16:43

BTO- Không ít vật dụng sử dụng hàng ngày có nguy cơ mang mầm bệnh mà chúng ta không hề để ý đến. Đơn cử, là như chiếc muỗng có rãnh mà chúng ta thường sử dụng trong bữa ăn ở nhà hay tại các quán ăn bên ngoài.

                       
       Muống có rãnh (ảnh trái) và muỗng không rãnh.

Tại một quán phở bò trên đường Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, chúng tôi chứng kiến câu chuyện từ một thực khách lớn tuổi đã góp ý thẳn thắng với chủ quán về sự tiềm ẩn mất vệ sinh và ngộ độc thực phẩm của việc sử dụng muỗng có rãnh. Theo đó, vị khách này phân tích việc sử dụng muỗng có rãnh khi rửa tái sử dụng sau khi dùng, sẽ có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh thay vì muỗng trơn không rãnh. Bởi lẽ nếu chúng không được rửa kỹ, thức ăn sẽ bám trong rãnh và phân hủy thành vi khuẩn ảnh hướng đến sức khỏe người dùng lần sau.  

Vị khách phân tích thêm: Nếu chúng ta đầu tư thêm một ít chi phí để mua muỗng tốt không rãnh, nhưng bù lại quá trình rửa tái sử dụng sẽ tiện lợi, nhanh chóng, giảm chi phí về nhân công, cũng như là hóa chất để tẩy rửa.

Câu chuyện chia sẻ tại quán ăn dù hết sức đơn giản, nhưng mọi người ngồi xung quanh ai nghe cũng thấy có lý. Bởi lâu nay, không chỉ muỗng có rãnh, việc sử dụng các vật dụng thiết yếu chưa được mọi người quan tâm đến yếu tố bảo vệ sức khỏe.

Từ câu chuyện ấy, tôi chợt nhớ cuối năm 2018, tại TP. Đà Nẵng, địa phương này đã phát động 1 đợt tuyên truyền về đổi muỗng và thay đổi thói quen dùng muỗng không rãnh thay thế muỗng có rãnh. Sự kiện đã thu hút nhiều người hưởng ứng thực hiện.  

Hiện nay, không chỉ trên địa bàn TP. Phan Thiết mà nhiều quán ăn khác trên địa bàn Bình Thuận, tình trạng sử dụng muỗng có rãnh diễn ra phổ biến. Vì thế, câu chuyện muỗng không rãnh tuy nhỏ nhưng không hề nhỏ, bởi nó ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy việc nâng cao ý thức và thay đổi thói quen là hết sức cần thiết.

Xã hội ngày càng phát triển, con người càng chú ý đến chăm lo sức khỏe của mình nhiều hơn, nhất là những đồ ăn, thức uống, vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, chuyện chúng ta thay đổi sử dụng muỗng không rãnh thay thế cho muỗng có rãnh cũng mang ý nghĩa như thế.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muỗng có rãnh và muỗng không rãnh