Theo dõi trên

Lễ hội Dinh Thầy: Tăng cường quản lý giá cả và nạn chèo kéo

13/10/2016, 09:11

BT - Chỉ còn mấy ngày nữa là đến lễ hội Dinh Thầy Thím. Đây là sự kiện lớn của thị xã La Gi.

Điều đáng ghi nhận, trong nhiều năm qua chính quyền thị xã, Ban quản lý khu di tích kiến trúc Dinh Thầy Thím, đã có rất nhiều cố gắng trong cả nội dung và hình thức tổ chức, thu hút được khách thập phương đến với lễ hội. Dinh Thầy Thím, mộ Thầy Thím được đầu tư nâng cấp khá khang trang. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, giữ được bản sắc truyền thống. Phần hội có nhiều tiết mục cuốn hút như: chèo bả trạo, diễn xướng tích Thầy, biểu diễn võ thuật, múa lân thi tài, xin lộc cầu tài, phóng sinh lấy đức. Ngoài những tiết mục nói trên, trong chương trình còn có các hoạt động như biểu diễn xe hoa, hội ẩm thực, thả đèn trời, thi kéo co, leo dốc Ông Bằng, hội thi gánh cá,  bóng chuyền bãi biển…Với ý đồ lấy Dinh Thầy Thím làm điểm nhấn phát triển du lịch tín ngưỡng, tạo điều kiện để khuếch trương cho cả vùng du lịch biển La Gi, nên lễ hội cũng sẽ được mở rộng ở tất cả 4 điểm, bao gồm: Dinh Thầy, mộ Thầy, di tích thành lập chi bộ Đảng đầu tiên dốc Ông Bằng và bãi tắm ngảnh Tam Tân. Sự kết hợp giữa du lịch tâm linh và du lịch biển là điều hết sức hấp dẫn đối với du khách. Ai đến Dinh Thầy mà không dành thời gian ghé thăm ngảnh Tam Tân, thưởng thức những món hải sản tươi ngon từ biển.

Tuy nhiên, đúng như đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh trong những lần làm việc với các cấp lãnh đạo thị xã, việc người buôn bán tự do nâng giá, đẩy giá, chèo kéo khách du lịch là một trong những nguyên nhân chính khiến cho du khách ngày càng xa lánh các điểm du lịch ở La Gi.

Với lễ hội Dinh Thầy Thím tình trạng trên lại càng đáng báo động. Thực tế từ những mùa lễ hội trước, tại các điểm gởi xe, bãi tắm ngảnh Tam Tân, bến xe Dinh Tân Tiến… Nạn chèo kéo, nâng ép giá, khiến cho du khách hết sức khó chịu, đã có không ít trường hợp cãi vả, xô xát xảy ra giữa người bán và người mua. Gởi một chiếc xe mô tô giá bình thường có 2.000 đồng, đến ngày hội Dinh người ta “chém” 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng.

Thế đâu đã hết, khi du khách ra biển những tưởng sẽ tìm được sự bình yên, thoải mái, hít thở không khí trong lành! Nhưng không, nạn chèo kéo, mời chào luôn đeo đuổi bên tai du khách, nếu không tế nhị trong ứng xử rất dễ xảy ra va chạm. Giá cả thì khỏi nói, 15 -20 năm trước còn gọi được hai tiếng “bình dân”, chứ bây giờ, nạn chặt chém nó đẩy giá lên cao ngất. Ai lỡ mua rồi, ăn rồi thì phải bấm bụng mà trả, cãi vả với nhau chỉ thiệt phần mình. Nhiều du khách để khỏi bị “chặt chém”, họ chọn giải pháp mang theo đồ ăn, thức uống vào trong Dinh bày tiệc, một hình ảnh rất phản cảm nhưng lại tiết kiệm khá nhiều tiền! Đi du lịch, đi chơi mà gặp tình cảnh này thì đến một lần đủ ngán. Thu hút khách du lịch đâu chỉ dựa vào yếu tố cảnh quan, lễ hội hoành tráng mà chính sự thân thiện, giá cả hợp lý bao giờ cũng nằm trong sự chọn lựa hàng đầu của du khách.

Không ai phủ nhận lễ hội Dinh Thầy Thím ở La Gi là một trong những lễ hội lớn của cả nước, thu hút được rất nhiều lượng khách ở các nơi đổ về. Và vì thế chúng ta phải mạnh dạn khắc phục những thiếu sót, những “hạt sạn” trong mùa lễ hội để có cách làm hay hơn, sự quản lý tốt hơn. Có như vậy mới gọi Dinh Thầy Thím - ngảnh Tam Tân là điểm du lịch hấp dẫn của La Gi, Bình Thuận.

Lễ hội Dinh Thầy Thím năm nay, hy vọng chính quyền La Gi sẽ có biện pháp khắc phục tốt tình trạng trên. Đừng để du khách một đi không trở lại. 

Gia Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Dinh Thầy: Tăng cường quản lý giá cả và nạn chèo kéo