Theo dõi trên

La Gi: Nguy cơ triều cường đe dọa công trình kè biển

28/01/2016, 10:21

BT- Đến tận chỗ mới thấy sự tàn phá của những ngày triều cường trên đoạn bờ biển giữa phường Phước Lộc và xã Tân Phước (La Gi). Những cây dương xanh lâu năm ngã gục và sóng biển khoét sâu vào bờ có chỗ trên 20 mét. Đây là đoạn cuối của công trình kè biển do Công ty cổ phần XDPT hạ tầng Bình Thuận đang thi công nằm trên địa bàn thôn Phước Hải (Tân Phước). Chính ở phần cuối của hạng mục công trình tạo nên luồng chảy triều cường tàn phá mạnh mẽ nhất đã cuốn trôi dải đất với mảng cây phòng hộ trên bờ và sẽ còn gia tăng.

Phía bờ dọc dài theo bờ kè mới bằng đá tảng này do phải lấy đất tại chỗ để độn nền con đập nay đã biến thành con sông nhỏ có nguy cơ đe dọa sự bền vững công trình. Do kết cấu công trình đá đổ trên vải địa kỹ thuật, chân kè đóng cừ tràm nhưng so với cường độ xói lở mùa này thì khó mà đảm bảo. Lúc thủy triều xuống, một số công nhân phải chia nhau đi gom từng viên đá tảng bị sóng đánh dạt ra biển để vá lại bờ kè. Theo những người dân địa phương, trước đây khi công trình kè Phước Lộc vừa ngưng thì đến mùa nước triều cường lại gánh chịu sự tàn phá do nước xâm thực làm sạt lở nhiều phần đất, cây vườn. Nay lại diễn ra cảnh tương tự, nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn vì cặp đoạn kè này là khu tái định cư Phước Lộc, trên 24 ha ao tôm và nhà dân sinh sống tập trung.

Theo ông Đỗ Hùng, sống ở đây từ lâu rất rõ về đặc thù triều cường hàng năm kéo dài từ tháng 9 âm lịch đến qua tết, nhưng với sự tác động môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng lớn, hung hãn hơn thì ở địa bàn này trở thành bị động. Được biết, nhờ vào sự quan tâm của tỉnh đã đầu tư rất lớn cho công trình kè biển Phước Lộc và sẽ nối tiếp đến xã Tân Phước nhưng nếu không có giải pháp kỹ thuật phù hợp với địa hình thì không tránh khỏi tình trạng lãng phí của công trình.

PHAN CHÍNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nguy cơ triều cường đe dọa công trình kè biển