Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nỗi lo rác thải ứ đọng

22/06/2016, 10:57 - Lượt đọc: 660

BT- Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, tạo mỹ quan đô thị, Ban quản lý công trình công cộng huyện Hàm Thuận Nam (CTCC) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký thu gom vận chuyển rác thải và đổ rác đúng nơi quy định. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ dân vận động, lập danh sách đăng ký thu gom rác thải và bố trí xe ô tô vận chuyển rác kịp thời, không để ứ đọng rác ở các khu dân cư.

Mỗi ngày đơn vị bố trí 2 xe ô tô thu gom vận chuyển rác thải khắp nơi trên địa bàn huyện về tập kết tại bãi rác Tân Lập để xử lý, khử mùi, hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh. Bình quân mỗi ngày phải thu gom vận chuyển từ 35 - 40 tấn rác, nên 2 xe ô tô ép rác phải hoạt động liên tục mới giải phóng hết lượng rác thải trong các khu dân cư. Các xã ở xa bố trí xe vận chuyển 1 chuyến rác/ngày, còn các xã ở gần thì vận chuyển 2 chuyến rác/ngày. Do phương tiện có hạn, đơn vị chỉ mới thu gom vận chuyển rác thải dọc đường quốc lộ 1A, các tuyến đường tỉnh lộ, các trục đường chính ở khu trung tâm huyện, thị trấn. Khi được Nhà nước đầu tư trang bị thêm các phương tiện vận chuyển, đơn vị sẽ mở rộng địa bàn thu gom vận chuyển rác thải đến các tuyến đường nhánh và những nơi xe ô tô không vào được thì trang bị xe đẩy để trung chuyển rác. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động đã có 4.600 hộ dân đăng ký thu gom rác thải, với tổng số lệ phí 1.668,8 triệu đồng/năm, trong đó thị trấn Thuận Nam 902 hộ, xã Hàm Minh 612 hộ, Hàm Mỹ 467 hộ, Hàm Thạnh 462 hộ, Tân Thuận 435 hộ, Tân Lập 389 hộ, Thuận Quý 340 hộ… Ngoài ra, đơn vị còn thành lập các đội để chăm sóc cây xanh, thảm cỏ ở các công viên, sân vườn, vườn hoa, quản lý, vận hành, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng và mạng lưới giao thông, thoát nước ở khu trung tâm huyện. Tập trung quản lý, khai thác có hiệu quả chợ Thuận Nam, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và đầu tư sửa chữa vỉa hè, sân bãi, các dãy nhà lồng, nâng cấp cải tạo cống thoát nước trong khu vực chợ.

Vấn đề khó khăn của đơn vị hiện nay là một số hộ dân còn lén lút vứt rác bừa bãi xuống sông suối, dọc đường, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, nhưng chưa có biện pháp chế tài đối với những người vi phạm. Khối lượng rác thải ngày càng tăng, đơn vị chỉ có 2 xe ô tô ép rác, hoạt động hết công suất hay bị hư hỏng, không thực hiện đúng lịch trình lấy rác, nên đã gây ứ đọng rác thải ở các khu dân cư. Đơn vị không có kinh phí để mua thêm xe đẩy, thùng đựng rác trang bị cho các cơ quan, địa phương. Chế độ tiền lương, tiền thưởng cho cán bộ, công nhân còn thấp, không đảm bảo cuộc sống, nên công tác tuyển dụng lao động rất khó khăn, không đủ số lượng theo nhu cầu. Các hộ dân sinh sống, sản xuất xung quanh khu vực bãi rác Tân Lập đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường và kiến nghị các ngành chức năng huyện di dời bãi rác đi nơi khác. Được biết, mới đây UBND huyện Hàm Thuận Nam đã có công văn đề nghị Sở Tài chính xem xét, cấp kinh phí cho Ban quản lý CTCC huyện mua sắm thêm 2 xe ô tô ép rác, trọng tải 15 tấn/xe, 1 xe thang, 1 máy ủi để đáp ứng nhu cầu thu gom vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn huyện.                                                         

 Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nỗi lo rác thải ứ đọng