Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị của địa phương

03/12/2020, 08:17

BT- Phải thừa nhận rằng, triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 trên địa bàn tỉnh trong điều kiện có nhiều khó khăn. Ngoài những khó khăn nội tại của nền kinh tế thì chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa cao, nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ. Đặc biệt là do ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 và nắng hạn kéo dài đã tác động lớn đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong điều kiện đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2020, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã sớm ban hành chương trình hành động triển khai nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với tình hình dịch bệnh, giao nhiệm vụ và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể thực hiện nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo kịp thời, quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải ngân các nguồn vốn đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, ứng phó với dịch Covid-19.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 đạt được những kết quả nhất định, trong đó chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo đạt kết quả tích cực. Theo đó, tổng vốn huy động thực hiện chương trình nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 28.648 tỷ đồng, ước năm 2020, toàn tỉnh có 65/93 xã (69,9% số xã) đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 17 xã theo chỉ tiêu nghị quyết Đại hội XIII đề ra và vượt 15 xã so chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện có hiệu quả nhất, số hộ nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ đầy đủ, kịp thời, nhiều mô hình giảm nghèo được phổ  biến và nhân rộng, góp phần cải thiện thu nhập của người nghèo.

Đạt được kết quả đó phải khẳng định rằng là các ngành, địa phương đã thực hiện khá tốt chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương và UBND tỉnh trong cụ thể hóa, chỉ đạo ban hành các kế hoạch, quyết định phù hợp với điều kiện của tỉnh. Phân công cụ thể trách nhiệm cho các sở, ban, ngành trong việc phụ trách địa bàn, phụ trách bộ tiêu chí xã nông thôn mới, bộ tiêu chí huyện, bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu… Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh còn phối hợp tốt với các sở, ban ngành phụ trách địa bàn, phụ trách tiêu chí thường xuyên kiểm tra, làm việc với các xã có khả năng đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, nhiều sở, ngành còn chủ động tổ chức kiểm tra, làm việc với các xã, huyện được giao phụ trách và thực hiện tốt vai trò là cơ quan phụ trách địa bàn, phối hợp với địa phương chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới ngày càng đồng bộ hơn.

Mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2021-2025, là phấn đấu có 5/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 75/93 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi việc xây dựng nông thôn mới phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan có liên quan, phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Trên cơ sở đó, phát huy dân chủ và vai trò chủ thể của các cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới nhưng phải để người dân tự nguyện, tự giác, không để xảy ra tình trạng chạy theo thành tích, huy động quá sức dân, nợ đọng, thực hiện đối phó hình thức. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Các ngành, địa phương cần phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đối với các chỉ tiêu chưa đạt, để phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu của giai đoạn 2016 – 2020, chủ động bắt tay vào xây dựng chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn sau năm 2020…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị của địa phương