Theo dõi trên

Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

31/05/2018, 10:32 - Lượt đọc: 66

Bài 1:Chuyển biến nhưng còn gian nan

BT - Công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) tại Bình Thuận đang được quan tâm chỉ đạo, nhờ vậy đã đạt được những kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, dù đã có sự chuyển biến, nhưng những gì đạt được vẫn còn khá khiêm tốn so yêu cầu đặt ra.

         

   

Lãnh đạo tỉnh thăm, làm việc với các DN nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ.

   

Nỗ lực tạo chuyển biến

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại Bình Thuận đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong các DNNKVNN. Nổi rõ là việc tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức cùng với sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Thực hiện Kết luận số 80 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN ở cấp tỉnh và các địa phương, do đồng chí thường trực cấp ủy làm trưởng ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên tổ chức đối thoại, thăm và làm việc tại các DN để nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng, nhằm có sự chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi giúp DN phát triển… Qua đó, niềm tin của chủ DN với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. Nhờ vậy, đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã thành lập được 64 tổ chức Đảng với 1.165 đảng viên trong các DNNKVNN. Mặc dù con số này không nhiều so tổng số 3.300 DNNKVNN đang hoạt động trên địa bàn cùng gần 50.000 công nhân, nhưng để có được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Không vì mục tiêu kinh tế mà bỏ qua mục tiêu chính trị

    

Bên cạnh đảm bảo nhu cầu về thu nhập, điều kiện làm việc thì người lao động cũng cần được quan tâm về quyền lợi chính trị - đồng chí Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hiện nay công tác này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo Ban chỉ đạo tỉnh, về xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN, năm 2017 toàn tỉnh chỉ kết nạp được 91 đảng viên mới và thành lập được 5 tổ chức Đảng trong loại hình DN này. Năm 2018, Ban chỉ đạo tỉnh cũng chỉ đặt mục tiêu kết nạp 80 đảng viên và phát triển mới 6 tổ chức Đảng. Dù mục tiêu đặt ra khá khiêm tốn nhưng để thực hiện không phải là điều đơn giản, bởi phần lớn DN tại tỉnh là nhỏ và siêu nhỏ, hơn nữa người lao động làm việc không ổn định. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với công tác này vẫn là nhận thức chưa đầy đủ của chủ DN đối với công tác Đảng. Nhiều người luôn sợ việc thành lập tổ chức Đảng hay có đảng viên trong DN của mình sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tại Phan Thiết đã từng có trường hợp, người lao động sau khi được bồi dưỡng, giác ngộ, muốn xin vào Đảng. Nhưng khi người này xin xác nhận hồ sơ của chủ DN nơi làm việc, thì nhận được yêu cầu... viết đơn xin nghỉ việc. Bên cạnh đó, vẫn còn tư tưởng cho rằng bỏ sinh hoạt Đảng một kỳ chẳng chết ai, nhưng chậm một lô hàng hay mất một công trình thì “bữa cơm” của người công nhân và lãnh đạo DN sẽ bị ảnh hưởng. 

Cảm thông và chia sẻ với những lo lắng của các chủ DN, đồng chí Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN tỉnh cho biết, trong thời buổi thị trường cạnh tranh hiện nay, mục tiêu hàng đầu của DN là lợi nhuận. Do vậy đòi hỏi những người trực tiếp sản xuất kinh doanh phải không ngừng đổi mới nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, không phải vì mục tiêu kinh tế mà bỏ qua mục tiêu chính trị. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được các DN quan tâm thực hiện tốt hơn, nhưng bên cạnh cũng cần đảm bảo điều kiện làm việc, sự quan tâm về quyền lợi chính trị.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước