Theo dõi trên

Vì vùng biên giới biển bình yên 

21/07/2020, 11:28

 BT- Dù đã hình thành hơn 3.800 tổ cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát nhưng hàng năm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đều phải phối hợp chặt chẽ với BĐBP của các tỉnh liền kề và một số đơn vị khác như Hải đoàn 18, Vùng 4 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3 mới có thể bảo vệ được chủ quyền, an ninh vùng biển của tỉnh.

                
      
      Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Ngọc    Hai - Chủ tịch UBND tỉnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh    nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 - 3/3/2019) và    30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019).

 Liên tục tựa sóng vỗ bờ

Những ngày qua, biển Đông lại dậy sóng, khi Mỹ và một số nước khác đã có động thái bác bỏ hầu hết yêu sách biển của Trung Quốc. Riêng Việt Nam, Bộ Ngoại giao tiếp tục nhấn mạnh và khẳng định quan điểm nhất quán về hòa bình và ổn định trên biển Đông trong bối cảnh nhiều biến động của mấy năm qua. Vùng biển Bình Thuận vì thế cũng phức tạp không kém, khi gần đây có đến 60 tàu thuyền nước ngoài lợi dụng sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu, rút ngắn hành trình hoạt động đã có hành vi xâm phạm vùng biển của tỉnh. Ở góc độ khác, trước đó một số tàu thuyền, ngư dân trong tỉnh hành nghề vi phạm vùng biển nước khác bị bắt giữ, một số ngư dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài bằng đường biển. Thêm nữa, người nước ngoài đến khu vực biên giới biển hợp tác, đầu tư với số lượng lớn... Tất cả đã khiến BĐBP tỉnh, lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, giữ gìn bình yên vùng biên giới biển của tỉnh trở nên tất bật, vất vả hơn với những nhiệm vụ bắt buộc phải làm liên tục.

Sự liên tục ấy đặc thù như sóng biển vỗ bờ nên chỉ chểnh mảng một vài ngày là tình hình trên biển sẽ xảy ra rắc rối ngay. Vì ngư trường Bình Thuận rất rộng, đứng thứ 3 của cả nước, tập trung nhiều tàu thuyền trong tỉnh và các địa phương khác đến đánh bắt, thu mua hải sản; cộng thêm tuyến đường thủy quốc tế, tàu thuyền các nước qua lại nhộn nhịp nên vùng biển Bình Thuận sầm uất không kém gì tính chất nơi đô thị. Chỉ khác, đây là biên giới biển nên đến nay, dù đã triển khai hơn 3.800 cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát nhưng hàng năm, BĐBP tỉnh đều phải phối hợp chặt chẽ với BĐBP của các tỉnh: Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị khác như Hải đoàn 18, Vùng 4 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3 mới có thể bảo vệ được chủ quyền, an ninh khu vực biên giới, vùng biển của tỉnh. Trong đó phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình hoạt động xâm phạm vùng biển của tàu thuyền nước ngoài; phối hợp bắt giữ, xử lý hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và buôn lậu xăng dầu, khoáng sản trên biển. Thực tế, tàu thuyền buôn lậu trên biển cũng lắm chiêu trò và đông đúc. Kết quả, 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp xua đuổi, bắt giữ, xử lý 34 vụ/60 tàu thuyền nước ngoài vi phạm; phối hợp và độc lập bắt giữ, xử lý 184 vụ với 295 đối tượng buôn lậu, ma túy, xăng dầu, vật liệu nổ, gỗ…

Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp hỗ trợ, bảo vệ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền, xây dựng thế trận biên phòng trên biển. Nhất là trong những tình huống xảy ra sự cố khi đang đánh bắt ngoài khơi xa, ngư dân có thể kết nối BĐBP thông qua hệ thống thông tin liên lạc để được hỗ trợ ứng cứu. Nhưng trên biển đâu chỉ có mỗi ngư dân, những vụ tai nạn, những sự cố bất ngờ trên biển trong thời gian qua, cho thấy công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm; do đó BĐBP phải liên tục có kế hoạch, phương án, lực lượng, phương tiện và tổ chức huấn luyện, luyện tập thuần thục nhằm nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến; duy trì nghiêm các chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu để có thể xử lý tốt, nhanh các tình huống xảy ra. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp quản lý khắc chế trở ngại sự mênh mông trên biển, BĐBP tỉnh đã hoàn thành tốt hầu hết các chỉ tiêu đặt ra trong 5 năm qua.

 Như những cánh hải âu

         
   

      Trên biển đâu chỉ có mỗi ngư dân, những vụ tai nạn bất ngờ chấn động    trên biển Bình Thuận thời gian qua, cho thấy tìm kiếm cứu nạn kịp    thời trên biển không hề đơn giản chút nào nên bắt buộc BĐBP phải    liên tục huấn luyện, luyện tập.

    

Tại báo cáo chính trị trình đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ghi nhận, dù 100% chỉ tiêu đều hoàn thành tốt, tuy nhiên hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ BĐBP tỉnh còn bộc lộ những mặt chưa được. Nổi rõ như việc đề ra giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của một số cấp ủy chưa sát; công tác dự báo, đánh giá tình hình có lúc còn chậm; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ; phối hợp nắm, quản lý tư tưởng cán bộ, chiến sĩ có lúc chưa kịp thời... Trong khi đó, những chỉ tiêu trong 5 năm tới với yêu cầu phải đạt 100% lại rất chi tiết đã cho dự đoán rằng, một khi khắc phục những điểm chưa được trên cũng có nghĩa góp phần hoàn thành nhiệm vụ của 5 năm tới. Đó là các chỉ tiêu như xác minh kết luận đạt 98% trở lên các vụ việc hiện tượng; xử lý 100% các vụ việc vi phạm đúng quy định pháp luật; xác lập, đấu tranh hiệu quả 5 chuyên án, 115 vụ án... Bên cạnh đó, cũng nhấn mạnh là phải “Chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển với tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương...”.

Phải tiếp tục ở trong dân, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh trải dài từ các huyện, thị từ Tuy Phong tới La Gi và cả huyện đảo Phú Quý. Vì những nơi đó thuộc vùng biên giới biển của tỉnh và hiện tại đang có các mô hình trong quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển rất hiệu quả. Nổi bật như 29 tổ tàu thuyền đoàn kết khai thác hải sản trên biển với 982 tàu cá của 4.910 thành viên vừa bám khơi xa, ổn định đời sống, lại vừa góp phần bảo vệ chủ quyền trên biển; 160 cán bộ phụ trách 719 hộ gia đình; hay 199 tổ tự quản về an ninh trật tự với 1.875 thành viên đã và đang bảo đảm cuộc sống vùng biên giới biển bình yên. Bên cạnh đó, còn có các mô hình, hoạt động khác của BĐBP tỉnh gắn kết, giúp đỡ người dân nơi đây như “Nâng bước em tới trường” đã nhận đỡ đầu 46 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; “Con nuôi Đồn Biên phòng”; sửa chữa, xây dựng hàng chục “Nhà tình nghĩa”, “Nhà tình thương”... Ngoài ra, còn khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 6.000 người dân; tặng hơn 16.000 lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho ngư dân. Đâu chỉ thế, BĐBP còn giúp dân làm 24,8 km đường bê tông nông thôn, 13,5 km kênh mương nội đồng; vận động dân bảo vệ môi trường, làm sạch biển...

                
      
      Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng BĐBP Việt Nam    kiểm tra công tác biên phòng tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Cứ thế, “đến hẹn lại lên” đã bồi đắp mối quan hệ giữa BĐBP và cư dân vùng biên giới biển ngày càng khắng khít hơn. BĐBP giúp dân, dân cũng giúp lại bằng cách thường xuyên trao đổi tình hình, cung cấp thông tin xâm phạm vùng biển của tàu thuyền nước ngoài, báo tin tội phạm… Nhờ thế trận biên phòng toàn dân vững chắc ấy, BĐBP mới có thể như những cánh hải âu biển có khả năng báo bão và vượt bão, vượt trùng khơi để báo hiệu sự bình yên trên biển.

    
    Đại tá Đinh Văn Sáu - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Để xây   dựng nền biên phòng toàn dân, công tác vận động quần chúng rất quan   trọng. Bên cạnh phối hợp thực hiện các chương trình liên tịch đã ký kết   với các cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương, BĐBP còn mở   rộng thực hiện các chính sách an sinh xã hội của toàn ngành. Qua đó, tạo   ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong bảo vệ vùng biên giới biển của   tỉnh.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì vùng biên giới biển bình yên