Theo dõi trên

Vai trò người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

30/11/2020, 09:27

BT- Trong những năm gần đây, việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” ở các Đảng bộ, chi bộ cơ sở ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó vai trò của người đứng đầu được phát huy, trở thành động lực cho nhiều lớp đảng viên trẻ noi gương và phấn đấu.

Hội nghị tuyên dương Bí thư Chi bộ tiêu biểu do Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tổ chức vừa khép lại đã minh chứng cho những kết quả của việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 – 2020. Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện nay có 84 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 43 chi bộ cơ sở và 41 đảng bộ cơ sở (có 304 chi bộ và 16 đảng bộ bộ phận trực thuộc 41 đảng bộ cơ sở). Với đặc điểm là các tổ chức cơ sở Đảng ở các sở, ban, ngành,mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh và doanh nghiệp, trong những năm qua cấp ủy các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với phương châm hướng về cơ sở, xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Ban Thường vụ Đảng ủy đã quan tâm tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ, quan tâm làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kịp thời kiện toàn nhân sự cấp ủy, đưa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên. Chú trọng phát triển đảng viên hàng năm. Trung bình hàng năm kết nạp đạt trên 150% so với chỉ tiêu. Nhiều tổ chức Đảng được đánh giá xếp loại “trong sạch vững mạnh”, “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được Ban thường vụ Đảng ủy Khối, Ban thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng…

Trong giai đoạn từ 2017 – 2020, có 8 trên tổng số 347 bí thư chi bộ trong toàn Đảng bộ Khối được lựa chọn tôn vinh. Với vai trò là người trực tiếp lãnh đạo, điều hành hoạt động của chi bộ, các bí thư chi bộ tiêu biểu đã bám sát chỉ đạo củađảng ủy cấp trên, quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật Đảng; quan tâm thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng công tác quản lý đảng viên; chú ý tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, đảng viên; thường xuyên tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng, từ đó phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền; đẩy mạnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi quần chúng, đảng viên. Nhiều đồng chí trong quá trình điều hành hoạt động của chi bộ đã linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; năng động, sáng tạo, tâm huyết với nhiệm vụ được giao, từ đó đưa công tác xây dựng cơ quan, đơn vị và chi bộ của mình đi vào nề nếp. Đây thật sự là những “hạt nhân lãnh đạo” trong các chi bộ, xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu trong xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, để thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị cần được lan tỏa trong toàn Đảng bộ, như công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh phải thường xuyên hơn, không nặng hình thức xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề hàng năm và tổ chức cho đảng viên, quần chúng đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đấu tranh khắc phục các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay, sẽ góp phần chỉnh đốn Đảng trong thời buổi hiện nay, nâng tầm vị trí của Đảng trong lòng quần chúng.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh