Theo dõi trên

Tuyên giáo định hướng thông tin trong phòng, chống Covid-19

01/08/2021, 11:36

BTO- Trong thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã phát huy vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc tăng cường đồng thuận xã hội, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm, nghi nhiễm trong cộng đồng. Cộng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận; không loại trừ dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Do vậy, Tuyên giáo cần định hướng các cơ quan truyền thông chủ động nắm chắc tâm trạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, có phương án xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra; xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong đời sống xã hội, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh của Tỉnh.

Định hướng nội dung tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, với phương châm “Kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào dân”, để thực hiện mục tiêu đảm bảo sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, vì sự ổn định, phát triển của tỉnh. Do đó, công tác tuyên truyền cần được tập trung cao độ trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng hành, ủng hộ, tuân thủ thực hiện, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn, sớm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền việc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện 5K của Bộ Y tế trong toàn tỉnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, công sở, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng, cơ sở thờ tự của tôn giáo... Khuyến cáo người dân tỉnh Bình Thuận ở các địa phương có dịch không về quê thời điểm này, nếu có nhu cầu về phải đăng ký với Ban chỉ đạo tỉnh và các địa phương cũng như không đi, đến các vùng có dịch.

Tuyên truyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để phòng, chống dịch hiệu quả. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là cộng đồng dân cư, tổ liên gia, thôn xóm, tổ dân phố trong phòng, chống dịch theo phương châm “gia đình giữ gia đình, tổ liên gia giữ tổ liên gia”; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch; phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc giám sát, quản lý người cách ly tại gia đình, người đi/đến từ vùng có dịch; khuyến khích người dân cung cấp thông tin, phản ánh những người cố tình dấu thông tin, khai báo y tế không trung thực. Kiện toàn, củng cố, tăng cường hoạt động của các tổ phòng, chống Covid-19, đôn đốc hoạt động của Tổ tự quản; thành lập các nhóm Zalo, Messenger... từ cấp huyện, xuống tận xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ liên gia... để kịp thời chỉ đạo, định hướng, cập nhật thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ sự nỗ lực, vào cuộc của các lực lượng, các cấp, các ngành, sự đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là sự cống hiến hết mình của các y, bác sĩ, cơ sở y tế, các đơn vị quân đội, công an, các lực lượng “4 tại chỗ” trên tuyến đầu chống dịch. Thông tin kịp thời, thường xuyên về sự chung tay đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời hỗ trợ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch; hỗ trợ những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn; tích cực tuyên truyền nhân rộng cách làm hay về sản xuất, kinh doanh trong trạng thái sống chung với dịch bệnh, nhằm duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông quán triệt lực lượng phóng viên, biên tập viên, người làm báo nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh của người làm báo trong bối cảnh đất nước, của tỉnh, Nhân dân đang phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Chấp hành nghiêm kỷ luật thông tin, các quy định của pháp luật về báo chí; thông tin đúng tôn chỉ, mục đích. cân bằng thông tin giữa chuyên môn chống dịch và bảo đảm đời sống, tâm lý của Nhân dân vùng có dịch.

Đồng thời tuyên truyền đậm nét những thông tin, số liệu tích cực, tươi sáng như số ca khỏi bệnh, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, gương người tốt, việc tốt, điểm sáng trong sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn... Phản bác, lên án kịp thời các thông tin xuyên tạc, kích động, chống phá trên không gian mạng.

Kêu gọi người dân thể hiện trách nhiệm cá nhân với cộng đồng, đất nước, tỉnh Bình Thuận thực hiện 5K + vắc xin và hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Tuyên truyền, cổ vũ sự nỗ lực, vào cuộc của các lực lượng, các cấp, các ngành; sự đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch; đặc biệt là sự cống hiến hết mình của các y, bác sĩ, cơ sở y tế, các lực lượng vũ trang trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng tích cực hưởng ứng, đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên giáo định hướng thông tin trong phòng, chống Covid-19