Theo dõi trên

Tự hào thay người lính Bác Hồ

18/12/2019, 11:28 - Lượt đọc: 372

BTO- Ngày 22/12/2019, tròn 75 năm ngày ra đời của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. 75 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó; thực hiện tốt 3 chức năng “Chiến đấu, công tác và sản xuất”, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn Tổ quốc, được Đảng tín nhiệm, nhân dân tin tưởng, xứng đáng là quân đội của dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

                
      
      Những người lính Bác Hồ Quân đoàn 5 trong buổi thi kéo co chào mừng    ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12

Sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam gắn liền và đồng hành với sự phát triển của lịch sử đất nước. Kể từ ngày đầu tiên thành lập với tên gọi “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân” giữa Chiến khu Việt Bắc với 34 chiến sĩ quần nâu áo vải, vũ khí là cuốc xẻng, gậy, gộc, mác, giáo, gươm, lê; Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh cao cả, xứng đáng với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội của dân”.

Mặc dù Tổ quốc ta đã lặng im tiếng súng và đang trên đường phát triển toàn diện, sánh vai cùng các cường quốc 5 châu trên thế giới, nền kinh tế tăng trưởng, đất nước phồn thịnh, song, hơn 93 triệu người dân đất Việt không bao giờ quên những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến trường chinh của dân tộc. Các anh đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Xương cốt các anh vùi chôn trong lòng đất để màu xanh hòa bình mãi mãi. Quên sao được Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn hy sinh thân mình làm giá súng, Tô Vĩnh Diện chẳng tiếc tuổi xanh chèn pháo bằng cả thân mình trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Quên sao được những người lính trong đoàn quân Tây Tiến đã hăng hái “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”, để rồi “áo bào thay chiếu anh về đất”. Quên sao được hàng ngàn người lính trở về sau những ngày “nằm gai nếm mật” trên chiến trường khói lửa, dù thân mình chỉ còn một nửa, vẫn tiếc nuối một thời hoa lửa…

Tiếp nối thế hệ những người lính Cụ Hồ thuở trước, hàng ngàn, hàng vạn thanh niên vẫn hăng hái lên đường nhập ngũ. Sau ba tháng quân trường, họ “tỏa” đi biên giới, ra Trường Sa xa xôi với một quyết tâm chí khí đời trai “đi để bảo vệ Tổ quốc”, “đi cho thỏa chí đời trai”.

Nghĩ tưởng người lính thời bình không có những mất mát hy sinh, song biên cương gian khổ, kẻ thù rình rập; biển xa sóng gió, thiên tai bất thường; máu vẫn đổ trên biên thùy xa ấy, máu vẫn hòa vào lòng biển mẹ.

Không để cướp đảo thân yêu, trước họng súng quân thù, Trung úy Trần Văn Phương đã hô vang: “Hãy kiên quyết bảo vệ đảo. Hãy để máu của mình nhuộm đỏ lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân”. Trước lúc ngã vào lòng biển, Trung úy, Chính trị viên Nguyễn Hữu Quảng đã nhường mảnh lương khô cuối cùng cho đồng đội. “Sống cao đẹp là cống hiến vì Tổ quốc”, đó là lý tưởng của liệt sĩ - Đại úy Dương Văn Bắc được cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 noi gương và học tập.

                
      Tổ quốc trên vai người lính Bác Hồ.

Không ai muốn những người lính Trường Sa ngã xuống rạn đá san hô, để máu đào của các anh hòa vào sóng biển; lịch sử cũng không muốn nhắc lại quá khứ đau thương trong trận hải quân Trung Quốc tàn sát 64 người con bất tử nằm lại đảo đá Gạc Ma, song trong dặm dài trường chinh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự hy sinh mất mát là điều không tránh khỏi. Đó là sự hy sinh kiêu hãnh của người lính thời bình, vì dân xả thân, vì biển đảo hy sinh, vì Tổ quốc quên mình.

Sự hy sinh của người lính hôm nay, chính là viết tiếp bài ca giữ nước của những người đi trước. Bài ca ấy đang chảy trong tim những người lính trẻ. Bài ca ấy không bao giờ tắt, bởi nó được thắp sáng từ sự hy sinh anh dũng kiên cường của cha ông được truyền từ thế hệ này, sang thế hệ khác.

Quân đội thời bình có nhiều thuận lợi, nhưng cũng đang đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức, người lính Cụ Hồ thời bình tuy “nhàn” hơn so với lính thời chiến trận, nhưng cũng đầy vất vả gian lao; Trước mưu đồ thôn tính của nước ngoài độc chiếm Biển Đông, trước tình hình an ninh trên biển bị đe dọa, những người lính Trường Sa, DK1, cảnh sát biển và cả “những người lính không quân hàm” kiểm ngư lại bước vào cuộc chiến đấu mới. Đó là cuộc chiến đấu không có tiếng súng, đọ sức; chỉ có sự đấu tranh chính nghĩa và công lý, vì hòa bình, bình yên của biển đảo. Những người chiến sĩ ấy đang thầm lặng hy sinh, mang trong tim tình yêu Tổ quốc, mang trên vai tình yêu đất nước, mang danh dự của người lính Cụ Hồ.

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào thay người lính Bác Hồ