Theo dõi trên

Từ bài viết của Tổng Bí thư, rọi vào thực tiễn Bình Thuận

16/06/2021, 09:13

Bài 2: Bình Thuận trên đường phát triển

BT- Trong sự nghiệp cách mạng chung của cả nước qua các thời kỳ, Bình Thuận rất đáng tự hào về truyền thống “tự lực, tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang” dưới lá cờ của Đảng quang vinh.

Một góc thành phố Phan Thiết ngày nay. Ảnh: Đình Hòa

Khắc phục khó khăn

Càng thêm tự hào là nơi có Khu di tích Dục Thanh (TP. Phan Thiết) in đậm dấu son lịch sử về người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành dừng chân dạy học vào năm 1911 trên hành trình đi tìm con đường “cách mệnh” giải phóng dân tộc, giải phóng nhân dân khỏi ách thống trị của thực dân Pháp xâm lược. Phát huy truyền thống đó, trong sự nghiệp đấu tranh chống thực dân và đế quốc xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Bình Thuận đã vượt qua muôn vàn gian khổ, anh dũng hy sinh, chiến đấu ngoan cường, đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang chung cả nước - hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, tiến lên xây dựng CNXH.

Khi giải phóng quê hương (19/4/1975), hệ thống cơ sở hạ tầng Bình Thuận rất yếu kém, hầu như chưa có gì cơ bản, các thế lực thù địch, phản động vẫn chưa từ bỏ âm mưu chống phá. Là vùng đất cuối cùng cực Nam Trung bộ, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hạn hán liên tiếp xảy ra, sản xuất khó khăn, làm cho đời sống người dân Bình Thuận gặp nhiều khó khăn. Nhưng một lòng tin vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn, 46 năm qua, nhất là từ khi bước vào công cuộc đổi mới, Đảng bộ và quân, dân Bình Thuận tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một lòng đoàn kết, nhất trí, vừa ra sức hàn gắn hậu quả chiến tranh, vừa khắc phục khó khăn, tranh thủ những yếu tố thuận lợi, phấn đấu đi lên trên con đường xây dựng và phát triển, đã giành được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Từ một tỉnh nghèo, kinh tế kém phát triển, đến nay tỉnh Bình Thuận đã có nhiều đổi thay và đạt những thành tựu quan trọng về nhiều mặt, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá bền vững (bình quân GRDP hàng năm trên 7%). Tỉnh đang phấn đấu vươn lên trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, có cơ cấu kinh tế phù hợp công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp. Hệ thống các công trình cơ sở hạ tầng: nước, điện, đường, trường, trạm và các thiết chế văn hóa ngày càng được hoàn thiện.

Hướng về tương lai

Với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng sự tập trung nguồn lực của địa phương, nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng, hiện có 78 công trình đưa vào khai thác với tổng dung tích 339 triệu m3, đảm bảo cho 71% diện tích lúa được chủ động về nước tưới (tăng 8,45 lần so với năm 1992). Trên địa bàn tỉnh hiện có 36 nhà máy điện đang hoạt động với tổng công suất 6.077 MW. Mạng lưới giao thông vận tải đang hiện diện đa dạng các loại hình: đường bộ, đường sắt, cảng biển. Bình Thuận đang nỗ lực trong việc triển khai hàng loạt dự án lớn về giao thông vận tải trên địa bàn như: sân bay Phan Thiết, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên mạng lưới giao thông liên kết vùng, là điểm hấp dẫn thu hút nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về giáo dục - y tế, trình độ dân trí không ngừng được nâng cao, điều kiện chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn; đến nay tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 46,17% (phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%), 100% xã, phường, đạt chuẩn quốc gia về y tế, 7 bác sĩ và 30 giường bệnh/1 vạn dân (phấn đấu đến năm 2025 đạt 9 bác sĩ và 31 giường bệnh/1 vạn dân), công tác y tế dự phòng, kiểm soát và xử lý dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Cùng với nền tảng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển là bộ mặt nông thôn được đổi thay căn bản, nhất là từ khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới đã cải thiện rõ rệt bộ mặt xã hội và đời sống của đa số nông dân…

Cảng quốc tế Vĩnh Tân. Ảnh: Đình Hòa

Những kết quả đạt được trong công cuộc kháng chiến và trong xây dựng quê hương cũng chính là thực hiện mục tiêu của CNXH, vì độc lập, tự do, vì xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng bộ và quân, dân Bình Thuận đã nỗ lực vượt qua muôn vàn gian lao, thử thách, dũng cảm, kiên trì và sáng tạo để vươn tới. Qua đó làm cho niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, khối đoàn kết toàn dân được tăng cường, góp phần tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tình hình các mặt của tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, mạnh hơn trong giai đoạn mới để thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội của Đại hội XIV Đảng bộ Bình Thuận (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đề ra.

Nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư, và hiểu rõ chặng đường đấu tranh, xây dựng, phát triển của quê hương Bình Thuận, Thạc sĩ Dụng Văn Duy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận cho biết: “Bài viết của Tổng Bí thư đã phân tích sâu sắc, với bằng chứng hùng hồn đầy sức thuyết phục về một vấn đề lớn, rất cơ bản, quan trọng trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Đó là lý luận và thực tiễn về CNXH, về kinh tế thị trường định hướng XHCN và con đường đi lên CNXH ở nước ta, đã làm sáng tỏ những giá trị đích thực, ưu việt của CNXH là thực sự vì con người, vì sự phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội và môi trường cho thế hệ hôm nay và mai sau. Do đó, trong giảng dạy, giảng viên Trường Chính trị tỉnh cần định hướng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư, kết hợp liên hệ thực tiễn sinh động về thành tựu của Đảng bộ và nhân dân Bình Thuận đã đạt được. Qua đó định hướng và xây dựng niềm tin trong học viên, hướng đến khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp”.

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ bài viết của Tổng Bí thư, rọi vào thực tiễn Bình Thuận