Theo dõi trên

“Truyền lửa” chiến đấu cho tổ chức đảng

23/07/2020, 09:39

BT- Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho tổ chức đảng và đảng viên là một trong những nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng đảng mà Đảng bộ huyện Tánh Linh đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện rất coi trọng, chú ý đến công tác này và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện. 

                
   Đại hội phiên trù bị chiều ngày 22/7. Ảnh:    N.Lân

Đưa cấp ủy viên về sinh hoạt với cơ sở

Theo đó, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng nghiêm túc, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy. Đồng thời từng bước đổi mới nội dung, phương pháp, đảm bảo sát hợp với tình hình của địa phương. Đảng bộ huyện Tánh Linh đầu nhiệm kỳ có 35 tổ chức cơ sở đảng (18 đảng bộ cơ sở, 17 chi bộ cơ sở), 197 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở/2.351 đảng viên.

Trong nhiệm kỳ đã thành lập 2 đảng bộ: Trường THPT Tánh Linh và Trung tâm Y tế Tánh Linh, sáp nhập 2 đảng bộ xã Đức Tân và Măng Tố thành Đảng bộ xã Măng Tố, giải thể 1 chi bộ cơ sở (Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tánh Linh) và chuyển giao 2 chi bộ cơ sở (Chi cục Thuế và Kho bạc). Đến nay, Đảng bộ huyện có 30 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó 19 đảng bộ cơ sở, 11 chi bộ cơ sở, 218 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 2.990 đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Sơn cho biết: “Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận và gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở”. Một điểm khá mới của Tánh Linh trong công tác xây dựng Đảng là Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành Chương trình “Cấp ủy viên cùng đồng hành với chi bộ thôn, khu phố”; trong đó, phân công cấp ủy viên huyện và xã tham gia sinh hoạt cùng với chi bộ thôn thuộc địa bàn phân công phụ trách ít nhất 2 lần/năm (không tính chi bộ nơi cư trú, sinh hoạt); qua đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là chi bộ thôn, khu phố. Nhờ vậy, hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt mức cao với bình quân chung của tỉnh; chất lượng hoạt động của các chi, đảng bộ trực thuộc huyện ngày càng được nâng cao. Thật vậy, đối chiếu với  những con số, đánh giá, phân tích, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, mới thấy hiệu quả, cách làm của Đảng bộ huyện. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên được triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định; nội dung, tiêu chí đánh giá chất lượng, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên được đổi mới phù hợp hơn với từng loại hình cơ sở đảng và ngày càng đi vào thực chất, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc đảm bảo theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đầu nhiệm kỳ có 77% chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có 23% hoàn thành nhiệm vụ; đến cuối năm 2019 có 90,3% chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có 9,7% chi, đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Cách làm này được ví như “truyền lửa” cho các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong việc phát huy khả năng, năng lực lãnh đạo, điều hành, giải quyết những vấn đề “nóng” ngay từ cơ sở. Điều này đã góp phần cùng chính quyền hóa giải các vụ việc nổi cộm, bức xúc của người dân, tăng uy tín và tạo niềm tin của dân với Đảng. 

Không có tổ chức đảng bị kỷ luật

Đây cũng là một tín hiệu tích cực của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ vừa qua, nó cho thấy sự chuyển biến, tiến bộ rõ nét trong công tác xây dựng Đảng. Có được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng đến việc kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên theo chương trình, kế hoạch. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng 15 kế hoạch, thành lập 38 đoàn, tổ, tiến hành 114 lượt kiểm tra đối với chi, đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 22 cá nhân (9 huyện ủy viên, 13 đảng ủy viên); xây dựng 19 kế hoạch, thành lập 28 đoàn, tiến hành giám sát 76 lượt đối với chi, đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 46 cá nhân là người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện quy chế làm việc; các chuyên đề về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Bên cạnh việc giám sát chuyên đề, Thường trực Huyện ủy đã tiến hành giám sát thường xuyên đối với các chi, đảng bộ cơ sở về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng; việc giải quyết các vụ việc nổi cộm, tồn đọng... Qua kiểm tra, giám sát, những vụ việc tồn đọng, nổi cộm, các thiếu sót chỉ ra đã được các tổ chức đảng và đảng viên khắc phục.

Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, lấy chuyển biến từ cơ sở làm mục tiêu và thước đo kết quả tổng hợp của công tác xây dựng Đảng – đây là cách làm hay, thiết thực mà Đảng bộ Tánh Linh đạt được. Hy vọng trong nhiệm kỳ mới 2020 -2025, Tánh Linh tiếp tục kế thừa, vận dụng sáng tạo những kết quả đạt được và gặt hái nhiều kết quả tốt hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng.

    
      Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã phát triển được 843 đảng viên/785 chỉ tiêu, đạt   107,3% kế hoạch. Số tổ chức đảng được giám sát là 153 lượt, tăng 112   lượt so với nhiệm kỳ trước (153/41); số đảng viên được giám sát 68. Qua   giám sát, chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm. Về thi hành kỷ luật trong   Đảng: Đối với tổ chức đảng: không thi hành kỷ luật tổ chức nào, giảm 2   tổ chức (0/2). Đối với đảng viên: Tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật   là 79 trường hợp, so với nhiệm kỳ trước giảm 48 trường hợp (79/127),   chiếm tỷ lệ 2,64% tổng số đảng viên Đảng bộ huyện (79/2.990).

Công Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Truyền lửa” chiến đấu cho tổ chức đảng