Theo dõi trên

Tổng Bí thư mong tình cảm giữa hai dân tộc Việt-Trung ngày càng gắn bó

14/01/2017, 08:41 - Lượt đọc: 83

Tổng Bí thư mong rằng tình cảm giữa hai dân tộc sẽ ngày càng gắn bó, thân thiết, hai bên cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống hữu nghị Việt-Trung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tối 13/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham dự buổi “Gặp gỡ hữu nghị nhân dịp chào mừng kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và đón Xuân 2017”.

Chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc; các chuyên gia, học giả, nhân sỹ hữu nghị, các doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc đang hợp tác đầu tư tại Việt Nam, cùng đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam đang công tác, học tập tại Trung Quốc tham dự buổi gặp gỡ.

                
      
         Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp gỡ

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được gặp lại những người bạn, người đồng chí Trung Quốc đã có nhiều năm gắn bó, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam và quan hệ hữu nghị Việt - Trung; ôn lại cội nguồn sâu nặng của quan hệ hai Đảng, hai nước, với những năm tháng không thể nào quên cùng kề vai sát cánh trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc đầy gian khổ nhưng hết sức vẻ vang của nhân dân hai nước.

Mối quan hệ đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông, Thủ tướng Chu Ân Lai cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, 67 năm qua, dù có những thời khắc thăng trầm, nhưng hữu nghị và hợp tác vẫn là dòng chảy chính trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng gần gũi, có chế độ chính trị tương đồng, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo và đang cùng tiến hành đổi mới, hội nhập và đi sâu cải cách, mở cửa để phát triển, đi lên chủ nghĩa xã hội; sự ổn định, phát triển của mỗi nước có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả hai nước.

Do đó, việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định, ngày càng tốt đẹp vừa là trách nhiệm lịch sử, vừa là yêu cầu khách quan, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, thế giới. 

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang trên đà phát triển lành mạnh, tích cực, là tiền đề và động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ngày càng tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới. 

                
      
         Toàn cảnh cuộc "Gặp gỡ hữu nghị nhân dịp chào mừng kỷ niệm 67 năm    thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và đón Xuân 2017"

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Tại cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Trung Quốc trong chuyến thăm, chúng tôi đã đi sâu trao đổi và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về các định hướng, giải pháp lớn nhằm tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, củng cố hữu nghị, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước, kiên trì xử lý các vấn đề trên biển theo đúng những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo đã thỏa thuận, duy trì hòa bình, ổn định và đà phát triển lành mạnh của quan hệ Việt-Trung.

Tôi tin tưởng rằng, việc thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các thỏa thuận, nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng sẽ đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, ngày càng tốt đẹp trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới”. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa nhân dân chính là nền tảng xã hội và là nguồn sức mạnh cho quan hệ giữa các quốc gia phát triển tốt đẹp, bền vững lâu dài, như người Trung Quốc từng nói: “Mối bang giao giữa các nước nằm ở sự thân tình của người dân”. Tổng Bí thư mong rằng tình cảm giữa hai dân tộc sẽ ngày càng gắn bó, thân thiết, hai bên cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống hữu nghị Việt-Trung. 

Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh nhấn mạnh chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào thời điểm đặc biệt, có ý nghĩa hết sức quan trọng và đã thu được thành quả rực rỡ. Gửi lời cảm ơn tới các nhân sỹ hữu nghị đã cố gắng hết sức, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị Trung - Việt không ngừng phát triển, Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh nêu rõ hai nước Trung Quốc - Việt Nam núi sông liền một dải, đều là nước xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đảng và Nhà nước Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, đặt quan hệ Trung-Việt vào vị trí quan trọng đặc thù trong công tác đối ngoại với các nước láng giềng. 

                
      
         Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi gặp gỡ

Chủ tịch Du Chính Thanh cho biết, hiện nay quan hệ Trung-Việt đang trên đà phát triển rất tốt, không ngừng đi vào chiều sâu, hợp tác thực chất đang được tích cực thúc đẩy. Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh bày tỏ tin tưởng với sự nỗ lực chung, đoàn kết và hợp tác của hai bên, trong năm mới này, quan hệ Trung - Việt chắc chắn sẽ đón thêm nhiều thời cơ phát triển mới, viết nên trang sử hợp tác mới, mang lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước. 

Nhân dịp này, các đại biểu đã được thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt, với những bài ca, điệu múa đặc sắc của Việt Nam và Trung Quốc./.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư mong tình cảm giữa hai dân tộc Việt-Trung ngày càng gắn bó