Theo dõi trên

Kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968 -2018):

13/02/2018, 09:41 - Lượt đọc: 102

“Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” còn mãi giá trị

BX- Trong không khí ấm áp, hân hoan chào đón Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Mậu Tuất 2018 cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, quân và dân miền Nam đồng loạt tấn công quân đội Mỹ xâm lược và chính quyền Sài Gòn ở các đô thị. Năm đó Bác Hồ đã có bài thơ mừng xuân1968, đã thực sự trở thành mùa xuân đáng ghi nhớ trong lịch sử cách mạng của dân tộc ta.

                
Bác Hồ làm việc trong vườn Phủ Chủ tịch năm    1957. Ảnh tư liệu

Trong thư gửi đồng bào, chiến sĩ nhân dịp năm mới 1968, Bác đã điểm lại những thắng lợi của quân và dân ta ở cả hai miền trong năm 1967 và mong rằng năm 1968 quân và dân ta thừa thắng xông lên, nhất định giành thắng lợi to lớn hơn nữa. Sau khi gửi lời cảm ơn và chúc mừng nhân dân thế giới và kiều bào ta ở nước ngoài, Bác chúc năm mới đồng bào và chiến sĩ bằng bài thơ:

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Thắng trận tin vui khắp nước nhà

Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ

Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”.

Sau lời chúc tết, Đài Tiếng nói Việt Nam đồng thời đưa tin đồng bào, chiến sĩ miền Nam mở đợt tấn công vào kẻ thù ở nhiều nơi… Đồng chí Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác kể lại rằng, Bác đã chuẩn bị thư chúc Tết Mậu Thân 1968 từ độ 3 tháng trước. Bác ra Phủ Chủ tịch đọc ghi âm thư chúc tết để Đài Tiếng nói Việt Nam phát vào thời khắc giao thừa Tết Mậu Thân.

Lời thơ chúc tết của Bác đồng thời cũng là hiệu lệnh mở đầu cuộc tiến công và nổi dậy và truyền đi khắp mọi miền đất nước. Đáp lời Bác và thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, nhân dân cả nước đã nhất tề đứng lên với khẩu hiệu tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng, để mùa xuân này hơn hẳn mấy xuân qua.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân đã diễn ra vào thời điểm rất bất ngờ đối với Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Đó là vào đêm 30, rạng sáng ngày 31/1/1968, tức là ngày mùng một Tết Mậu Thân, suốt từ vĩ tuyến 17 đến Cà Mau, các lực lượng vũ trang quân giải phóng đã bất ngờ tấn công rộng khắp, đồng loạt ở 64 thành phố, thị xã, các sào huyệt và cơ quan đầu não của địch. Tại Sài Gòn, nhiều mục tiêu quan trọng như Dinh Tổng thống, Bộ Tổng tham mưu, Đài Phát thanh Sài Gòn, Tòa Đại sứ Mỹ... đều bị tấn công. Tại thành phố Huế, quân ta đánh chiếm 39 mục tiêu quan trọng, giải phóng thành phố và chiếm giữ suốt 25 ngày đêm…

                
Hiệp định Paris, thành quả của chiến dịch    Tết Mậu Thân 1968. Ảnh wikipedia.

Chiến thắng Tết Mậu Thân 1968 đã khắc sâu vào lịch sử dân tộc một bản anh hùng ca bất diệt. Chiến thắng đó đã làm rung chuyển nước Mỹ, làm cho phong trào phản chiến của nhân dân Mỹ lên cao. Trong tình thế đó Mỹ phải xuống thang chiến tranh, rút dần quân viễn chinh ra khỏi miền Nam, chấp nhận nhượng bộ để có thể chấm dứt chiến tranh trong danh dự. Ngày 31/3/1968, Tổng thống Mỹ Johnson phải tuyên bố đơn phương ngừng đánh phá miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở ra và chấp nhận đàm phán với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là bước nhượng bộ rất lớn của Mỹ. Và ngày 10/5/1968, cuộc đàm phán đã bắt đầu được thực hiện tại Pari, thủ đô nước Pháp.

Những bài thơ chúc tết của Bác Hồ trong mỗi dịp tết đều toát lên tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta trong mỗi giai đoạn lịch sử. Những vần thơ trong thư chúc tết, được Bác tổng quát hóa tư tưởng lớn với ngôn ngữ giản dị, tiếng Việt trong sáng. Xuân Mậu Tuất 2018 đang đến, hòa chung không khí đón xuân mới và kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, chúng ta được sống lại không khí hào hùng của dân tộc “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Đồng bào và chiến sĩ ta lại được tận hưởng tư tưởng, tình cảm cao đẹp của Bác Hồ về lòng yêu nước, yêu dân, tin dân, tin cách mạng, tin vào thắng lợi qua những vần thơ mừng xuân, cho chúng ta soi mình và ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác.

Lời thơ hiệu triệu của Bác “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” vẫn còn nguyên giá trị trong thời khắc hôm nay. Chúng ta cùng quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng. Hiện nay toàn Đảng, toàn dân đang tập trung thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta cùng quyết tâm, toàn dân đoàn kết tiến lên, phấn đấu hoàn thành mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968 -2018):