Theo dõi trên

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Luôn cần thiết trong mọi thời điểm

08/03/2021, 09:11

BT- Những năm sắp tới, dự báo tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tạo ra cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi Đảng ta hơn bao giờ hết, phải thật sự vững vàng, giữ được bản chất cách mạng và khoa học, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân tin cậy, yêu mến. Trong nhiều nội dung, giải pháp để xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phải được xem là nhiệm vụ cần thiết trong mọi thời điểm của mỗi tổ chức Đảng và mỗi đảng viên.

Tại Bình Thuận, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 hiện nay đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng các cấp; là một trong những nội dung đánh giá trong sinh hoạt định kỳ của các chi, đảng bộ trong tỉnh và là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên hàng năm. Qua học tập, quán triệt và triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong thực thi công vụ, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, trong việc thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tính trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng chi bộ, cơ quan, đơn vị vững mạnh; thực hiện tự phê bình và phê bình; chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đoàn kết, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Đồng thời, từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên chủ động, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, trước hết là người thân, gia đình về các nội dung chuyên đề hàng năm; vận động quần chúng, nhân dân tích cực tham gia giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết; chú trọng thực hiện các khâu đột phá đạt kết quả tích cực, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; từng cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách, tác phong làm việc theo Bác với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó; dân chủ cơ sở cũng như dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị được phát huy. Nhiều gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác đã được tập thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương suy tôn, khen thưởng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và các chuyên đề hàng năm đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Hầu hết các cấp ủy, tổ chức Đảng đã xây dựng kế hoạch cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sát tình hình thực tế, tạo chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 có lúc, có nơi chưa tốt. Việc tổ chức, triển khai chuyên đề hàng năm có nơi còn chậm, lúng túng; việc viết bản thu hoạch, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu còn sao chép, nội dung còn chung chung, chưa gắn với vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị ở một số nơi còn hạn chế. Việc đưa nội dung Chỉ thị số 05, các chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ nhiều nơi còn hình thức, chưa cụ thể. Một số chi bộ chưa dành thời lượng thích đáng đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó, có cán bộ lãnh đạo quản lý chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, còn vi phạm khuyết điểm, còn né tránh trong nhận diện và xử lý các biểu hiện suy thoái; vẫn còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, sợ trách nhiệm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng...

Với tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Do vậy việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là nhiệm vụ cần thiết trong mọi thời điểm của mỗi tổ chức Đảng và mỗi đảng viên. Các cấp ủy phải luôn thực sự xem việc thực hiện Chỉ thị số 05 là nhiệm vụ quan trọng, là giải pháp hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời, phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu người đứng đầu ở các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Phải đưa việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt chi bộ theo chiều sâu; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên một cách khách quan, đúng thực chất; thực hiện nghiêm túc và nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiên quyết phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác trong cán bộ, đảng viên; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cơ quan, đơn vị thực sự gương mẫu, trong sạch vững mạnh; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phát huy tốt vai trò phản ánh, giám sát của báo chí, truyền thông, của nhân dân từ công tác tuyên truyền đến quá trình tổ chức triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị số 05. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến... củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Luôn cần thiết trong mọi thời điểm