Theo dõi trên

Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng

03/09/2019, 09:02 - Lượt đọc: 24

BT- Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của dân chủ, vai trò của nhân dân, rằng đó là chìa khóa vạn năng để giải quyết các khó khăn trên con đường phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cao vai trò nhân dân, giác ngộ và dựa vào dân, tin dân, trọng dân, đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh vĩ đại của nhân dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân, quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Chính vì vậy, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở, căn dặn “Trong đảng thực hành dân chủ rộng rãi”. Đó là vấn đề gắn liền với chỉnh đốn Đảng.

                
   Hội nghị cán bộ, công chức cơ quan Ban Tổ    chức Tỉnh ủy năm 2017.

Để thực hiện những điều căn dặn về xây dựng Đảng của Bác viết trong Di chúc, Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy luôn xác định việc thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh. Chi bộ đã lãnh đạo, xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của chi bộ, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện tại của chi bộ; duy trì và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, các vấn đề đều được đưa ra tập thể bàn bạc, thống nhất cao và đưa vào nghị quyết thực hiện.

Kết quả trong các năm qua, chi bộ đều được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở”.  Hàng năm chi bộ đã chỉ đạo cơ quan và các tổ chức đoàn thể xây dựng chương trình công tác gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII); thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, ban hành các văn bản quy định, nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo ra cơ sở pháp lý để cán bộ, công chức phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia quản lý hoạt động của cơ quan.

Thủ trưởng cơ quan đã phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ, công chức theo đúng quy định. Thực hiện tốt việc quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan lãnh đạo chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ hoạt động của cơ quan, việc thi hành nhiệm vụ của công chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Công khai, dân chủ trong cán bộ, công chức về chương trình, kế hoạch công tác tháng, quý, năm của cơ quan; dự toán, quyết toán hàng năm các nguồn kinh phí được cấp của cơ quan; tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đề bạt, nâng bậc lương, nâng lương trước thời hạn, khen thưởng và kỷ luật cán bộ công chức trong cơ quan.

Mở rộng dân chủ đến mức cao nhất trong việc bàn bạc, thảo luận, tham gia góp ý với các công việc của cơ quan thông qua cuộc họp chi bộ hàng tháng, giao ban trưởng, phó phòng, họp toàn thể cán bộ, công chức cơ quan. Tại các cuộc họp, bí thư chi bộ và thủ trưởng cơ quan đánh giá kết quả những công việc đã thực hiện trong tháng qua, lắng nghe đóng góp  các ý kiến và đưa ra những công việc chủ yếu phải giải quyết trong thời gian tới, mọi thành viên trong cuộc họp được bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai. Kết luận các cuộc họp đều được thông báo đến cán bộ, công chức. Trong các năm qua, cơ quan không có cá nhân nào vi phạm quy chế dân chủ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nhờ phát huy dân chủ nên đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ học hỏi lẫn nhau về phương pháp, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao năng lực của bản thân. Nhiều buổi sinh hoạt chi bộ hoặc buổi họp chuyên môn đã có nhiều tranh luận, trao đổi, thảo luận, phản biện sôi nổi nên giúp cho cán bộ, đảng viên vững vàng hơn về lý luận, nắm chắc hơn về thực tiễn.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác, là dịp để mỗi người chúng ta báo cáo với Bác những công việc mà mình đã thực hiện, đang thực hiện và sẽ thực hiện theo những lời dặn dò, nhắn nhủ và mong đợi của Bác. 50 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Phan Minh QuẢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng