Theo dõi trên

Thảo luận kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh: “Nóng” tệ nạn ma túy, án giết người gia tăng

05/12/2017, 17:16

BTO- Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa X, các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nhiều về khai thác khoáng sản trái phép, tệ nạn xã hội, tội phạm gia tăng, án giết người ngày càng nhiều, môi trường du lịch còn ô nhiễm, tệ nạn ma túy gia tăng….

Tệ nạn ma túy rất khó kiểm soát

Đề cập đến tình hình an ninh trật tự, ĐB Huỳnh Thị Hoa  - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh cho biết: Tình hình tội phạm, an ninh trật tự gia tăng trong năm 2017. Đặc biệt các vụ án giết người vì những mâu thuẫn nhỏ liên tục xảy ra. Tội phạm ma túy tiếp tục gia tăng và có diễn biến phức tạp. Đã có 33/107 xã, phường trọng điểm về ma túy. ĐB Dương Xuân Sơn (Bắc Bình) cũng bức xúc nêu: Tình hình ma túy tăng 11 vụ so với cùng kỳ, và có diễn biến hết sức phức tạp. Việc không coi nghiện ma túy là tội phạm mà là bệnh nhân như Bộ luật hình sự đã sửa đổi có thể làm gia tăng số tội phạm ma túy. Đặc biệt là tăng trẻ hóa người nghiện ma túy, 80% nghiện ma túy là thanh thiếu niên, 90% người nghiện không có việc làm. Số đối tượng nghiện chưa được quản lý chặt chẽ tại cộng đồng. 9 tháng có 114 trường hợp được đưa đi cai nghiện, chỉ chiếm 5% so với tỷ lệ người nghiện, một tỷ lệ quá thấp, ĐB Sơn cho biết.

 Cũng theo đại biểu Hoa: Năm 2017, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến, đã hạn chế tai nạn đối đầu xe khách xe tải, nhưng tình trạng tai nạn xe tông cùng chiều còn xảy ra, khiến số người chết còn nhiều. Đặc biệt, việc gây tai nạn giao thông trên đường rồi bỏ trốn rất phổ biến. Bên cạnh đó, các vụ án cố ý gây thương tích, người bị hại từ chối cung cấp thông tin, từ chối giám định thương tật, từ chối hợp tác với cơ quan chức năng, đang rất khó khăn cho ngành chức năng.

Giám đốc Công an Tỉnh Nguyễn Văn Thân cho biết: ngành công an dồn sức tập trung phòng chống những vụ trọng án. Các vụ giết người, cướp của, cướp tiệm vàng hoạt động có băng nhóm xã hội đen được khống chế kịp thời và có giảm hơn. Tuy nhiên, nhức nhối nhất là án giết người do những mâu thuẫn phát sinh nhanh, rất khó kiểm soát, khó phòng ngừa do đó có chiều hướng gia tăng.

Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Các cấp, ngành cần vào cuộc một cách đồng bộ, tránh khoán trắng cho lực lượng công an, coi đây là công tác cấp bách. Phân công bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng mua bán, tàng trữ, nghiện ma túy.

Xuất hiện đánh bắt cá bằng súng xung điện

Về vấn đề giã cào bay, ĐB Lê Hồng Lợi (Phú Quý) cho biết thêm: Tình hình có giảm hơn nhưng việc đánh bắt hải sản bằng chất nổ chưa giảm, gần đây còn xuất hiện đánh bắt cá bằng súng xung điện đang phổ biến tại đảo Phú Quý, đây là phương thức mới khiến ngư dân rất lo lắng. Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Mai Kiều thông tin thêm: Năm qua có 48 tàu thuyền giã cào bay chuyển nghề khác, ngành đã xử lý 52 vụ, giảm so với năm 2016. Đánh bắt cá bằng xung điện, phương thức mới và đã tịch thu 10 cây súng điện.

Về những khó khăn bậc học mầm non, Giám đốc Sở GD & ĐT Phan Đoàn Thái cho biết: Bậc học mầm non còn rất nhiều khó khăn, nhiều trường chưa có bếp ăn một chiều, đặc biệt các điểm trường lẻ che tạm bếp ăn để nấu cho các cháu, hoặc hợp đồng bên ngoài nấu ăn nên tiềm ẩn nguy cơ an toàn thực phẩm. Phòng học cho học sinh 3,4 tuổi cũng còn thiếu, phải ghép lớp, tăng sỉ số nên có lớp 46 học sinh/lớp. Tình hình giáo viên mầm non, huyện nào cũng thiếu. Hiện tại đang thiếu 176 giáo viên nhà trẻ, thiếu trên 300 giáo viên mẫu giáo. Đặc biệt toàn tỉnh còn 56 nhóm giữ trẻ tư thục chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động trên toàn tỉnh, theo nhu cầu của phụ huynh, giáo viên kiêm luôn bảo mẫu. Ngay sau sự việc trường Mầm Xanh ở TPHCM, ngành giáo dục đang siết chặt kiểm tra chặt chẽ, tuyệt đối không để vụ việc tương tự trường mẫu giáo Mầm Xanh tồn tại trên địa bàn tỉnh, ông Thái nói.

Quyết liệt tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy gọn nhẹ

 Phát biểu trong phiên thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai thừa nhận: Cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân và doanh nghiệp. Làm nhiều nhưng lòng dân chưa tin. Quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao. Dân còn bức xúc từ ô nhiễm môi trường, đền bù giải tỏa, thu hồi đất chưa công khai rõ ràng.

Trong khi đó, trật tự an toàn xã hội, án hình sự chưa được kìm chế, tình hình ma túy ngày càng tăng có nguy cơ phức tạp nếu không có giải pháp kiên quyết.

Do đó, nhiệm vụ 2018, Chủ tịch UBND tỉnh xác định tập trung sâu sát hơn, xử lý tình hình hiệu quả hơn, quyết tâm chính trị cao hơn để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, sẽ tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp, thực hiện đồng bộ giải pháp phát triển du lịch, cải thiện mạnh mẽ môi trường thu hút đầu tư. “Năm 2018, UBND tỉnh sẽ triển khai quyết liệt chương trình hành động theo tinh thần Nghị quyết TW6 của Chính Phủ, trọng tâm kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp, sắp xếp lại cán bộ, công chức và hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện quyết liệt lộ trình tinh giản biên chế”. Theo ông Hai, đây là công việc hết sức khó khăn, sẽ đụng chạm đến bộ máy, con người, đến quyền lợi nhưng việc này không thể không làm.

Đồng thời, tăng cường đối thoại với nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ những vướng mắc. Kêu gọi thu hút đầu tư năng lượng sạch, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.Tập trung nguồn lực đẩy mạnh triển khai các công trình trọng điểm, bức xúc, trọng điểm về giao thông của TP Phan Thiết.

Được biết Nhiệt điện Vĩnh Tân được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào chương trình giám sát đặc biệt.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo luận kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh: “Nóng” tệ nạn ma túy, án giết người gia tăng