Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng

23/09/2020, 08:43

BT- Bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung quán triệt, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong kiểm tra, giám sát (KT, GS) và đạt kết quả khá toàn diện.

                
      Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Xác định KT, GS là nội dung đặc biệt quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ về KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng đến tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở. Đồng thời chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình KT, GS nhiệm kỳ và hàng năm gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Một trong những nội dung mà Đảng bộ tỉnh thực hiện xuyên suốt trong 5 năm qua là gắn KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Được biết, 5 năm qua, cấp ủy các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra trên 5.300 lượt tổ chức Đảng, 11.600 lượt đảng viên (tăng 352 lượt tổ chức Đảng, tăng gần 6.000 lượt đảng viên so với nhiệm kỳ trước); giám sát chuyên đề 2.446 lượt tổ chức Đảng và 8.400 lượt đảng viên (tăng gần 1.000 lượt tổ chức Đảng, tăng trên 6.500 lượt đảng viên). Bên cạnh đó, 4 cấp ủy cấp huyện và 1 Đảng ủy cơ sở cũng tiến hành kiểm tra 6 tổ chức Đảng và 18 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 37 tổ chức Đảng và 402 đảng viên.  Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào kiểm điểm tự phê bình và phê bình; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; cải cách tư pháp; quản lý đất công; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cùng với kiểm tra, các cuộc giám sát phần lớn tập trung vào việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống ma túy, giữ gìn an ninh trật tự; kết quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; công tác cán bộ; việc chấp hành những điều đảng viên không được làm, thực hiện việc kê khai tài sản…

Qua KT, GS đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên khắc phục các sai phạm. Bên cạnh đó, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp và chi bộ cũng thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 12 tổ chức Đảng (khiển trách 9, cảnh cáo 3) và 805 đảng viên (khiển trách 522, cảnh cáo 176, cách chức 40, khai trừ 67). Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 299 trường hợp là cấp ủy viên các cấp nhưng phần lớn là cấp ủy viên ở  cơ sở. Nội dung vi phạm tập trung nhiều nhất là chính sách kế hoạch hóa gia đình; vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; nguyên tắc tập trung dân chủ.

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng bộ tỉnh vừa diễn ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, đảng viên nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, ý nghĩa của nhiệm vụ KT, GS và kỷ luật Đảng. Công tác KT, GS được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; cơ bản đảm bảo phương hướng, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng. Tuy nhiên, công tác nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đối với tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế. Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, Ủy ban Kiểm tra trực thuộc phải thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó đặc biệt quan tâm đến những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: đất đai, tài chính, công tác cán bộ. Tăng cường phối hợp các cơ quan, ban ngành trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS. Chủ động nắm bắt thông tin và tiến hành kiểm tra khi tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, tập huấn cán bộ làm công tác kiểm tra…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng