Theo dõi trên

Sức bật của đô thị trẻ !

19/08/2020, 09:38 - Lượt đọc: 246

BT- Mang trong mình sự năng động của một đô thị trẻ, những năm qua thị xã La Gi đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt, ngày càng khẳng định lợi thế, tiềm năng phát triển. Đặc biệt, thị xã luôn quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với công tác chỉnh trang, xây dựng cảnh quan, mở rộng không gian đô thị theo hướng văn minh và hiện đại. Đầu năm 2018, thị xã La Gi được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III với tổng số điểm 85,59/100 điểm và là đô thị loại III thứ 46 của cả nước. Đây là một trong những dấu ấn đậm nét của thị xã trong nhiệm kỳ 2015 – 2020.

                
   Trung tâm thị xã La Gi.

Bước chuyển mình

Thị xã La Gi hôm nay đang khoác trên mình bộ áo mới tươi đẹp và hiện đại. Những con đường thảm nhựa, những tuyến vỉa hè sạch đẹp, thông thoáng với hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng đồng bộ. Đặc biệt khu trung tâm của thị xã, môi trường cảnh quan được quan tâm chỉnh trang, nhiều nhà cao tầng được xây dựng, trung tâm thương mại hiện đại phát triển, các công trình văn hóa, thể thao, giải trí được quan tâm đầu tư… Chiếc “áo mới” mà thị xã La Gi đang khoác “trên mình” như toát lên một đô thị đang phát triển xứng tầm.

Theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 xác định vai trò của thị xã La Gi là đô thị hạt nhân nằm trong vùng kinh tế phía Tây Nam của tỉnh và là đô thị nằm trên trục hành lang kinh tế đô thị quốc gia quốc lộ 55. Đồng thời xác định thị xã La Gi phát triển mạnh đô thị theo hướng thương mại – dịch vụ, công nghiệp xây dựng và trở thành đô thị loại III trước năm 2020. Để đạt được mục tiêu trên, thị xã La Gi đã xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và luôn thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong xây dựng thị xã văn minh, giàu đẹp. Theo đó, La Gi đã tranh thủ, huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm theo đồ án Quy hoạch chung đô thị La Gi đã được phê duyệt như, các tuyến đường giao thông trục chính đô thị:đường Thống Nhất, Nguyễn Tri Phương, Lê Minh Công, Nguyễn Du, Hùng Vương, Nguyễn Bỉnh Khiêm...Đã hoàn thiện hệ thống các công trình cơ quan hành chính Nhà nước và công trình công cộng cấp đô thị dọc trục đường Nguyễn Huệ, các công trình hành chính, công cộng tại các phường, xã. Nhiều dự án khu dân cư Nguyễn Thái Học, Hoàng Diệu 1, Hoàng Diệu 2, Lương Thực, Tân Lý... đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; hệ thống công trình thương mại – dịch vụ - du lịch phát triển, nâng cấp cải tạo các chợ truyền thống, đặc biệt hình thành siêu thị CoopMart, nhà hàng, khách sạn, các dự án du lịch Resort như:  Mỏm Đá Chim, Đất Lành, Hòn Bà La Gi Beach resort, Ba Thật, CoCo Beach, Nhà Bè, Aurora, khu du lịch cộng đồng Cam Bình… Ngoài ra, thị xã La Gi đã kêu gọi được doanh nghiệp vào đầu tư Khu liên hợp xử lý rác thải tại thôn Tân Lý 1, xã Tân Bình để xử lý rác của toàn bộ thị xã La Gi và hướng đến là mở rộng sang các địa bàn lân cận. Dự án đã hoàn thành và vận hành chính thức giai đoạn 1 với diện tích 10 ha từ đầu năm 2018 đến nay. Hiện tại mỗi ngày Khu liên hợp tiếp nhận và xử lý khoảng 70 tấn rác thải sinh hoạt của thị xã, giải quyết cơ bản lượng rác thải sinh hoạt của đô thị La Gi và chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác cũ ở xã Tân Phước.

Tin vui đến, khi đầu năm 2018, thị xã La Gi được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III khi đáp ứng được các tiêu chí như: Quy mô dân số, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị… Không vui sao được khi những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã đơm hoa kết trái ngọt. 

Ông Trần Nam Anh, phường Tân An, cho biết: Những năm qua, tôi thấy thị xã đã tập trung xây dựng các công trình, hạng mục theo hướng đồng bộ, quy hoạch các khu dân cư hiện đại. Các tuyến đường rải thảm nhựa, mặt đường được nâng cấp, cải tạo hệ thống cấp thoát nước... khiến cho diện mạo thị xã đổi mới và năng động. Là một người dân, tôi thực sự rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của thị xã. 

Bứt phá để đạt thành phố trực thuộc tỉnh

Nhiệm kỳ 2020 – 2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà thị xã La Gi xác định thực hiện đó là tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của tỉnh, khai thác hiệu quả, hợp lý quỹ đất của thị xã, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật để phát triển đô thị biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tập trung phát triển thị xã theo hướng đô thị thương mại - dịch vụ - du lịch phía Nam của tỉnh, phấn đấu đạt thành phố trực thuộc tỉnh và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025.

Ông Phạm Trọng Nhân - Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết: Trong những năm qua, thị xã đã hoàn thành quy hoạch chung về xây dựng; tiếp tục điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết phù hợp với tình hình thực tế phát triển của thị xã. Triển khai quy hoạch các khu đô thị mới và quy hoạch chỉnh trang đô thị, trong đó tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị, trước hết là quản lý kiến trúc đô thị gắn với đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị. Thị xã đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch chung thị xã La Gi đến năm 2035 tại Quyết định số 1061/2019 và Chương trình phát triển đô thị thị xã La Gi đến năm 2035 tại Quyết định số 420 /2020. Hiện nay, đang đầu tư các khu đô thị mới theo quy hoạch như: Khu đô thị mới phường Phước Hội, phường Tân Thiện, Đông Tân Thiện, Tây Tân Thiện… tạo diện mạo mới cho thị xã La Gi.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu trên, thị xã La Gi tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường ven biển; nâng cấp mở rộng quốc lộ 55, ĐT 719, các tuyến nội thị và ngoại thị; xây dựng hệ thống đường, kè và khu dân cư hai bên bờ sông Dinh; đầu tư xây dựng các khu đô thị ven biển ở các xã Tân Phước, Tân Bình, Tân Tiến, Tân Hải nhằm mở rộng, phát triển thị xã La Gi về phía Đông và Tây sông Dinh. Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống công viên, vườn hoa, tăng diện tích cây xanh ven các tuyến giao thông, ven sông để tạo bộ mặt khang trang cho đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thị xã La Gi đang bắt đầu đặt những viên gạch mới cho mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025. Ngày mai đang bắt đầu từ những bài học thành công của một nhiệm kỳ đoàn kết, nỗ lực, năng động và đổi mới.

    
    Bí thư Thị ủy Phạm Văn   Nam cho biết:   Trong nhiệm kỳ tới, Đảng   bộ, chính quyền thị xã sẽ chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế để phát   triển kinh tế theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch gắn   kết với đô thị ven biển. Cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các   thành phần kinh tế đầu tư phát triển nâng cao hiệu quả và sức cạnh   tranh; huy động và khai thác tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển nhằm   đưa thị xã La Gi hoàn thiện chuẩn đô thị loại III vào năm 2025.

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức bật của đô thị trẻ !