Theo dõi trên

Phỏng vấn đầu năm: Chung tay góp sức xây dựng Bình Thuận  phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

24/01/2017, 08:58

BT- LTS: Nhân dịp năm mới, tòa soạn trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, Chủ tịch HĐND tỉnh.

                
      
   

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng -

   

 Ủy viên Ban Chấp hành    Trung ương Đảng -

    Bí thư Tỉnh ủy Bình    Thuận.

 Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng ta vừa khép lại một năm nhiều khó khăn, thiên tai, hạn hán, lũ lụt ngày càng gay gắt. Đồng chí đánh giá như thế nào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận năm qua?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016 trong điều kiện tình hình trong nước vẫn còn nhiều khó khăn; năng suất chất lượng và sức cạnh tranh các sản phẩm chủ yếu của tỉnh còn thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu, đặc biệt đầu năm 2016 chúng ta phải ra sức chống hạn, đến cuối năm phải khắc phục hậu quả lũ lụt. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự chủ động, tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, tinh thần thi đua lao động sản xuất của nhân dân nên tình hình các mặt của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, đời sống của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được nâng lên, có nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh nhà: Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá (7,4%); sản xuất công nghiệp phát triển ổn định, nhất là công nghiệp điện năng hứa hẹn sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017; hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng, chất lượng ngày càng được nâng cao; sản xuất nông nghiệp vụ hè thu và vụ mùa giữ được ổn định; sản lượng hải sản khai thác vượt kế hoạch đề ra; thương hiệu sản xuất tôm post của tỉnh tiếp tục phát triển; tỉnh có thêm 12 xã và huyện Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới. Việc rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được chú ý nhiều hơn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Chất lượng giáo dục được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được bảo đảm; các chính sách an sinh, công bằng xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo được quan tâm thực hiện tốt. Số vụ tham nhũng, tiêu cực giảm mạnh so với năm trước. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, nhất là thông qua đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Bộ máy các cơ quan nhà nước được củng cố, kiện toàn ngay sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoạt động ổn định. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh căn bản được giữ vững.

Những kết quả trên cùng với các chủ trương, kế hoạch, định hướng và quy hoạch phát triển của tỉnh vừa được rà soát, bổ sung và thông qua hứa hẹn vừa tạo được khí thế phấn khởi, sôi nổi của nhiệm kỳ mới, vừa là nền tảng vững chắc, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong thời gian tới.

                
      
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng    xem triển lãm và trưng bày tư liệu bản đồ “Hoàng Sa - Trường Sa của    Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện đảo Phú    Quý. Ảnh: Đ.Hòa

Theo đồng chí Bí thư, điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế Bình Thuận hiện nay là gì? Giải pháp nào để khai thác các tiềm lực, thúc đẩy Bình Thuận phát triển nhanh hơn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng:  Có yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Về khách quan, đó là diễn biến bất thường của thời tiết đã và sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến sản xuất, đời sống của nhân dân, tác động xấu đến tăng trưởng của kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận chủ yếu vẫn là các yếu tố chủ quan: Thứ nhất, đó là tỉnh chưa có biện pháp huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thực sự hiệu quả, tạo được sự đột phá; công tác quản lý nhà nước trên một số ngành, lĩnh vực có việc, có nơi còn yếu kém. Thứ hai, chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà, nhất là đội ngũ chuyên gia vẫn còn thiếu và yếu; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở một số nơi còn yếu. Thứ ba, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, nhất là trong doanh nghiệp kết quả đạt được còn thấp. Thứ tư, tình trạng ô nhiễm môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát hiệu quả, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe, gây tâm trạng lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Những hạn chế trên chính là “điểm nghẽn”, cản trở đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định trong năm 2017 và những năm tiếp theo, cần quan tâm đúng mức hơn để có những giải pháp đột phá trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tháo gỡ triệt để những rào cản về thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để khai thác và phát huy triệt để tiềm năng, thế mạnh, tạo được động lực to lớn thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.

 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) vừa ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà mong muốn nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giải quyết được nhiều điều bức xúc hiện nay. Góc độ người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư có suy nghĩ gì về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay?

                
Văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân. Ảnh: Đ.Hòa

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng:  Trong những năm qua, cấp ủy các cấp của Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo và đã đạt được nhiều kết quả tích cực toàn diện trên các mặt của công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý một số ngành và địa phương, nhất là tinh thần trách nhiệm và năng lực quản lý điều hành, tham mưu chưa đáp ứng yêu cầu; việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn yếu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở Đảng chậm được nâng lên; vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến vi phạm phải bị xử lý kỷ luật. Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt và thảo luận Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng; có mở rộng thêm thành phần tham dự là cán bộ chủ chốt cơ sở, đã nhận được nhiều ý kiến góp ý. Tôi mong muốn từng cán bộ, đảng viên, từ nhận thức về nội dung nghị quyết, chủ động soi rọi vào chính bản thân mình để xây dựng kế hoạch cụ thể, khắc phục hạn chế khuyết điểm, chú ý tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đổi mới phong cách, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm công vụ; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực sự gương mẫu, tiên phong trong nhiệm vụ này. Tôi cũng mong muốn các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà tăng cường đối thoại với cấp ủy, chính quyền về những vấn đề quan tâm, tích cực tham gia góp ý xây dựng cấp ủy, chính quyền bằng các hình thức phù hợp, trên tinh thần xây dựng, để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trước thềm năm mới Đinh Dậu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có thông điệp gì muốn gửi tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng:  Trong năm mới Đinh Dậu 2017, tỉnh nhà vẫn còn rất nhiều khó khăn cần tập trung khắc phục, song với những kết quả tích cực trong năm 2016, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn, tốt hơn. Mục tiêu đó cần sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tôi mong muốn toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tỉnh nhà tin tưởng vào tương lai của tỉnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng chung tay góp sức thi đua lao động sáng tạo hướng đến mục tiêu chung là xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai. Ngay từ bây giờ, tôi đề nghị từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân khẩn trương có kế hoạch với những việc làm thật cụ thể, thiết thực hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã hy sinh, hiến dâng một phần máu xương của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Trước thềm năm mới, qua Báo Bình Thuận, tôi kính chúc đồng bào, cán bộ và chiến sĩ tỉnh nhà một năm mới an khang thịnh vượng, thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thật nhiều niềm vui; năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Xin cảm ơn đồng chí. Chúc đồng chí cùng gia đình một năm mới an khang, hạnh phúc!

Khôi Nguyên (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phỏng vấn đầu năm: Chung tay góp sức xây dựng Bình Thuận  phát triển nhanh, toàn diện, bền vững