Theo dõi trên

Phan Thiết phải nhanh chóng xác định nguồn lây trong thời gian sớm nhất 

31/07/2021, 11:51

* Thống nhất áp dụng biện pháp phòng chống dịch cao hơn trong 1, 2 ngày tới 

BTO- Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong trong cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh và TP. Phan Thiết liên quan đến công tác triển khai phòng chống dịch Covid- 19 sáng ngày 31/7. 

Theo UBND TP. Phan Thiết, sau khi ghi nhận trường hợp mắc Covid – 19 trên địa bàn, ngành chức năng đã tiến hành ngay những biện pháp phòng chóng dịch. Đến sáng nay đã xác định được 143 trường hợp F1, 90 trường hợp F2. Tất cả các trường hợp này đã được lấy mẫu test nhanh Covid – 19. Ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn những địa điểm có liên quan đến các ca nhiễm. Do vẫn chưa xác định được nguồn lây của 2 bệnh nhân mắc Covid – 19 nên UBND TP. Phan Thiết kiến nghị UBND tỉnh cho áp dụng biện pháp phòng chống dịch ở mức cao hơn để hạn chế sự lây lan của dịch ra cộng đồng. UBND TP. Phan Thiết đã làm việc với các nhà cung cấp nhu yếu phẩm lớn trên địa bàn thành phố. Các đơn vị cung ứng này đáp ứng cho biết lượng hàng hóa vẫn còn dồi dào cùng với hơn 20 chợ truyền thống trên địa bàn thì cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách. 

Theo nhận định của Sở Y tế, các ca mắc Covid – 19 mới phát hiện có lịch trình di chuyển khá phức tạp, các điểm ca nghi nhiễm đến có mật độ người đông. Vì vậy cần phải mở rộng rà soát truy vết theo nhiều hướng phân loại nguy cơ lây nhiễm cho từng nhóm đối tượng. Đề nghị UBND tỉnh cho áp dụng biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao hơn tại TP. Phan Thiết. 

Tại cuộc họp Đại tá Trần Văn Mười, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi ghi nhân 2 trường hợp mắc Covid – 19 đang công tác tại Công an TP. Phan Thiết, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã họp khẩn cùng với các phòng nghiệp vụ. Công an tỉnh thống nhất cử đồng chí Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh hỗ trợ công an TP. Phan Thiết triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự. Bên cạnh đó, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh cũng đã có phương án hỗ trợ Công an TP. Phan Thiết thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự trong thời gian những đồng chí công an đi cách ly, điều trị. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nhận định 2 ngày qua số ca nhiễm và nghi nhiễm Covid – 19 trên địa bàn TP. Phan Thiết vẫn chưa tìm được nguồn lây. 1 số ca F0 đi lại nhiều, đến nhiều địa điểm nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng đang tiềm ẩn. Do đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 của tỉnh cùng với TP. Phan thiết tập trung điều tra dịch tễ truy vết cho hết các trường hợp F1 kể cả F1 phát sinh. Phấn đấu xác định cho được nguồn lây trong thời gian sớm nhất.  

Thống nhất áp dụng biện pháp phòng chống dịch cao hơn biện pháp đang áp dụng. Giao cho UBND TP. Phan Thiết đề xuất áp dụng trong 1, 2 ngày tới. Trong thời gian này, UBND TP. Phan Thiết có công văn thông báo cho người dân biết về tình hình dịch Covid -19 tại địa phương và kêu gọi người dân chung tay phòng chống dịch, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết.  

UBND TP. Phan Thiết phối hợp với các ngành: Công an, Y tế, Công thương, Giao thông vận tải triển khai những biện pháp, trong đó, phối hợp với Sở Công thương làm việc với các cơ sở cung ứng hàng hóa thiết yếu và các chợ truyền thống. Làm sao đó, trong những ngày đầu phải đáp ứng đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân. Phối hợp cùng với Công an tỉnh xác định vị trí và quy mô của từng chốt kiểm soát dịch Covid -19 để có sự phân công lực lượng, bố trí, sắp xếp hợp lý. 

Thành lập đội cứu trợ, hỗ trợ của thành phố và các xã để hỗ trợ người dân về nhu yếu phẩm và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời có phương án hỗ trợ người nghèo, hộ gia đình khó khăn.  

Đồng thời, UBND TP. Phan Thiết phải có phương án tính toán việc đi về hoặc ở lại của người lao động trên địa bàn TP. Phan Thiết nhưng nhà ở ngoài TP. Phan Thiết. Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tính toán hạn chế số lượng người làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị.

Tất cả phải thực hiện trên tinh thần khẩn trương, áp dụng biện pháp cao hơn, sớm hơn nguy cơ mà ngành chức năng nhận định.

 Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết phải nhanh chóng xác định nguồn lây trong thời gian sớm nhất