Theo dõi trên

Ở đảng bộ phường có 1.310 đảng viên

19/06/2020, 08:55 - Lượt đọc: 57

BT- Chính tiền đề này đã khiến Phú Thủy trở nên đặc biệt với cái nhất là Đảng bộ có số đảng viên đông nhất so với phường khác trong thành phố Phan Thiết với 1.310 đảng viên, tính tại thời điểm này. Và xu hướng con số trên còn tăng lên theo thời gian, vì cán bộ công nhân viên chức sẽ nghỉ hưu về lại địa phương nhiều lên theo năm. 

                
   Đảng ủy trao quyết định huy hiệu Đảng    cho đảng viên cao tuổi Đảng tại gia đình.

Hai nhất kinh tế 

Cái nhất đầu tiên mà ai cũng có thể cảm nhận là tốc độ đô thị hóa ở Phú Thủy rất nhanh, được đánh giá là đổi thay nhiều so với các phường khác trong thành phố Phan Thiết trong 5 năm qua. Khi dự án phát triển đô thị của tỉnh triển khai thì hầu hết diện tích đất cho dự án ấy với bao công trình hạ tầng đều nằm trên địa bàn phường mà người ta có thể cảm nhận một diện mạo mới ngay trên hồ sơ. Và sự thật, khi các tuyến phố lớn ví như huyết mạch của thành phố hình thành, cụ thể đường Tôn Đức Thắng giáp từ đường Nguyễn Tất Thành kéo qua vòng xoay phía Bắc, đường Hùng Vương, đường Võ Văn Kiệt… đã mở ra nơi đây một “mảnh ghép” đô thị nhiều sắc màu. Các cơ quannhà nước, đơn vị, doanh nghiệp lần lượt tựu trung về, đồng thời nhiều tòa nhà cao tầng, những dãy biệt thự phố, phố nhà giàu, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống lần lượt xuất hiện, để bây giờ nơi này đã bắt đầu sầm uất. Trong khi đó phía Nam phường thì có Khu đô thị du lịch biển cao cấp đang dần định hình dáng dấp đã khiến Phú Thủy trở thành phường có nhiều tiềm năng khác sẽ được khai thác trong thời gian tới.

Rõ nhất là sẽ thành phường phát triển kinh tế mạnh về thương mại – dịch vụ. Hiện tại, Phú Thủy có đến 1.192 cơ sở kinh doanh, từ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cho đến kinh doanh ăn uống, giải khát và còn kinh doanh nhiều dịch vụ khác. Ngoài ra, còn có 6 chi nhánh của tập đoàn bán lẻ kinh doanh trên địa bàn phường… Một điều khác cũng cần nói, chính sự sầm uất kinh doanh trên đã khiến chợ Phú Thủy, chợ cấp phường sửa chữa năm 2016 với kinh phí 1,65 tỷ đồng nhưng tập trung nhiều hàng hóa phong phú, đa dạng nên thu hút người tập trung về mua sắm nhiều như chợ Phan Thiết. Có thể hình dung, sắp tới khi các tuyến phố, khu đô thị du lịch biển được lấp đầy thì thương mại, dịch vụ của phường chắc chắn bước lên một tầm cao mới. Từ đây sẽ tiếp tục vị trí dẫn đầu phường thu ngân sách cao nhất của thành phố Phan Thiết. Nhìn lại 5 năm qua cho thấy Phú Thủy luôn là phường có số thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, đồng thời luôn ở thế tăng trưởng qua từng năm cũng như đứng ở vị trí thứ nhất. Như năm 2015 đã thu ngân sách được 18,2 tỷ đồng, đạt 120,8% so chỉ tiêu giao, tương tự sang năm 2019, số thu trên tăng lên 19,3 tỷ đồng, đạt 104%. Chính lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ đã nhiều năm nay luôn chiếm một nửa tổng nguồn thu...

Ông Trần Ngọc Thuận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết cho rằng, nhờ được tỉnh, thành phố mở rộng đô thị đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp nên phường đã nỗ lực trong tận dụng cơ hội, lợi thế  để đẩy nhanh, đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn. Cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong phát triển kinh doanh bằng cách cải cách thủ tục hành chính đối với tất cả các hoạt động liên quan cần đến chính quyền. Nhờ vậy, 5 năm qua, tổng thu ngân sách của phường gần 101,4 tỷ đồng. 

…và một nhất đặc biệt

Có nói quá không khi cho rằng Phú Thủy là phường tập trung nhiều trí thức nhất trong thành phố Phan Thiết. Chưa có cuộc đánh giá nào cụ thể nhưng chuyện nơi đây, cán bộ công nhân viên chức của thành phố, của tỉnh chọn sinh sống từ những năm xưa và liên tục cho đến nay là có. Vì ở phường đã và đang có nhiều dự án khu dân cư và hơn thế, trên địa bàn còn nhiều vùng đất nông nghiệp nằm xen trong đô thị. Chính tiền đề này đã khiến Phú Thủy trở nên đặc biệt với cái nhất là Đảng bộ có 1.310 đảng viên, trong đó có 427 nữ, tính tại thời điểm này. Và xu hướng con số trên còn tăng lên theo thời gian, vì cán bộ công nhân viên chức sẽ nghỉ hưu về lại địa phương nhiều lên theo năm.

Hiện tại, Đảng bộ phường Phú Thủy có 24 chi bộ trên rất nhiều lĩnh vực. Cụ thể, 13 chi bộ khu phố, 8 chi bộ trường học và 3 chi bộ cơ quan, đơn vị gồm công an, quân sự, y tế. Còn tổng số đảng viên là công chức, viên chức đang sinh hoạt nơi cư trú thuộc Đảng bộ quản lý là 1.812 đồng chí. Với số lượng đảng viên đông như thế, việc quản lý cũng không đơn giản. Thêm nữa, địa bàn phường Phú Thủy lại rộng, mặt trái của quá trình đô thị hóa nhanh diễn biến từng ngày, nhất là nguy cơ tập trung, trôi dạt nhiều thành phần chưa tốt về địa bàn nhiều, khi ở phường có rất nhiều nhà trọ, nhà nghỉ. Một vài số liệu đã xử lý trên một số lĩnh vực cho thấy sự phức tạp của nhận định trên. 5 năm qua, toàn phường có 284 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, mua bán đã bị xử phạt với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng; tiếp nhận 244 đơn thư, trong đó 94 khiếu nại, 150 phản ánh, kiến nghị và đã giải quyết 214/216 đơn thư... Dù có mặt này, mặt kia nhưng chung quy, mọi hoạt động theo kế hoạch, chương trình mà Đảng ủy đặt ra trong từng năm đều thực hiện tốt. Cái chính vẫn là nhờ “tai mắt” và hành động của đảng viên.

Chính lực lượng đảng viên hùng hậu này đã góp sức cho Đảng và chính quyền phường trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật như đầu tư xây dựng cơ bản ở các khu dân cư bên trong. Bên cạnh các công trình nhà nước hỗ trợ đầu tư là những công trình xây dựng từ vốn của dân. Mà vốn của dân thì phải phân tích, vận động, tập hợp số đông đồng lòng, đó là khả năng của đảng viên cộng với sự minh bạch, yêu cầu cần có trong xây dựng công trình, thế là thông suốt mọi chuyện. Ở Phú Thủy đã thực hiện 44 công trình như vậy, với tổng giá trị hơn 6,8 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng các tuyến đường hẻm tạo thông thoáng, sạch đẹp và đi lại thuận lợi cho nhân dân. Đáng chú ý là không còn cảnh ngập nước mỗi khi trời mưa, nỗi ám ảnh mà nhiều người dân ở đây thấm từ cái tên gọi của phường là Phú Thủy, có nghĩa giàu nước hay nhiều nước. Chưa hết, cũng chính từ hạt nhân đảng viên ấy đã góp sức quyết định trong hạn chế  ma túy lây lan, tội phạm… trên địa bàn. Các mô hình như “Khu phố tự quản chống lây lan ma túy” tại khu phố 11, “Camera an ninh” với 29 mắt ban đầu tại 3 khu phố 5,10,14 đã được đồng loạt nhân rộng tại các khu dân cư trên địa bàn phường…

    
      Theo Bí thư Đảng ủy phường Phú Thủy Nguyễn Thị Thanh Hà, chính trong   từng khu phố, từng tổ tự quản, những đảng viên đã giúp Đảng ủy phường   rất nhiều trong phát huy vai trò giám sát, báo tin, phản biện vấn đề,   góp sức… Từ những nguồn tin ấy, trưởng khu phố báo về bí thư khu phố   hoặc báo thẳng lên thường trực Đảng ủy thì ngay sau đó sẽ kiểm tra và xử   lý trong thời gian sớm nhất, hầu hết tập trung vào các vấn đề như xây   dựng trái phép, vệ sinh môi trường ảnh hưởng hàng xóm xung quanh. Theo   cách ấy, những vấn đề lớn hơn, Thường trực Đảng ủy phường đều nắm tin   sớm và có cách giải quyết kịp thời, khi hàng tháng có nhiều cuộc họp Ban   Thường vụ, Ban Chấp hành... trong đó có họp giao ban giữa Thường trực   Đảng ủy và các bí thư chi bộ, Mặt trận và đoàn thể. Vì vậy, việc nhiều   đảng viên là một thuận lợi, lợi thế của phường.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở đảng bộ phường có 1.310 đảng viên