Theo dõi trên

Nông thôn mới hòa hợp ý Đảng lòng dân

22/10/2020, 10:45 - Lượt đọc: 54

Bài 2: Thước đo hiệu quả nông thôn mới

BT- Xác định cốt lõi xây dựng nông thôn mới (NTM) là tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Điều quan trọng nhất là phải biết tổ chức cho nhân dân, cán bộ phải biết lo cho dân mới phát huy sức mạnh nhân dân. 

Phát triển sản xuất

Xây dựng NTM được xác định là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, không cho phép tâm lý chủ quan, tự mãn với kết quả đã đạt được. Nhân dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả của NTM. Đảng bộ, chính quyền tỉnh xác định xây dựng NTM phải lấy nâng cao đời sống, thu nhập người dân nông thôn làm thước đo. Nếu ở giai đoạn (2010 -  2015), việc chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh nặng về xây dựng cơ bản thì đến giai đoạn (2016 - 2020), thực hiện theo yêu cầu và bám sát định hướng xây dựng NTM của Trung ương, tỉnh đã tập trung đi sâu vào các nội dung trọng tâm, tác động trực tiếp đến sinh hoạt và sản xuất của người dân như: đẩy mạnh phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

 Thời gian qua, các  mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững gắn với quy mô sản xuất hàng hóa đối với các nhóm sản phẩm chủ lực; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được khuyến khích phát triển. UBND tỉnh đã phê duyệt đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020 nhằm tăng sức cạnh tranh nền nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên đáng kể, ước đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn 44,9 triệu đồng/ người/năm, gấp hơn 3 lần so năm 2010.

Đức Linh đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM sẵn sàng chờ công bố đạt chuẩn NTM năm 2020, vượt 1 năm so kế hoạch. Bí thư Huyện ủy Đức Linh Nguyễn Văn Húy khẳng định: “Chỉ có phát triển sản xuất thì nông thôn phát triển bền vững, huyện đã nỗ lực phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân làm hiệu quả, tạo sự đột phá trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Điều này đòi hỏi người cán bộ lãnh đạo phải hết sức năng động, chịu khó chọn lựa, vận động nhân dân nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả”. Với quan điểm xác định sản xuất là khâu đột phá, Đức Linh đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Ông Trương Quang Đến, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đức Linh cho biết thêm: Đến nay Đức Linh đã có nhiều mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, nhằm giúp bà con nâng cao thu nhập. Đối với cây lúa đã thực hiện liên kết khoảng 13.470 tấn, chiếm 10,23% sản lượng lúa năm 2019 của huyện. Bên cạnh đó, một số cây trồng lâu năm chủ lực như điều, cao su, cây ăn quả cũng thực hiện liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, cơ sở sản xuất hạt điều Hoàng Gia Tiến - thôn 1, xã Đức Hạnh ký liên kết với nông dân các xã Đức Tín, Tân Hà, Đức Hạnh 714 ha/720 tấn điều/năm. Hay Doanh nghiệp tư nhân Đức Nghĩa đã thực hiện liên kết với nông dân các xã Trà Tân, Tân Hà hợp tác liên kết sản xuất và thu mua mủ cao su quy khô 912 tấn/năm, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2022… 

Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị

Chương trình NTM được chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh hưởng ứng từ khi mới bắt đầu triển khai từ năm 2010. Tỉnh đã ban hành chủ trương sát thực tiễn nhằm phục vụ người dân hưởng lợi. Trong lãnh đạo, chỉ đạo đã hình thành bộ máy chuyên nghiệp là Văn phòng Điều phối NTM; thành lập ban chỉ đạo phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy để huy động cả hệ thống chính trị cùng làm NTM. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát và biểu dương kịp thời để các tiêu chí ngày càng lan tỏa, nhân dân hưởng ứng rộng hơn, nổi bật là phong trào giao thông nông thôn, phát triển sản xuất. Thành quả đạt được đến hôm nay là đòn bẩy to lớn góp phần đẩy nhanh hơn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

“Kết quả là tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, dự kiến cuối năm 2020 xã Hàm Cường đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM là Phú Quý, Đức Linh và TP.Phan Thiết hoàn thành chương trình xây dựng NTM, vượt 1 đơn vị cấp huyện so chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao và yêu cầu của Trung ương đến năm 2020. Về thực hiện bộ tiêu chí huyện NTM, đến nay, bình quân toàn tỉnh đạt 4,5/9 tiêu chí/huyện”, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết.

Với phương pháp linh hoạt, hệ thống chính trị cùng nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết, hợp sức làm nên bức tranh nông thôn trù phú và an lành, tạo đà vững chắc hướng tới sự phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ (2020 – 2025) và những năm tiếp theo.

    
    Mục tiêu   trong năm 2021, Bình Thuận phấn đấu có thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn   NTM và thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM là 67/93   xã, trong đó có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu   mẫu. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập   bình quân của người dân nông thôn dự kiến năm 2021 đạt 48,9 triệu   đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn dưới 3%; tỷ lệ hộ dân   được sử dụng nước sạch đạt 65%...

             Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới hòa hợp ý Đảng lòng dân