Theo dõi trên

Nông thôn mới hòa hợp ý Đảng lòng dân

21/10/2020, 08:50 - Lượt đọc: 54

Bài 1: Khoác “áo mới” cho nông thôn

BT- Hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương với sự chủ động, cách làm phù hợp tạo sự đồng lòng của nhân dân làm nên những đổi thay to lớn.

                
      Đường hoa nông thôn xã Hàm Phú.

Điểm mặt làng quê giàu có

Nhắc đến sự khởi sắc vùng nông thôn của tỉnh, điều dễ dàng nhận diện là những con đường láng bê tông sạch sẽ nối trung tâm xã đến tận thôn xóm. Những ngôi trường mới, chợ nông thôn, nhà văn hóa khang trang hình thành. Nhiều làng quê trù phú với sắc xanh, đỏ của vườn thanh long, của ruộng lúa chín vàng đan xen những ngôi nhà xây mang phong cách hiện đại… Câu chuyện “quả ngọt” về những làng quê nghèo khó đi lên nhờ xây dựng NTM là minh chứng cho sự đồng lòng của ý Đảng, lòng dân.

Xã Hàm Cường thuộc huyện Hàm Thuận Nam, nơi có quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc - Nam đi qua là một điển hình. Năm 2018, Hàm Cường đạt chuẩn xã NTM. Mặc dù “cán đích” NTM khá muộn so với nhiều xã khác, ngay khi đạt chuẩn, địa phương nỗ lực xây dựng lộ trình và phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020 và là xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện, của tỉnh. Vốn là xã thuần nông, trước khi bắt tay xây dựng NTM, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Từ vùng sản xuất chuyên canh cây lúa, hoa màu cho hiệu quả kinh tế thấp, nông dân nơi đây đã chuyển đổi sang trồng thanh long. Thanh long từ cây xóa đói giảm nghèo đã trở thành cây làm giàu của nông dân ở Hàm Cường nói riêng và rộng ra là toàn tỉnh. Đến nay, toàn xã có khoảng 1.400 ha thanh long, với nhiều diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Những trang trại trồng thanh long quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao hình thành. Nông dân sản xuất thanh long phần lớn đều áp dụng công nghệ tưới Israel tiết kiệm nước. Cơ cấu cây trồng cũng đa dạng khi một số cây trồng mới đưa vào trồng cho hiệu quả kinh tế như dưa lưới. Diện tích thanh long tăng nhanh đã hình thành nhiều vựa thanh long trên địa bàn, giúp địa phương giải quyết việc làm. Điều này dễ hiểu khi ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Hàm Cường khẳng định: “Hiện xã không còn lao động thất nghiệp, số hộ nghèo cũng giảm mạnh chiếm 0,85%, hộ cận nghèo chỉ còn khoảng hơn 30 hộ; thu nhập bình quân đầu người tăng lên 46,7 triệu đồng vào năm 2019. Năm 2020, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa mức thu nhập này lên 49 triệu đồng”.

Trước đây, cơ sở hạ tầng nông thôn xã Hàm Cường hạn chế, nhất là đường giao thông nông thôn chưa được đầu tư cứng hóa, mùa mưa  lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Vì vậy, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua và được đa số đồng tình hưởng ứng. Người ủng hộ tiền, góp ngày công lao động; những người khác hiến đất làm đường, xây dựng công trình… Nhờ sự chung tay, góp sức của người dân nên diện mạo xóm làng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Hiện xã đã có thêm 25 tuyến đường trục thôn xóm, đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa với kinh phí đóng góp 35% của người dân… “9 tháng của năm 2020, xã đã đạt 9/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, 6 tiêu chí còn lại giao thông, tổ chức sản xuất, giáo dục đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật chính quyền và người dân đang nỗ lực “đạt chuẩn đúng kế hoạch”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Không riêng gì Hàm Cường, các xã NTM khác như Tân Thuận, Thuận Quý trước đây từng là cái “rốn” nghèo, lạc hậu của huyện Hàm Thuận Nam nay đã “lột xác” thần kỳ. Xe ô tô chuyên chở nông sản đã bon bon trên những con đường bê tông ra tận ruộng rẫy. Đặc biệt, xã Hàm Minh – một trong những xã NTM đầu tiên của huyện, tỉnh “nức tiếng” cả nước là làng tỷ phú bởi xã này biệt thự hiện đại mọc lên như nấm, nông dân mua xe ô tô hạng sang, nhiều người thoát nghèo, vươn lên giàu có và đóng góp xây dựng quê hương…

 Nơi đáng sống, chốn đi về bình yên

Các xã nông thôn trong toàn tỉnh rất chú trọng đến các tiêu chí về cảnh quan môi trường NTM. Trên những con đường bê tông rộng mở, sạch đẹp, ánh sáng an ninh phủ khắp nơi; 2 bên đường làng trải những thảm hoa đủ sắc màu... Hình ảnh đường hoa, đường cây, ruộng lúa bờ hoa… đã thành quen thuộc, nối dài trên những nẻo đường quê của tỉnh. Xã Tân Hà là một trong những điểm sáng của huyện Đức Linh có những tuyến đường rộng rãi, xanh mát bóng cây chuông vàng, bằng lăng tím... Năm 2019, tuyến đường bê tông dài 1,5 km đã được trồng hàng trăm cây hoa chuông vàng và là tuyến đường cây thứ 3 do Hội Cựu chiến binh xã và người dân thực hiện. Còn xã NTM Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) nếu ai 1 lần ghé thăm thôn Phú Điền đều mê mẫn với 1 km đường hoa từ bàn tay chăm bón của Hội Phụ nữ và đoàn viên thanh niên xã. Con đường hoa khoe sắc chính nhờ đôi bàn tay của các chị, các bạn trẻ và các hộ dân từ chọn giống hoa phù hợp đến chia nhau từng người tưới cây, nhổ cỏ… Trước đây, nhân dân trong xã hầu như chưa quan tâm đến việc hưởng ứng phong trào chung. Rồi thông qua việc vận động, cán bộ xã xắn tay áo “làm trước, đi trước” đã tạo sự lan tỏa.

Xây dựng làng quê sạch, đẹp, đáng sống kết quả có được đó là không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình để người dân dần nâng cao về nhận thức, ý thức của mình, xóa đi hình ảnh con đường cỏ mọc, rác thải vương vãi. Để làm được điều này phải bắt nguồn từ chính sự gương mẫu, tâm huyết của đội ngũ cán bộ xã, thôn đi trước, làm trước, đã xây dựng nên phong trào thi đua và trở thành nền nếp của khắp các xóm làng, khu dân cư. Chính lực lượng nòng cốt là đoàn thể Hội Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn thanh niên… đã kéo người dân vào các phong trào thi đua của địa phương làm đường hoa nông thôn, ánh sáng an ninh... Chị Bùi Thị Thanh Nhụy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Phú cho rằng: “Cốt yếu qua từng việc làm phải làm sao để mỗi người, mỗi hộ dân, dù già hay trẻ, trai gái đều hiểu được tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường… là phục vụ đời sống của chính bà con. Muốn xóa đi những bờ cỏ, bụi rậm, điểm đổ rác sai quy định, muốn tạo dựng môi trường sạch, đẹp, an toàn để được hưởng chung thì ai cũng phải góp phần”.

    
      Dự kiến cuối năm 2020, Bình Thuận có 65/93 xã đạt chuẩn NTM, chiếm   69,89% tổng số xã toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao   (60%); vượt 17 xã của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII,   nhiệm kỳ (2015 – 2020) (48 xã); vượt 15 xã so với chỉ tiêu Thủ tướng   Chính phủ giao đến năm 2020 (50 xã) và vượt xa so với vùng duyên hải Nam   Trung bộ (45,82% số xã đạt chuẩn). Những con số biết nói ấy là thành quả   của cả hệ thống chính trị và người dân sau chặng đường dài nỗ lực xây   dựng NTM.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới hòa hợp ý Đảng lòng dân