Theo dõi trên

Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ

26/07/2016, 08:37

BT- Những năm qua, công tác tôn tạo, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, các phần mộ liệt sĩ luôn được tỉnh quan tâm. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và là việc làm thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

                
      
Khu mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang    liệt sĩ tỉnh được tu sửa lại khang trang sạch đẹp, làm ấm lòng thân    nhân.

Bà Trần Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 nghĩa trang liệt sĩ, 100 nhà bia, đài tưởng niệm và 3 đền thờ liệt sĩ, quy tập trên 9.350 phần mộ liệt sĩ (riêng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có trên 9.000 phần mộ). Các nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng trên những khu đất rộng, thoáng, có tường bao hệ thống cây xanh bóng mát và có người trông coi. Hàng năm, tỉnh đều phân khai nguồn kinh phí để phục cho công tác tu sửa, chỉnh trang lại các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Năm nay, tỉnh cấp 2 tỷ đồng cho các huyện để sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ. Cùng với đó, các địa phương cũng chủ động trích nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện công tác tu sửa, chỉnh trang. Đặc biệt, 2 năm qua (từ 2015 - 2016) Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được xây dựng, sửa chữa, tôn tạo khang trang nhờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và ngân sách của tỉnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nhiều hạng mục đã được cải tạo, nâng cấp xong. Bên trong khu mộ, xung quanh nấm mộ được lát đường bê tông khang trang, từng nấm mộ được ốp đá và cắm hoa sen rất sạch đẹp, có thêm nhiều cây xanh che bóng mát và hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đã được lắp đặt. Còn công trình nhà quản trang và các công trình phụ như tường rào, cổng…đang được thi công, dự kiến sẽ được hoàn thành trước ngày 27/7/2016. Được sự quan tâm của các cấp mà các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh ngày càng được tu sửa, nâng cấp khang trang đã tạo niềm vui, sự an tâm cho các thân nhân liệt sĩ. “Gia đình tôi có phần mộ người thân nằm ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Sau hơn 1 năm quay lại viếng người thân tôi thấy rất yên tâm và ấm lòng bởi bên trong khu mộ bây giờ được tu sửa lại khang trang, sạch đẹp và thoáng mát”, bà Nguyễn Thị Đê - thân nhân liệt sĩ ở huyện Phú Quý xúc động nói.

Việc quan tâm, chăm lo các công trình ghi công liệt sĩ còn là một hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các địa phương, tổ chức quan tâm. Nhất là với Đoàn thanh niên, hoạt động kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ được tổ chức thường niên hàng năm thông qua việc tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về ý nghĩa ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7; các cơ sở Đoàn nhận chăm sóc các phần mộ liệt sĩ; vận động ĐVTN tham gia chỉnh trang cảnh quan nghĩa trang; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh; thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức hoạt động thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ hoặc bia, đài liệt sĩ tại xã, phường trong dịp 27/7. Chương trình này được Đoàn thanh niên tỉnh duy trì tổ chức hàng năm, đây được xem là một trong những hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, giúp thế hệ trẻ thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ.

Hướng đến kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016) sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với người có công cách mạng. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này tại các nghĩa trang liệt sĩ và các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, Ban quản lý nghĩa trang, các cơ sở Đoàn và các tổ chức đoàn thể đã huy động lực lượng tập trung sơn sửa, quét dọn vệ sinh khu mộ liệt sĩ sạch sẽ để đón các đoàn thân nhân trong và ngoài tỉnh đến viếng. Tỉnh đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào tối 26/7/2016. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình có công cách mạng tiêu biểu, khó khăn, ốm đau bệnh tật và cơ sở nuôi dưỡng người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh…     

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ