Theo dõi trên

Ngành Tuyên giáo Bình Thuận - 91 năm dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng

01/08/2021, 06:57

BTO- Ngay sau ngày thành lập (03/02/1930), Đảng ta đã thực sự coi trọng lãnh đạo công tác tư tưởng, chính trị, khoa giáo - mặt trận quan trọng hàng đầu của cách mạng. Đây chính là cơ sở cốt lõi để Ban Cổ động và Tuyên truyền Trung ương ra đời.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu mang tên "Ngày quốc tế đỏ 1/8". Đây là tài liệu duy nhất và sớm nhất còn lưu giữ đến nay đề rõ "Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Ngày 1/8 đã trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.

Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Đến năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. “91 năm qua, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo đã trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc đều có sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng[1].”

Cùng với dòng lịch sử cách mạng của dân tộc, 91 năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh nhà đã đồng hành cùng với quá trình bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công tác tuyên huấn đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các loại hình hoạt động, như: Tuyên truyền cổ động, báo chí, văn hóa, văn nghệ,… Qua đó, ngành Tuyên giáo đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, đánh thắng kẻ thù xâm lược để giải phóng đất nước, giải phóng quê hương. Qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, hàng trăm cán bộ làm công tác tuyên huấn đã bị địch bắt, tùđày, có những đồng chí đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.

Đ/c Tiêu Hồng Phúc

Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước đều đặt ra cho công tác tuyên giáo nói chung và công tác tư tưởng của Đảng nói riêng những khó khăn, thách thức nhất định. Song, ngành Tuyên giáo tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực, bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cấp ủy địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nổi bật là đổi mới, sáng tạo, chủ động, linh hoạt các hình thức thông tin tuyên truyền trong bối cảnh tỉnh nhà và cả nước tập trung ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ ngành Tuyên giáo các cấp đã được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp luôn thể hiện sự phấn đấu, năng động, sáng tạo và đổi mới nhằm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những nỗ lực của ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Ðảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong giai đoạn hiện nay công tác Tuyên giáo đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình thiên tai dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống Nhân dân. Lợi dụng tình hình này, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị gia tăng các hoạt động chống phá trên các lĩnh vực, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là sử dụng truyền thông và mạng xã hội đang đặt ra những thách thức lớn cho công tác Tuyên giáo.

Chính vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của ngành Tuyên giáo là phải làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân tuyệt đối trung thành và luôn kiên định, kiên trì và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời ra sức bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế. Công tác Tuyên giáo phải chủ động bám sát thực tiễn của xã hội, phát hiện và giải đáp được những vấn đề do cuộc sống đặt ra, từ những đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống để có tham mưu chính xác, kịp thời, dự báo đúng tình hình tư tưởng tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; nâng cao chất lượng việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, khả thi. Trước mắt, chỉ đạo và tổ chức tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh năm 2021. Kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin sai sự thật, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, nhất là trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, nhân rộng nhằm động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả Chuyên đề toàn khóa Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang 91 năm của ngành Tuyên giáo, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của các thế hệ cán bộ ngành Tuyên giáo đi trước, rèn luyện, phấn đấu, nâng cao phẩm chất, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo trong tình hình mới, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp và phát triển.

Tiêu Hồng Phúc

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 


[1] Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nguyên Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương, tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Tryền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Tuyên giáo Bình Thuận - 91 năm dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng