Theo dõi trên

Ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm ATVSLĐ, trục lợi chính sách

19/07/2019, 15:08

Báo cáo đoàn giám sát, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.750 doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng 77.700 lao động (LĐ). Thời gian vừa qua tổng số vụ tai nạn LĐ xảy ra 33 vụ làm 34 người bị thương.

                
      
      Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Trưởng    đoàn giám sát phát biểu.

Việc giải quyết và xử lý các vụ tai nạn LĐ và các chế độ kèm theo đúng, đủ, kịp thời cho người bị nạn... Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có 296 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp với hơn 83.718 người LĐ. Hơn 3 năm qua, việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ ở các doanh nghiệp dần đi vào ổn định và có bước chuyển biến tốt. Tình hình tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ và ô nhiễm môi trường có chiều hướng giảm.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: Giai đoạn năm 2015-2019, tổng số thu quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) trên 153,41 tỷ đồng. Tổng số chi từ quỹ BHTNLĐ, BNN từ năm 2015-2019 hơn 23,88 tỷ đồng…

Đối với những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ, bà Phúc cho rằng công tác triển khai Luật ATVSLĐ của các đơn vị chưa sâu kỹ. Qua giám sát trực tiếp tại một số doanh nghiệp mới đây cho thấy có doanh nghiệp chưa quan tâm đến ATVSLĐ; thực hiện chính sách cho người LĐ chưa nghiêm túc. Công tác tuyên truyền về Luật ATVSLĐ chưa triển khai thường xuyên dẫn đến người LĐ không nắm bắt được các nội dung về ATVSLĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người LĐ.

Về  nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Phúc yêu cầu 3 đơn vị tiếp tục đề ra giải pháp để khắc phục những tồn tại, vướng mắc, đồng thời phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao. Riêng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Luật ATVSLĐ; tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ. Đối với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện tốt các nội dung được quy định tại Điều 9, Điều 10 của LuậtATVSLĐ. Đặc biệt chú trọng phối hợp thanh kiểm tra đối với những đơn vị chưa thực hiện tốt ATVSLĐ. Về phía Bảo hiểm Xã hội cần nắm bắt rõ tình hình vi phạm pháp luật, trục lợi chính sách, qua đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp có dấu hiệu vi phạm Luật ATVSLĐ…

 T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm ATVSLĐ, trục lợi chính sách