Theo dõi trên

Nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên: Phải làm tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị

16/03/2020, 09:36

BT-  Xác định vai trò, vị trí quan trọng của sách lý luận, chính trị trong việc trực tiếp truyền bá, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-  Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngày 27/1/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã ban hành Chỉ thị 20-CT/TW (CT20) về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị trong tình hình mới” để triển khai thực hiện tốt hơn việc nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đánh giá kết quả 15 năm thực hiện CT20 của Bình Thuận cho thấy công tác quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị được cấp ủy, chính quyền các cấp của Bình Thuận đặc biệt quan tâm. Trong hơn 15 năm thực hiện CT20, hàng trăm đầu sách với hàng nghìn bản sách lý luận, chính trị được đưa về cho các cơ sở xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các địa phương, đơn vị, nhất là các thư viện từ tỉnh đến huyện, thư viện trường học đều trích kinh phí để đặt mua sách. Việc quản lý, khai thác và sử dụng sách được các địa phương, đơn vị thực hiện khá tốt với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sách lý luận, chính trị được lưu giữ ở phòng đọc, phòng họp hoặc phòng làm việc của cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên khai thác, nghiên cứu. Tại các chi bộ thôn, tổ dân phố, sách được lưu giữ ở tủ sách tổ dân phố. Gắn với việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, tại nhà văn hóa các thôn, xóm, khối phố trên địa bàn đều được cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo xây dựng tủ sách, lập sổ quản lý và tổ chức giới thiệu, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu. Đến nay, các phường, xã, thị trấn trong tỉnh đều xây dựng tủ sách lý luận, chính trị và pháp luật. Tại các thư viện từ tỉnh đến huyện và các thư viện trường học, sách lý luận, chính trị được lưu giữ, sắp xếp theo chủ đề để tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc khai thác thông tin. Sách lý luận, chính trị được cán bộ, đảng viên các tầng lớp nhân dân sử dụng bằng các hình thức khác nhau; đối với các sách văn kiện đại hội Đảng các cấp, về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên sử dụng thường xuyên, xem là cẩm nang phục vụ cho công tác tham mưu ban hành các chủ chương, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị và đúng với các mục tiêu, quan điểm nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra; đối với các cuốn sách về các lãnh tụ, các bậc tiền bối, các gương điển hình được các địa phương, đơn vị lưu giữ, chọn lọc các nội dung phù hợp để đọc trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, một số loại sách khác được sử dụng phục vụ nghiên cứu, học tập tại trường đại học và trường chính trị…  qua đó đã góp phần thực hiện tốt công tác nghiên cứu, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là những ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe nhìn, của internet, mạng xã hội sẽ làm cho việc sử dụng sách lý luận, chính trị bị hạn chế, ít thu hút được đông đảo bạn đọc; các thông tin chủ yếu được khai thác trên internet, trong đó đáng chú ý là mạng xã hội. Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị ở cơ sở ỷ lại vào việc khai thác thông tin trên báo chí, các trang thông tin và mạng xã hội, ít quan tâm và không quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện CT20 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một số địa phương, đơn vị về tầm quan trọng của công tác  quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị  chưa cao; chưa tạo được thói quen trong việc tự học, tự nghiên cứu sách lý luận, chính trị để trang bị kiến thức và nâng cao nhận thức chính trị cho bản thân. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc phát hành, quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị chưa được quan tâm đúng mức và thiếu kịp thời.

Từ những tồn tại, hạn chế trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu trong thời gian tới các cấp ủy Đảng phải thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức từ trong cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện CT20 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong quá trình quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của Nhà nước về công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị đảm bảo theo tinh thần đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, phù hợp với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Có kế hoạch, lộ trình cụ thể, nghiên cứu kỹ lưỡng, khảo sát nhu cầu trước khi xuất bản các loại sách, tài liệu liên quan đến lý luận, chính trị để phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, đồng thời đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác xuất bản, phát hành và mua các loại sách lý luận, chính trị phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu theo đúng quy định.

Có thể khẳng định, CT20 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm rõ hơn vai trò, vị trí quan trọng của sách lý luận, chính trị trong việc trực tiếp truyền bá, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm cho nhận thức và công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy đảng, chính quyền về công tác xuất bản, phát hành, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng trình độ lý luận, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở; phát huy hiệu quả nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phục vụ đắc lực cho việc lãnh đạo xây dựng, hoạch định các chủ trương, chính sách về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các địa phương trên địa bàn.                            

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên: Phải làm tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng sách lý luận, chính trị