Theo dõi trên

Một Việt Nam nhân văn và bản lĩnh

05/04/2020, 08:29 - Lượt đọc: 12

BTO- Những biện pháp quyết liệt, kịp thời, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm, những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam, trong đó có những đóng góp với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020 với cộng đồng quốc tế thông qua công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, được dư luận quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; lan tỏa hình ảnh một đất nước Việt Nam nhân văn và bản lĩnh, trách nhiệm với nhân dân và cộng đồng quốc tế.

Ảnh: internet

WHO và các tổ chức quốc tế đánh giá cao công tác chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Ngày 28/2 đại diện WHO và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho rằng, Việt Nam đã phòng chống dịch bệnh với quyết tâm rất cao, các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch. Ngày 6/3 Tổng giám đốc WHO đánh giá cao việc Việt Nam đã tiến hành ngay từ sớm nhiều biện pháp hiệu quả, nhờ đó giúp kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Nhiều nước cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác phòng chống dịch, tính nhân văn, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ bạn bè quốc tế của Việt Nam. Ngày 10/2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam về việc đã tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc thiết bị vật tư y tế hỗ trợ phòng dịch.

Ngày 6/3 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: chúng tôi ấn tượng trước phản ứng của Chính phủ Việt Nam đối với tình hình dịch Covid 19. Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam đã chủ động thực hiện các bước để chống lại sự lây lan của virus. Ngày 16/3 Đại sứ Anh tại Việt Nam chia sẻ: Tôi mong muốn được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sỹ và các cơ quan Chính phủ Việt Nam vì đã giúp chúng tôi hỗ trợ các công dân Anh trong thời gian qua. Rất nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Việt Nam.

Nhiều bệnh nhân, người nước ngoài được hỗ trợ điều trị, cách ly tại Việt Nam đã bày tỏ tình cảm biết ơn đối với Việt Nam thông qua các bức thư hay chia sẻ xúc động trên báo chí quốc tế. Hai cha con bệnh nhân Trung Quốc được chữa khỏi bệnh gửi thư cảm ơn các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam. Cặp vợ chồng người Anh Cath và David Butler gửi thư cảm ơn về những gì đã nhận được thời gian qua tại khu cách ly ở bệnh viện Đống Đa-Hà Nội.

Nhiều người nước ngoài tại Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Anh Aaron Johnson một người Hoa Kỳ sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng chia sẻ trên Twitter "Tôi đang ở nơi an toàn nhất thế giới". Anh Marko Nikolic nhà văn người Serbia tại Việt Nam nói "Theo tôi người Việt Nam vốn là một dân tộc có thể vượt qua rất nhiều khó khăn và lịch sử đã chứng minh điều đó". Ông Charlie Mackenzie giáo viên người Anh tại Việt Nam chia sẻ "Ở Việt Nam, Chính phủ hành động quyết liệt vì sự an toàn của người dân và người dân tuân thủ một cách nghiêm túc".

Nhiều hãng truyền thông quốc tế phản ánh tình hình dịch bệnh tại Việt Nam không đáng quá lo ngại, đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã "làm hết sức mình", thực hiện hàng loạt biện pháp kịp thời để phòng chống dịch. Truyền thông các nước như Hoa Kỳ, Đức, Pháp ca ngợi cách tuyên truyền phòng chống dịch của Việt Nam qua video ca khúc "Ghen cô Vy". Một tờ báo Nga khen ngợi Việt Nam đã trở thành một hiện tượng trên thế giới với rất nhiều trường hợp nhiễm bệnh được chữa khỏi, chưa có ca nào tử vong, nhận xét y học của Việt Nam kết hợp cả phương Đông và phương Tây đã đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao. Một tờ báo Đức đăng bài ca ngợi sự phản ứng nhanh, quyết liệt của Việt Nam trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

   Một số trang mạng của Ấn Độ đăng bài bình luận Việt Nam là một trong những ví dụ thành công nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Đông Nam Á, cùng với Singapore, thể hiện năng lực ứng phó và kiểm soát dịch hiệu quả; nhận định: Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đặt sinh mạng, sức khỏe và cuộc sống của người dân lên hàng đầu; luôn công khai, minh bạch thông tin về dịch bệnh, từ đó có được niềm tin của người dân.

Một số nhà báo từng đến Việt Nam trải nghiệm và đăng tải các bài viết thông tin về" nhiều sự thật về Việt Nam mà truyền thông các nước phương Tây không hề biết", cho thấy" Việt Nam đang rất nghiêm túc" trong công tác phòng chống dịch so với các nước khác; ca ngợi: "một quốc gia đang phát triển với mức thu nhập trung bình, đã xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 theo cách sáng suốt và hiệu quả hơn các quốc gia thịnh vượng khác".

Và không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất thế giới trong ứng phó Covid-19. Cuộc khảo sát do tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin (Đức) tiến hành tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục, công bố hôm 30/3 cho biết "So với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ cao nhất thế giới".

   Sự ghi nhận và đánh giá cao của dư luận quốc tế đối với những nỗ lực phòng chống dại dịch Covid-19 của Việt Nam, sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong giai đoạn quyết định này.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một Việt Nam nhân văn và bản lĩnh