Theo dõi trên

Mặt trận: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

25/08/2020, 09:29

BT- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua (2015 – 2020), nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, khẳng định vị thế của MTTQ trong công cuộc đổi mới.

                
   Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng,    chống dịch Covid-19.

Nổi bật trong 5 năm qua (2015 – 2020), Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả và ngày càng nâng dần về chất lượng đã tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội. Minh chứng, hàng năm có trên 91% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 70% thôn, khu phố đạt văn hóa. Cùng với đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kết quả, 5 năm qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 65,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 147,37% so với kế hoạch), đã hỗ trợ xây mới 1.082 căn nhà và sửa chữa 57 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền 38,71 tỷ đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh  phối hợp với Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện chương trình “Mái ấm yêu thương” mỗi tháng xây tặng 1 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá 100 triệu đồng/căn. Từ tháng 6/2020 đến nay đã xây tặng và bàn giao được 13 căn nhà, trị giá 1,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội. Như trao tặng 70.084 phần quà cho hộ nghèo trị giá 17,5 tỷ đồng, 81 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người nghèo, tặng 14.713 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hộ nghèo… Mặt khác, công tác cứu trợ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực phối hợp với tổ chức đoàn thể kịp thời nắm bắt thông tin các thiệt hại trong nhân dân ở các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, hạn hán, bệnh hiểm nghèo, gặp sự cố rủi ro. Qua đó, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã chi cứu trợ 12,778 tỷ đồng hỗ trợ cho nhân dân trong và ngoài tỉnh… Đặc biệt trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Mặt trận các cấp đã vận động hơn 6 tỷ đồng cùng hàng ngàn khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và lương thực, thực phẩm hỗ trợ đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận phát động có nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, đã tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại cộng đồng dân cư trong thời gian qua. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Giúp nhau làm kinh tế giỏi”, Hội Thanh niên xung phong, Hội Cựu tù chính trị với phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, Hội Phụ nữ với “Mái ấm tình thương”... Hay có các cá nhân như Đại đức Thích Tâm Trí - trụ trì chùa Quán Âm (Tánh Linh) với nhiều chương trình thiện nguyện có ý nghĩa giúp đỡ cộng đồng; ông Nguyễn Công Cường (Hàm Thuận Bắc) làm nhiều việc có ích cho xã hội, nhất là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đóng góp kinh phí trong phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” với tổng số tiền gần 250 triệu đồng...

 Phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025, bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cho biết: Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục tập trung đổi mới phương thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân; tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Cùng với đó, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến sâu sắc hơn về nhận thức để mọi người thấy rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Qua đó, làm cho mọi người thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước