Theo dõi trên

Luôn đặt niềm tin vào đội ngũ những người làm báo

19/06/2020, 08:39

BT- LTS: Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tiến sĩ Hồ Trung Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã dành cho Báo Bình Thuận cuộc trao đổi về vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong thời gian qua.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí, trong đó có đội ngũ những người làm báo ở Bình Thuận, trong quá trình phát triển và hội nhập của Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung?

Đồng chí Hồ Trung Phước: Báo chí trước hết là để thỏa mãn nhu cầu thông tin của xã hội. Xã hội càng hiện đại, việc phổ biến thông tin trên quy mô đại chúng càng trở nên quan trọng, do vậy trước tiên phải khẳng định, báo chí là cầu nối quan trọng giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước, thông qua các thông tin phản hồi giúp nhà nước điều chỉnh những chủ trương, đường lối cho phù hợp với thực tiễn. Báo chí tôn vinh cái đẹp, định hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Ngoài ra báo chí còn tham gia một cách tích cực trên mặt trận đấu tranh tham nhũng, chống tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, vai trò tích cực của cộng đồng truyền thông đã thúc đẩy quá trình xã hội hóa các hoạt động giám sát; có sức mạnh đặc biệt to lớn trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội. Báo chí  là một lực lượng rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả của phản biện xã hội trong tiến trình xây dựng một xã hội thực sự dân chủ.     

Có thể nói, những thành tựu đạt đuợc của cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng trong thời gian qua đều có sự đóng góp không nhỏ của báo chí. Nhiều tấm gương các nhà báo đã lao động không mệt mỏi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, để đấu tranh bảo vệ lẽ phải; đương đầu chống lại cái ác, cái xấu, trả lại sự công bằng cho xã hội.

PV: Theo ông, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà cần phải làm gì để giữ vững bản chất là những người làm báo cách mạng trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện ngày càng phát triển và nền kinh tế của nước ta đang hội nhập ngày càng sâu với kinh tế thế giới?

Đồng chí Hồ Trung Phước: Ngày nay, trong thời đại bùng nổ thông tin, cộng với sự phát triển và biến đổi không ngừng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đòi hỏi báo chí phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình. Bên cạnh những thành tích đáng khích lệ, những người làm báo cũng cần khắc phục những nhược điểm trong quá trình tác nghiệp như việc các tin, bài đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng nhất thiết phải bảo đảm tính chân thực;  sự cần thiết và có ý nghĩa, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, đem lại nhận thức mới, có giá trị cho người tiếp nhận thông tin. Nhà báo phải luôn trung thực, coi đó là một trong những tiêu chuẩn đạo đức hàng đầu của người làm báo. Đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật đòi hỏi người viết phải có phương hướng và năng lực tư duy để có thể trình bày một cách chân thực và đi đến bản chất của thông tin sự việc. Do tính chất hoạt động của báo chí là  truyền thông đại chúng và là báo chí cách mạng, chúng ta không chấp nhận những chiêu trò giật gân câu khách và thị hiếu tầm thường.

Bên cạnh đó, nhà báo không ngừng nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết phê phán, đấu tranh chống lại các tiêu cực. Chú trọng hơn nữa việc phổ biến kịp thời những cái mới, nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên từng lĩnh vực đời sống, xã hội để động viên, cổ vũ nhân dân.

PV: Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có lời gì gửi đến các nhà báo tỉnh nhà?

Đồng chí Hồ Trung Phước: Nhìn lại những chặng đường cách mạng, chúng ta tự hào rằng, báo chí cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Hoạt động báo chí đã đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, cùng góp phần tạo nên những thành tựu to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh qua từng giai đoạn lịch sử của đất nước và của tỉnh nhà. Nhất là thời gian gần đây, các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phổ biến nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm cổ vũ các phong trào quần chúng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

                
Ảnh: Đ.Hòa.

Trong thời gian tới, đất nước chúng ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, mỗi thông tin trên báo chí đều có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến vị thế, diện mạo của quốc gia, dân tộc, địa phương.do đó mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo, vì lợi ích của quốc gia, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việtnam; thay mặt cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tôi xin kính gửi đến toàn thể các anh chị em hoạt động trong lĩnh vực báo chí cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc tất cả các đồng chí mãi mãi là những chiến sĩ tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, báo chí; luôn chuyển tải đến cho người đọc những  thông tin bổ ích; nhằm tôn vinh cái đẹp; hướng tới xây dựng một xã hội “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

PV: Xin cảm ơn ông!

THANH BÌNH (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luôn đặt niềm tin vào đội ngũ những người làm báo