Theo dõi trên

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08/04/2021, 09:20 - Lượt đọc: 6

BT- Hàm Thuận Bắc là huyện thuần nông, trong những năm gần đây nhờ có cây thanh long mà đời sống bà con trong huyện nâng lên rõ rệt. Nhiều trang trại thanh long đã, đang hình thành và phát triển cùng với những rừng cây cao su và cây ăn trái khác đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Hàm Thuận Bắc.

                
Thi giã gạo trong Ngày hội các dân tộc    thiểu số huyện Hàm Thuận Bắc.

Hàm Thuận Bắc cũng là địa phương có nhiều dân tộc khác nhau sinh sống như: Kinh, Rắc lây, Chăm, K’ho… trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số với trên 95%. Đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu sống tập trung ở các xã vùng cao như Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ, Đa Mi… Những năm gần đây đời sống đồng bào dân tộc thiểu số được chăm lo nhiều hơn, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đã thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của các xã vùng cao.

Năm 2020, để tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển, nâng cao đời sống, huyện Hàm Thuận Bắc triển khai kịp thời các chế độ, chính sách, hỗ trợ phát triển sản xuất đối với đồng bào, như cho 10 hộ tại thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa đăng ký đầu tư ứng trước giống lúa sản xuất 5 ha và 456 hộ ở các xã Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ, Thuận Hòa ứng trước giống bắp lai để sản xuất 832 ha… Nhiều mô hình phát triển kinh tế ra đời, thông qua việc hướng dẫn, đồng bào canh tác có hiệu quả các loại cây trồng, bước đầu hình thành được mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ cây đậu bắp và hạt khổ qua ở xã Đông Tiến đạt hiệu quả.

Trong năm 2020, đồng bào ở 2 xã Đông Giang và La Dạ đã khai thác được 30 tấn mủ cao su, thu được 310 triệu đồng. UBND huyện đã có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025. Triển khai thực hiện dự án đầu tư hệ thống nước sạch tại xã La Dạ, Thuận Hòa. Tuyến đường ĐT 714 nối quốc lộ 28 đi quốc lộ 55 đoạn Đông Tiến - Đông Giang được nâng cấp, đưa vào sử dụng cuối năm 2020 đã tạo thuận lợi cho việc giao thương phát triển kinh tế - xã hội miền núi, nhất là các xã Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ. Việc giao thương thuận lợi, đã giúp đồng bào tiếp cận nhanh hơn các công nghệ và những hình thái kinh tế mới. UBND huyện Hàm Thuận Bắc còn tập trung chỉ đạo các cấp ngành, các địa phương quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng các chương trình cho vay ưu đãi phát triển sản xuất, vay vốn giải quyết việc làm. Đặc biệt là chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tiếp thêm động lực giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, nỗ lực của UBND huyện đã tạo nên một đòn bẩy cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và sự nỗ lực vươn lên của một bộ phận nhân dân. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tiếp tục có nhiều khởi sắc, để họ có thêm niềm tin vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

    
    Từ năm 2020 đến nay,   UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã hỗ trợ nhà ở cho hơn 58 hộ nghèo, 2 hộ cận   nghèo với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Đến nay, có 59 hộ nghèo, hộ cận nghèo   đã hoàn thành cơ bản vấn đề nhà ở trên địa bàn huyện. Hiện nay, tỷ lệ hộ   nghèo của huyện còn 2%, hộ cận nghèo giảm còn 5,19%.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số