Theo dõi trên

Kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 39

20/09/2021, 07:51 - Lượt đọc: 96

BT- Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, những năm qua việc tinh giản biên chế được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh nghiêm túc thực hiện. Số lượng biên chế tinh giản đến nay đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình từng năm.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, ngày 15/8/2016 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 25-KH/TU về tinh giản biên chế đối với cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện đến năm 2021. Theo đó, xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% và tuyển dụng mới không quá 50% số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, thôi việc theo quy định. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trọng tâm là xác định vị trí việc làm gắn với cơ cấu, tiêu chuẩn, chức danh từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo biên chế được giao.

Đến năm 2021, biên chế toàn tỉnh đã đạt được tỷ lệ tinh giản tối thiểu là 10% theo tinh thần Nghị quyết số 39. Trong đó: Biên chế của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương được giao đến năm 2021 giảm 164 người (tỷ lệ 13,41%) so với số biên chế được giao năm 2015. Biên chế hành chính các cơ quan khối Nhà nước được giao đến năm 2021 giảm 531 người (tỷ lệ 20,66%) so với số biên chế được giao năm 2015; biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập các cơ quan khối Nhà nước được giao đến năm 2021 giảm 2.340 người (tỷ lệ 9,02%) so với số biên chế được giao năm 2015.

Trong đó, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực khắc phục tình trạng giáo viên dôi dư so với định mức và đẩy mạnh việc chuyển trả lương từ ngân sách sang trả lương từ nguồn thu sự nghiệp đối với đơn vị sự nghiệp y tế. Các giải pháp đặt ra và triển khai thực hiện có lộ trình từng bước thận trọng để không gây xáo trộn hoạt động và ảnh hưởng đến tâm lý người làm việc tại đơn vị. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay toàn tỉnh đã thực hiện cắt giảm 8 chỉ tiêu biên chế trong các tổ chức hội.

Bên cạnh việc tinh giản biên chế, những năm qua tỉnh đã thực hiện đổi mới công tác tuyển dụng công chức, viên chức cũng như công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục tình trạng thực hiện kém hiệu quả trong thi hành công vụ. Trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cũng có sự đổi mới bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, lựa chọn được những cán bộ lãnh đạo quản lý có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành…; chú trọng chất lượng “đầu vào” thông qua tuyển dụng cạnh tranh, chú ý đến cán bộ nữ, cán bộ trẻ và cán bộ là người dân tộc thiểu số; từng bước thực hiện việc bố trí, phân công công việc theo vị trí việc làm, trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 39 còn một số hạn chế, bất cập. Việc tinh giản biên chế chủ yếu là tự nguyện, thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những trường hợp có năng lực yếu. Hầu hết các trường hợp tinh giản biên chế thuộc cơ quan nhà nước chủ yếu tập trung ở ngành giáo dục, y tế; các cơ quan còn lại số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đề nghị tinh giản biên chế còn rất thấp.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới các địa phương, đơn vị cần tiếp tục bám sát các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương để xây dựng kế hoạch cụ thể tinh giản biên chế đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, tập trung thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phân bổ, sử dụng biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh gắn với việc giải quyết tốt chế độ chính sách, tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; trọng tâm là công tác chính trị tư tưởng, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nội bộ…

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 39