Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị

30/09/2020, 09:15

BT- Những năm qua, cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam quan tâm, chú trọng, nhờ vậy đã đạt nhiều kết quả tích cực.

                
      
   Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm    vụ quan trọng được Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam đề    ra. Ảnh: N.Lân

Đảng bộ Hàm Thuận Nam hiện có 29 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 19 đảng bộ và 10 chi bộ cơ sở) với 2.347 đảng viên. Xác định tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng và làm trong sạch Đảng, những năm qua Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là biện pháp quan trọng góp phần đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát tại huyện được triển khai thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy trong toàn huyện đã tiến hành 187 cuộc kiểm tra, giám sát với 241 Tổ kiểm tra, giám sát được thành lập. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành 29 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 195 lượt tổ chức cơ sở Đảng và 83 lượt đảng viên. Cấp ủy cơ sở tiến hành 158 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 289 lượt tổ chức cơ sở Đảng và 407 lượt đảng viên. Trong mỗi cuộc kiểm tra, giám sát các cấp ủy đều phân công những đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy chủ trì, đồng thời làm tổ trưởng các tổ kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát được tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực, nhất là coi trọng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trách nhiệm của tổ chức Đảng và người đứng đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)… Qua kết quả kiểm tra, giám sát đã giúp các tổ chức Đảng, đảng viên kịp thời nhận ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong thời gian đến, cũng như phát huy những ưu điểm đã đạt được. Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao ý thức xây dựng Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, tại huyện vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình có lúc, có việc chưa nghiêm túc; chuyển biến qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chưa đều trong toàn Đảng bộ. Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát có mặt chất lượng chưa cao, việc phát hiện sớm những biểu hiện lệch lạc, sai trái để có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục, răn đe và chuyển biến sau khi được kiểm tra, giám sát còn hạn chế. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có nơi còn lúng túng và thiếu chủ động, nhất là cấp ủy cơ sở; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tinh thần đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong một bộ phận đảng viên còn yếu, nể nang, ngại đụng chạm.

Theo Huyện ủy Hàm Thuận Nam, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ. Chủ động trong công tác tự kiểm tra, phòng ngừa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để phát sinh, phát triển sai phạm của cán bộ, đảng viên nhất là những nơi, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng giữa Ủy ban Kiểm tra với các tổ chức Đảng và cơ quan liên quan… để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này. Từ đó, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị