Theo dõi trên

Góp ý dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật kiểm toán nhà nước

10/06/2019, 15:35 - Lượt đọc: 96

BTO- Trong phiên thảo luận tại Hội trường buổi chiều ngày 7/6/2019 về  dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, Đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận có ý kiến.

Qua nghiên cứu dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kiểm toán Nhà nước và các tài liệu có liên quan, ĐB Linh thống nhất cần thiết phải ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kiểm toán Nhà nước, nhằm thể chế chủ trương của Đảng, khắc phục chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiểu quả của Kiểm toán Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng chống tham nhũng.

Dự thảo luật được Kiểm toán Nhà nước chuẩn bị rất công phu từ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiển, đúc kết, học tập kinh nghiệm nước ngoài nên từng nội dung đề xuất bổ sung, sửa đổi khoa học, sát với thực tiển, tính khả thi cao. Đặc biệt, đánh giá cao việc sửa đổi bổ sung khoản 1 quyền khiếu nại của cơ quan, tổ chức, cá nhân về báo cáo kiểm toán; sửa đổi điểm 3, khoản 12 quy định trách nhiệm của trưởng đoàn kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán nếu để xảy ra sai phạm đã thể hiện tính minh bạch, nghiêm minh của Kiểm toán nhà nước.

Về một số nội dung cụ thể:

1. Về quy định thẩm quyền ban hành Thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán nhà nước: Căn cứ vào vị trí, vai trò của Kiểm toán nhà nước là cơ quan Hiến định, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, Kiểm toán nhà nước có vai trò, trách nhiệm lớn trong phòng, chống tham nhũng. Đồng thời khắc phục tồn tại hạn chế trong việc tạo lập cơ sở pháp lý phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước và các cơ quan trong thời gian qua; thống nhất bổ sung thẩm quyền ban hành Thông tư liên tịch của Tổng kiểm toán nhà nước như dự thảo luật. Tuy nhiên, theo khoản 8, điều 4, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không quy định thẩm quyền ban hành Thông tư của Tổng kiểm toán nhà nước. Do đó, kiến nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm định nghiên cứu, đề xuất đảm bảo tương thích với luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Khoản 6 – điều 1 sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 42: Thống nhất bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán cho kiểm toán viên đoàn kiểm toán là cần thiết. Tuy nhiên, việc truy cập dữ liệu điện tử quốc gia cần xem xét, cân nhắc quyền truy cập đối với dữ liệu mật, tối mật, tuyệt mật cho phù hợp. Đồng thời, kiến nghị trong khoản 6sửa đổi thẩm quyền của chủ thể “thành viên đoàn kiểm toán là kiểm toán viên nhà nước bằng Trưởng đoàn kiểm toán nhà nước có quyền hạn yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung kiểm toán. Vì sửa đổi như trên sẽ phù hợp hơn, chính danh hơn, để yêu cầu các đơn vị không có trong danh sách được kiểm toán có trách nhiệm phối hợp với kiểm toán nhà nước trong việc đối chiếu, xác nhận số liệu; đồng thời hạn chế tình trạng không hợp tác, không cung cấp hồ sơ, tài liệu hoặc từ chối làm việc với Kiểm toán nhà nước như theo báo cáo của kiểm toán nhà nước.

3. Về quy định để tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tại khoản 9: bổ sung Điều 64a: Theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước tổng kết thực tiển ba năm thi hành luật, đã chỉ ra hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có sự chồng chéo, trùng lắp về niên độ, nội dung, phạm vi và đối tượng đã ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng được thanh tra, kiểm toán. Từ những lý do trên, việc đề xuất bổ sung điều thời 64a là cần thiết. Tuy nhiên, nội dung điều 64a chỉ mới quy định hướng đến giải quyết sự chồng chéo, trùng lặp giữa kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và thanh tra của Thanh tra chính phủ hang năm; chưa quy định các cuộc thanh tra, kiểm toán phát sinh trong năm phải được thông tin kịp để điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm toán; đặc biệt sự trung lắp về nội dung Thanh tra, kiểm toán chưa được giải quyết. Do đó, trong điều 64a đề nghị bổ sung thêm nội dung quy định việc kế thừa, sử dụng kết quả Thanh tra, kết quả kiểm toán trong trường hợp công trình, dự án được thanh tra, kiểm toán nhiều lần.

M. Hoàng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật kiểm toán nhà nước