Theo dõi trên

Giữ vững chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển

01/03/2019, 09:44

 BT- Là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực, từng bước vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                
Lãnh đạo tỉnh thăm và chúc mừng Bộ Chỉ huy    Bộ đội Biên phòng.

 Xây dựng vững chắc nền biên phòng toàn dân

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh trong những năm qua cơ bản ổn định, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng về quốc phòng, an ninh. Đại tá Nguyễn Ngọc Hào - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong 10 năm (từ năm 2009 đến 2019) Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát phát hiện, bắt giữ và xử lý 27 vụ tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển; 82 vụ ngư dân của tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; 4 vụ người xuất cảnh trái phép bằng đường biển. Phối hợp với tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam truyền thông về di cư an toàn và phòng chống di cư trái phép sang Úc bằng đường biển tại các địa bàn Phan Thiết, La Gi và Phú Quý cho hàng nghìn lượt người. Nhờ vậy đã chấm dứt việc xuất cảnh trái phép bằng đường biển trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, lực lượng Biên phòng tỉnh đã bắt giữ, xử lý 614 vụ/1.405 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phối hợp với công an, hải quan bắt 12 vụ buôn lậu gian lận thương mại... Ngoài ra, lực lượng biên phòng cũng đã phối hợp với các lực lượng công an, quân sự tổ chức nhiều đợt diễn tập, luyện tập các phương án phòng thủ tác chiến, phương án phòng chống gây rối, bạo loạn nhằm đối phó với âm mưu thủ đoạn của các đối tượng. Từ đó, xây dựng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh, cần phải xây dựng được một nền biên phòng toàn dân vững chắc. Do vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với Mặt trận, các sở, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới biển nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trước âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Bên cạnh đó, những năm qua các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương nắm chắc mọi diễn biến tình hình địa bàn nhân dân, kịp thời tham mưu đề xuất các biện pháp quản lý. Tham mưu thành lập 199 tổ tự quản về an ninh trật tự và 187 tổ đoàn kết đánh bắt hải sản tham gia bảo vệ chủ quyền. Cùng với quân sự địa phương xây dựng, củng cố 16 trung đội dân quân tự vệ biển.

Nhằm đẩy mạnh công tác dân vận, Biên phòng tỉnh đã gắn nội dung thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” với các cuộc vận động được ngành phát động như: cuộc vận động nghĩa tình biên giới hải đảo, chương trình Hãy làm sạch biển, nâng bước em đến trường, mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo... Có thể khẳng định, phong trào quần chúng thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” đã huy động được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Nhờ vậy, nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới ngày càng được nâng cao. Qua đó góp phần cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh trong thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Nhân dân đã phát hiện cung cấp cho Bộ đội Biên phòng và các lực lượng có liên quan hàng trăm nguồn tin có giá trị, phục vụ công tác bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

                
      
Đại tá Nguyễn Ngọc Hào - Chỉ huy trưởng    BĐBP tỉnh, trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong    phong trào thi đua quyết thắng năm 2018.

Qua 10 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị được Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khen thưởng: 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 của Chủ tịch nước, 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 Cờ đơn vị huấn luyện giỏi và 9 bằng khen của Bộ Quốc phòng; Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của Cụm thi đua 5/Bộ đội Biên phòng; Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối LLVT tỉnh và Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước Khối thi đua 9/UBND tỉnh; 75 tập thể và 164 cá nhân được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.

 Quyết tâm giữ vững chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển

Đại tá Nguyễn Ngọc Hào - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết thêm, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển của tỉnh. Nhất là đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân nắm rõ những nội dung cơ bản của công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, Luật Biên giới quốc gia và Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách, tăng cường quản lý, ngăn chặn chấm dứt tình trạng tàu cá ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài. Thường xuyên phối hợp bổ sung, luyện tập các phương án phòng thủ chiến đấu, không để bị động bất ngờ. Có kế hoạch hợp đồng chặt chẽ giữa các ngành chức năng để làm tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường sinh thái, xây dựng củng cố phát triển các mô hình tự quản trong quần chúng nhân dân, chú trọng các địa bàn ven biển. Xây dựng tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển, tổ tự quản về an ninh trật tự. Chủ động phối hợp với các cơ quan quân sự các cấp rà soát, củng cố lại lực lượng dân quân tự vệ biển, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng theo yêu cầu. Tổ chức huấn luyện phù hợp với khả năng điều kiện thực tế, đảm bảo vừa sản xuất giỏi vừa phối hợp tuần tra quản lý bảo vệ vùng biển và sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ vững chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển