Theo dõi trên

Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

06/06/2021, 15:31

BTO- Thời gian qua, việc “Đổi mới công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị” đã được Trường Chính trị tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên với hình thức thi đa dạng như: trắc nghiệm, vấn đáp, thi viết, đề mở, đề đóng...

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của trường về nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị. Đáng chú ý, phương pháp giảng dạy được Trường quan tâm đổi mới, thực hiện tốt kế hoạch thao giảng, dự giờ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên ngành ở Học viện và cán bộ của trường được quan tâm, chất lượng dạy và học của giảng viên và học viên dần được nâng lên. Đối tượng giảng viên trẻ, tập sự trưởng thành được bổ sung ngày càng tăng. Cùng với đó, Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ giảng viên. Đa số giảng viên của trường trẻ, được đào tạo chính quy, bài bản, đủ trình độ, năng lực, kiến thức đảm đương nhiệm vụ; có khả năng nắm bắt cái mới, sử dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy. Đặc biệt đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có động cơ phấn đấu đúng đắn và trách nhiệm với công việc được giao; thực hiện đúng các quy định, quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, việc “Đổi mới công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị” trong tình hình hiện nay còn một số hạn chế, bất cập. Về biên chế còn thiếu và khó khăn, chưa đủ số lượng đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch mở lớp cũng như chất lượng giảng dạy. Mặt khác, chất lượng một số giảng viên chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; phục vụ giảng dạy, vận dụng giữa lý luận và thực tiễn, sự liên hệ giữa lý luận và thực tiễn còn khoảng cách. Về hình thức thi vấn đáp và trắc nghiệm còn ít, đề thi mở khái quát chưa cao, chưa bảo đảm tính tổng hợp; bài thi chưa thể hiện được kiến thức được trang bị, tư duy và chủ động của học viên còn hạn chế; sử dụng tài liệu sẵn trong quá trình làm bài…

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, thời gian tới, cần xây dựng đội ngũ giảng viên đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng. Quá trình xây dựng phải quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong sư phạm của giảng viên chính trị tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh ưu tiên kinh phí tập trung nguồn lực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng viên; nhất là trong tình hình hiện nay đang thực hiện xây dựng chuẩn hóa Trường Chính trị tỉnh theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án 587. Cần đa dạng hóa hình thức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên đi vào thực chất. Ngoài ra, cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên được cử tuyển đi học ở Trường Chính trị tỉnh phải học tập tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ra trường đáp ứng yêu cầu công tác tại cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, đối với nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, trước hết bảo đảm đủ biên chế, cơ cấu theo quy định. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho từng năm và cả giai đoạn theo kế hoạch của trường đề ra và xây dựng lộ trình để Trường Chính trị tỉnh có 2 tiến sĩ và số giảng viên chính theo quy định chuẩn Trường Chính trị cấp tỉnh do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực và tăng cường đối với công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tiễn.               

Đối với học viên, cần đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với học viên. Thực hiện nghiêm quy chế quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và thể chế hóa cụ thể của Trường Chính trị tỉnh phù hợp với thực tế của trường, của tỉnh và học viên. Đa dạng hóa hình thức thi, kiểm tra đối với các lớp bồi dưỡng. Đối với học viên hệ đào tạo tiến hành thi kiểm tra tự luận, vấn đáp, trắc nghiệm, không sử dụng tài liệu trong quá trình thi đối với tất cả các hình thức thi.

 Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị