Theo dõi trên

"Doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam vì tin khả năng chống dịch Covid-19"

05/03/2020, 07:52

Chiều 4/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC).

Đoàn doanh nghiệp thuộc US-ABC do ông Alex Feldman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành US-ABC dẫn đầu. Tại buổi tiếp, Thủ tướng đã gửi tới Tổng thống Donald Trump thông điệp Việt Nam muốn hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Đoàn doanh nghiệp US-ABC sang thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng việc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa đưa Việt Nam khỏi danh sách các khu vực có nguy cơ lây nghiễm Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam nỗ lực, kiên quyết thực hiện các biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đến nay Việt Nam hiện là quốc gia an toàn.

                
      
      Thủ tướng Nguyễn Xuân    Phúc tiếp Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN    (US-ABC) - Ảnh: VGP

Ông Alex Feldman cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp Đoàn và cho biết, hàng chục tập đoàn, doanh nghiệp của US-ABC mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam ngay trong bối cảnh nhiều sự kiện quốc tế bị hoãn vì dịch Covid-19, cho thấy Việt Nam là điểm đến tin cậy, an toàn. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch ở Việt Nam và tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ thành công trong ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Đây là cơ hội để đoàn thông báo với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ về sự an toàn của Việt Nam.  

Với việc năm nay Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, do đó US-ABC có nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam đảm nhiệm thành công sự kiện lớn này.

Dự kiến trong năm nay, US-ABC khai trương chương trình hỗ trợ doanh nhân nữ Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)  vì những hiệp định này cũng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Cùng tham dự buổi tiếp, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J Krittenbrink đánh giá cao Việt Nam đã kiểm soát tốt Covid-19 vàcho biết, cả CDC và bản thân ông đã nhiều lần bày tỏ ấn tượng, tin tưởng vào năng lực và sự minh bạch của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống dịch. Chính vì thế, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng hết sức tin tưởng và yên tâm khi có mặt tại Việt Nam lần này.

Tại buổi tiếp, Đại sứ đã trân trọng trao thư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có nêu lý do về việc hoãn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ vì Covid-19. Ông khẳng định, Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan quan hệ song phương, nhất là quan hệ thương mại.

Đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thuận lợi và mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng việc làm ăn tại Việt Nam.

Qua Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ  quan tâm, dành tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam và gửi thư cho Thủ tướng. Đánh giá cao các doanh nghiệp Hoa Kỳ dành tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng kế hoạch hài hoà bền vững về cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đối với một số nội dung cụ thể, Việt Nam đã xử lý và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ để giải pháp phù hợp lợi ích của cả hai bên. Việt Nam rất quyết tâm thúc đẩy cán cân thương mại cân bằng giữa hai nước bằng việc chuẩn bị các hợp đồng có giá trị lớn sẽ được ký giữa các doanh nghiệp hai bên. Các Bộ trưởng rất chú trọng thực hiện chương trình hành động về cân bằng thương mại thông qua việc nhập khẩu hàng hoá của Hoa Kỳ, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn với Việt Nam. Đây là thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam mong muốn chuyển đến Tổng thống Hoa Kỳ.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi cho các DN Hoa Kỳ làm ăn thành công tại Việt Nam, mong muốn Hoa Kỳ vươn lên dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam chứ không chỉ dừng lại như hiện nay. Việt Nam hiện tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, do đó doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam sẽ có cơ hội làm ăn với các thị trường rộng lớn.Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu năng lượng, hàng không, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số, tài chính ngân hàng.

Cho biết, năm nay hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao, Thủ tướng cho rằng, US-ABC là cầu nối quan trọng cho thúc đẩy quan hệ hai nước. Thủ tướng mong US-ABC tiếp tục thông tin tới Tổng thống Hoa Kỳ về mối quan hệ tốt đẹp hai nước, thiện chí đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ của Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu khó khăn, Chính phủ Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại, cộng đồng doanh nghiệp hai bên làm ăn thuận lợi, không gặp các biện pháp cản trở, gây khó khăn.

Thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm sản xuất thành công vaccine chữa Covid-19 vàtiếp tục thúc đẩy hợp tác y tế giữa hai nước.

# Ngay sau buổi tiếp, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch US-ABC Alex Feldman đã ký và trao đổi Biên bản ghi nhớ "Tăng cường hợp tác Công nghiệp và Thương mại" giữa Bộ Công thương Việt Nam và US-ABC.

Theo đó Bản ghi nhớ, hai bên cùng chia sẻ lợi ích chung và cùng nhau hợp tác, tạo môi trường thuận lợi cho thúc đẩy trao đổi thường xuyên giữa khu vực tư nhân Hoa Kỳ và Bộ Công thương Việt Nam về các vấn đề công nghiệp và thương mại.

Các mục tiêu ưu tiên bao gồm: hợp tác trong vấn đề xúc tiến thương mại; tăng cường hợp tác trong vấn để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; công nghiệp và hoá chất; tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước; trao đổi thông tin trong việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; hợp tác về bảo hộ người tiêu dùng và tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực trong vòng ba năm kể từ ngày ký. Trong nỗ lực củng cố quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo hướng bền vững, hai bên kỳ vọng việc ký kết này sẽ phát triển các quan hệ hợp tác hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư hai phía trong lĩnh vực ưu tiên công nghiệp và thương mại.

Vũ Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam vì tin khả năng chống dịch Covid-19"