Chính trị Cập nhật lúc 10:38:32 31/05/2019  (Lượt xem:  2545 )
Đoàn Đại biểu Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội: Đề nghị nghiên cứu tận dụng xỉ than nhiệt điện làm nền đường cao tốc

BTO- Sau phiên họp buổi chiều ngày 28/5, tại hội trường Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh có cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải. Tham dự có ông Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Thị Phúc – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội trong đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Cảnh và ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải báo cáo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật bị giao cắt (mương nước nội đồng, cáp viễn thông, đường dây cấp điện phục vụ sản xuất) để khảo sát, thiết kế phương án giao cắt một cách đầy đủ, hợp lý ở bước thiết kế kỹ thuật. Bên cạnh đó, ban quản lý dự án cần liên hệ chặt chẽ với địa phương giải quyết tốt các vấn đề kỹ thuật, dân sinh trong suốt quá trình thực hiện.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến về phương án xử lý, hỗ trợ di dời trụ sở UBND xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Xem xét, chấp thuận xây dựng mới thêm 1 khu tái định cư tại thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong thuộc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết với diện tích khoảng 0,5ha, kinh phí khoảng 2,38 tỷ đồng, để bố trí tái định cư cho 8 hộ đồng bào dân tộc Chăm tại địa phương nhằm thuận tiện trong đời sống sinh hoạt, văn hóa hàng ngày theo đúng phong tục tập quán riêng của người Chăm.

Căn cứ yêu cầu tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2019, nhu cầu đăng ký vốn thực hiện giải phóng mặt bằng của các địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung đủ vốn theo đề xuất của các địa phương, cụ thể tăng thêm trên 1.000 tỷ đồng.

Nên nghiên cứu để tận dụng xỉ than nhiệt điện

Hiện nay, nguồn xỉ than thải ra hàng năm tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận  rất lớn. Khối lượng xỉ than tại bãi thải hiện tại đạt khoảng 6,2 triệu tấn (3 nhà máy Vĩnh Tân 1, 2 và 4), dự kiến khi 4 nhà máy cùng đi vào hoạt động,  khối lượng xỉ than thải ra hàng năm khoảng 3,8 triệu tấn.

Đây là nguồn vật liệu có trữ lượng lớn, có thể nghiên cứu để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng tro xỉ làm vật liệu nền đường; đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất sử dụng nguồn xỉ than trên để làm vật liệu đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhằm giảm giá thành công trình và giải quyết được các vấn đề về môi trường của địa phương.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 đoạn từ Km52+640 – Km97+692 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư xây dựng.

 Đây là tuyến đường giữ vai trò kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Lâm Đồng, kết nối vùng ven biển Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên; đồng thời là trục đường ven biển quốc gia qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Việc đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 sẽ tạo liên kết để phát triển kinh tế vùng, phát huy các tiềm năng phát triển kinh tế biển; cải thiện điều kiện lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và vùng Tây Nguyên; đồng thời củng cố an ninh quốc phòng cho khu vực, đặc biệt là vùng biển đảo.

Tận dụng xỉ than làm đường, cần nghiên cứu kỹ

 Bộ Trưởng Bộ Giao thông –Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi  nhận các đề nghị, đề  xuất của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, đồng thời tiến hành giải trình các vấn đề liên quan, thống nhất phương hướng triển khai, thực hiện trong thời gian tới như sau:

Liên quan tới việc sử dụng xỉ than làm vật liệu đắp nền đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, về mặt pháp lý, nếu tro xỉ đạt tiêu chuẩn yêu cầu an toàn quốc gia, hoàn toàn có thể sử dụng để làm nền đường ô tô. Tuy nhiên, qua thẩm định, Bộ GTVT xác định tro xỉ nhiệt điện đốt than có 3 loại, trong đó loại tro xỉ có chất lượng tốt, có thể thay thế xi măng có số lượng ít, mà phần lớn là loại tro xỉ có chất lượng tương đương cát mịn, cát non. Loại tro này có khả năng chịu nước kém nên không thể đắp vào các vùng ngập nước, khó đưa vào thi công đường xá. Chỉ có thể sử dụng vật liệu này cho đường gom, phục vụ san lấp, sử dụng tại khu vực dịch vụ, trạm thu phí, điều hành. Để có thể sử dụng, yêu cầu phải nghiên cứu, thử nghiệm kĩ lưỡng vì tro xỉ cũng được liệt vào loại vật liệu mang tính độc hại. Thứ hai, về phương tiện vận chuyển cũng cần che chắn cẩn thận, kĩ lưỡng, tránh phát tán ra môi trường.

Ông Huỳnh Thanh Cảnh tiếp tục đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đến việc triển khai đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận, lưu tâm đến vấn đề quy hoạch, đảm bảo đời sống của người dân khu vực, nhất là người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Nhấn mạnh nguồn xỉ than tại Bình Thuận là nguồn vật liệu trữ lượng lớn, tiềm năng sử dụng cao, kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng nguồn vật liệu này.

Kiến nghị tới Bộ GTVT sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 đoạn qua Bình Thuận. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và bộ ngành Trung ương để hỗ trợ, thúc đẩy việc hoàn thành các kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của các sở, ngành tỉnh Bình Thuận trong việc triển khai các dự án quy mô lớn tại địa phương. Việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương trong quá trình triển khai các dự án đã được tỉnh Bình Thuận lưu tâm, xử lý nghiêm túc. Về vấn đề ứng dụng xỉ than làm vật liệu đắp nền đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tỉnh có đề án nghiên cứu thêm về khả năng sử dụng của loại vật liệu này, nhằm đảm bảo tính an toàn, đáp ứng yêu cầu kĩ thuật khi triển khai làm đường cao tốc. Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp thu các kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận và khẳng định sẽ ưu tiên xử lý, triển khai trong thời gian tới.

 M. Hoàng

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Sớm xác định lại ranh giới đất giữa 2 doanh nghiệp

BT- Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Gạch Phú Quý tại huyện Hàm Tân phản ánh: Ngày 10/5/2018, ông đã làm đơn khiếu nại tranh chấp đất với Công ty Sông Lam tại xã Sông Phan, Hàm Tân, được UBND xã Sông Phan tổ chức cuộc họp hòa giải nhưng không thành.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533