Theo dõi trên

Để nghị quyết Đại hội Đảng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

23/02/2021, 09:14

BT- Mỗi kỳ Đại hội Đảng các cấp là có nghị quyết mới được ban hành; đồng thời lựa chọn đội ngũ những người có tâm, có tầm vào ban chấp hành để tổ chức, lãnh đạo thực hiện, làm cho nghị quyết của Đảng đi vào thực tiễn đời sống xã hội. Qua đó trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước ngày càng phát triển theo đúng định hướng đề ra.

                
   Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra    mắt tại phiên Bế mạc Đại hội.

Từ quý 2 - 4/2020, hoàn thành Đại hội Đảng bộ các cấp ở địa phương Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 – 2025, đến đầu năm 2021 (từ 25/1 - 1/2) Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tiến hành và được đánh giá thành công rất tốt đẹp. Như vậy hệ thống tổ chức Đảng từ cơ sở cho đến Trung ương đã ban hành nghị quyết của nhiệm kỳ mới đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của cả nước trong giai đoạn mới của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhưng điều có ý nghĩa thiết thực là làm sao để nghị quyết đó thành những kết quả cụ thể về kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, địa phương cùng cả nước phát triển về mọi mặt, chuyển biến mạnh mẽ hơn nhiệm kỳ trước.

Vì lẽ đó trong phát biểu bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh vấn đề tổ chức thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng và yêu cầu: “Các ủy viên phải nhận rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, phát huy trí tuệ, tính năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động biến những quyết định quan trọng của đại hội thành hiện thực sinh động trên thực tế chứ không phải đại hội kết thúc là coi như đã xong”. Người đứng đầu Đảng và Nhà nước nhấn mạnh điều này càng cho thấy vai trò của việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, nhất là nghị quyết Đại hội Đảng hết sức quan trọng.

Bước vào thời kỳ mới, đời sống xã hội và nhân dân đòi hỏi tính thực tiễn rất cao. Không thể chấp nhận tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, kết thúc đại hội coi như đã xong nhiệm vụ. Tình trạng nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm dứt khoát phải đẩy lùi vào quá khứ. Phương châm nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nói và làm theo nghị quyết của Đảng phải trở thành tư tưởng chỉ đạo trong mọi hành động, việc làm. Để nghị quyết Đại hội Đảng thực sự là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội ở Bình Thuận trong giai đoạn mới, thì cần nhiều giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đó là cụ thể hóa, thể chế hóa các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp Bình Thuận cho phù hợp tình hình thực tế. Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình thực hiện trong từng giai đoạn, từng bước đi thích hợp.

Quá trình lãnh đạo tổ chức thực hiện phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết, nhằm tập trung chỉ đạo triển khai một cách bài bản từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tránh tình trạng chỉ đạo chung chung, tình trạng mục tiêu nhiệm vụ được đề ra trong nghị quyết nhưng không được trọng tâm chú ý, lại chạy theo giải quyết các sự vụ tự phát nhất thời. Kiểm tra thường xuyên, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; nghiêm khắc phê bình, thậm chí kỷ luật những người làm sai, làm trái nghị quyết của Đảng. Trong từng giai đoạn cần thực hiện tổng kết, trao đổi, rút kinh nghiệm để càng làm càng hoàn thiện hơn, nhằm đi đến đích cần đạt được là hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm sau cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước.

 Cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập nghiêm túc nghị quyết, đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Qua đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, ý chí tự lực tự cường, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng phát triển địa phương giàu mạnh để biến nghị quyết của Đảng thành hiện thực…

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để nghị quyết Đại hội Đảng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội