Theo dõi trên

Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm

08/09/2021, 14:08

BT- Để xứng đáng là một đảng viên gương mẫu, ưu tú, mỗi đảng viên phải không ngừng cố gắng, phấn đấu, kiểm điểm và tự kiểm điểm. Đặc biệt, đảng viên tuyệt đối không được vi phạm 19 điều đảng viên không được làm.

Ảnh minh họa. Ảnh: Ngọc Lân

Xử lý nghiêm những đảng viên sai phạm

Sau khi Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ban hành Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011, xác định đây là quy định rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Quy định số 47 đến tất cả cấp ủy cơ sở, cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối. Đồng thời sao lục Quy định số 47 gửi đến các chi, Đảng bộ trực thuộc tổ chức quán triệt cho đảng viên và chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối thường xuyên theo dõi, hướng dẫn thực hiện quy định này đến cấp ủy cơ sở và ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở. Qua học tập, quán triệt đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định số 47, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Trong những năm gần đây, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm quán triệt, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên đối với việc chấp hành những quy định của Đảng, gắn việc chấp hành những điều đảng viên không được làm với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đối với các tổ chức Đảng về việc triển khai, thực hiện Quy định số 47 nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Theo đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, kịp thời xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ tính từ năm 2012 - 2020, các tổ chức Đảng có thẩm quyền đã tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với 30 đảng viên vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét xử lý kỷ luật 2 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối xem xét xử lý kỷ luật 5 đảng viên; Đảng ủy cơ sở xem xét xử lý kỷ luật 12 đảng viên; chi bộ cơ sở xem xét xử lý kỷ luật 1 đảng viên; chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở xem xét xử lý kỷ luật 10 đảng viên. Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, các cấp ủy đảng đã tiến hành thường xuyên, chặt chẽ. Nhận thức của đảng viên đối với quy định có bước chuyển biến tích cực, đa số đảng viên có ý thức chấp hành và tự giác tu dưỡng, rèn luyện tốt. Nội dung Quy định số 47 sát với thực tế cuộc sống, công tác hàng ngày của mỗi đảng viên, là cơ sở để đảng viên tu dưỡng, rèn luyện. Đây cũng là nội dung để các cấp ủy có thẩm quyền quản lý, giám sát, giáo dục đảng viên, từ đó đã phát huy tác dụng trong công tác xây dựng Đảng, trong giáo dục và nâng cao chất lượng đảng viên, răn đe, ngăn ngừa sai phạm.

 Tăng cường kiểm tra, giám sát

Đạt được những kết quả trên là nhờ Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chủ động, kịp thời quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khối thường xuyên quán triệt, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành nghiêm 19 điều đảng viên không được làm gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn thường xuyên chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, các cấp ủy tổ chức Đảng ở cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện và chấp hành Quy định 47 của đảng viên, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đảng viên vi phạm. Qua đó góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm,  công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng cần tăng cường hơn bao giờ hết.

Theo đó, thời gian tới Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời tập trung triển khai công tác kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện Quy định số 47, trọng tâm là kiểm tra giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng; chấp hành pháp luật của Nhà nước; công tác cán bộ; việc đoàn kết nội bộ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên; chủ động chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm của đảng viên trong việc chấp hành quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, của mỗi đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành Quy định số 47 nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ, đảng viên góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, ủy ban kiểm tra các cấp bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng để chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Chấp hành Trung ương để kịp thời xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên cần nhận thức đầy đủ, trách nhiệm trong thực hiện Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm