Theo dõi trên

Đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

18/11/2020, 09:17

BT- Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020), phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xung quanh các hoạt động kỷ niệm và những thành tựu nổi bật trong công tác Mặt trận của tỉnh trong thời gian qua. 

Thưa bà, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức những hoạt động kỷ niệm nào?

                
      
   

      Bà Bố Thị Xuân Linh -

         Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Những ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục phát động phong trào thi đua, thực hiện các công trình, phần việc thiết thực trong các cấp, các ngành, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, thống nhất quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức các hoạt động trao nhà đại đoàn kết, khánh thành các công trình dân sinh... Cùng với đó, các cấp Mặt trận đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, gặp mặt truyền thống với các nội dung như ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Mặt trận, quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 90 năm qua; vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận ở địa phương trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay… Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng… Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam diễn ra vào ngày 17/11/2020.

Bà đánh giá như thế nào về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại tỉnh  trong những năm qua?

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư được tổ chức vào dịp 18/11 hàng năm nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Thông qua ngày hội để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia ở địa bàn khu dân cư. Qua các năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư trong tỉnh, tôi đánh giá ngày hội đã được tổ chức một cách chu đáo, thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm, tránh lãng phí, phô trương hình thức. Tại ngày hội đã tổ chức các hoạt động vui chơi cho nhân dân trong khu dân cư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp về sinh hoạt với nhân dân, hiểu rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa ở từng địa phương. Qua việc tổ chức ngày hội thắt chặt tình làng nghĩa xóm lại với nhau.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ

Xin bà cho biết, những thành tựu nổi bật góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua?

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động, Mặt trận các cấp đã có nhiều hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nổi bật, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được các cấp Mặt trận trong tỉnh triển khai thực hiện có kết quả, ngày càng nâng dần về chất lượng, đã tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, có trên 95% số hộ gia đình trong tỉnh đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, hiện các địa phương đang bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Các mô hình như khu dân cư phòng chống tội phạm, khu dân cư tự quản, tự phòng đảm bảo an ninh trật tự, mô hình “Ánh sáng an ninh”, khu dân cư bảo vệ môi trường, khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông, khu dân cư phòng chống tội phạm… ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua thời gian triển khai thực hiện đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, công tác vận động, giúp đỡ người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì có hiệu quả. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, quỹ “Vì người nghèo” các cấp tính đến ngày 6/11/2020 đã huy động trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 40 căn nhà, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ bệnh tật cho người nghèo nhân dịp lễ, tết… Ngoài ra, phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ. Kết quả, đã vận động gần 6 tỷ đồng, 50.000 khẩu trang y tế và 2.000 khẩu trang vải, 10 tấn gạo ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp nhận hơn 10 tỷ đồng vào quỹ “Cứu trợ tỉnh” và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm khác để giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống…

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc