Theo dõi trên

Cuộc chiến chống Covid – 19 sẽ còn trường kỳ

30/07/2021, 19:21

BTO- Sáng ngày 30/7, Chính phủ đã tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh thành trên toàn quốc về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp thứ nhất khóa XV liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Tại điểm cầu Bình Thuận có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh.

Tính đến 19h00 ngày 29/7/2021, cả nước ghi nhận 128.413 ca mắc, trong đó 126.205 ca ghi nhận trong nước, 31.780 người khỏi bệnh và 863 ca tử vong. Đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận 125.561 ca, trong đó có 124.635 ca trong nước (99%), 28.963 người đã khỏi bệnh (23%), 828 ca tử vong. Còn tại Bình Thuận đến sáng ngày 30/7, toàn tỉnh đã ghi nhận 509 ca mắc Covid-19 Trong đó: có 494 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế, 15 ca đã điều trị khỏi và xuất viện.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, dịch bệnh hiện nay chủ yếu là tại hộ gia đình và khu dân cư. Tuy nhiên, do số ca nhiễm gia tăng mạnh hằng ngày nên hoạt động truy vết gặp khó khăn. Công tác phối hợp truy vết chưa thực sự hiệu quả giữa các lực lượng tham gia dẫn đến bỏ sót đối tượng, quá tải đối với lực lượng trực tiếp triển khai truy vết. Công tác cách ly còn nhiều bất cập do các khu cách ly mới được thiết lập chưa có sự điều hành, quản lý tốt dẫn đến lây nhiễm chéo; quá tải tại các khu cách ly. Công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, nhiều nơi người dân còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến dịch bệnh; không tuân thủ nghiêm theo các quy định về giãn cách xã hội. Bộ Y tế nhận định thời gian tới số ca nhiễm sẽ có xu hướng “đi ngang”, sau đó giảm dần nhưng vẫn ở mức cao, nên cần tiếp tục thực hiện hiệu quả biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, thực hiện cách ly, phong tỏa nghiêm ngặt, giảm giao lưu, tiếp xúc.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành địa phương đã tập trung thảo luận về tình hình dịch bệnh, những nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch. Trong đó các đại biểu tập trung phân tích nguyên nhân vì sao cùng một giải pháp chung nhưng có địa phương làm tốt, địa phương làm chưa tốt, từ đó đề xuất biện pháp phòng chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này đã trải qua gần 100 ngày. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng tình của đồng bào, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp, công tác phòng chống dịch đã đạt được những kết quả tích cực, dịch bệnh một số địa phương đã được đẩy lùi. Thủ tướng cũng chỉ rõ trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch vẫn còn những tồn tại hạn chế. Đó là: Việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương còn chưa nghiêm, thiếu sự kiểm tra, giám sát; một bộ phận người dân chưa chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội, nhất là yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường…, vẫn còn tình trạng tập trung đông người ở nhiều nơi; còn có hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Tại nhiều nơi, Tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng chưa thực sự phát huy tốt vai trò. Việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại một số nơi còn chưa tốt, kể cả các địa phương có điều kiện, nhất là về trang thiết bị, vật tư và nhân lực.

 Thủ tướng Chính phủ khẳng định dịch Covid-19 là dịch bệnh thế kỷ và tạm thời chưa có thuốc đặc trị nên “cuộc chiến” phòng, chống dịch sẽ còn trường kỳ, ngay cả khi đã có vaccine ngừa Covid-19. Thủ tướng yêu cầu phải nhìn nhận vấn đề một cách thực chất, sát với tình hình thực tế, trên tinh thần “bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” để có nhận thức, cách tiếp cận, giải pháp mới trong phòng, chống dịch, cần có cách tiếp cận, nhiệm vụ, giải pháp mới để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến chống Covid – 19 sẽ còn trường kỳ