Theo dõi trên

Cuộc chiến chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc

17/02/2021, 15:52 - Lượt đọc: 6

BTO- Nhắc đến cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 42 năm (17/2/1979 - 17/2/2021) không phải là khoét sâu thêm nỗi đau chiến tranh, mất mát mà là để các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ về lịch sử. Đây là cuộc chiến chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Cách đây đúng 42 năm, vào lúc 3 giờ 30 phút rạng sáng ngày 17/2/1979, hơn 60 vạn quân Trung Quốc với 9 quân đoàn chủ lực, 5 sư đoàn bộ binh độc lập và các trung đoàn địa phương, tổng cộng gồm 32 sư đoàn bộ binh và bộ binh cơ giới, 2.558 khẩu pháo mặt đất, 550 xe tăng, 676 máy bay các loại, 2 sư đoàn phòng không trong đó có nhiều dàn phóng hỏa tiễn… đã bất ngờ mở cuộc tấn công xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam từ Phong Thổ (Lai Châu) đến Móng Cái (Quảng Ninh) dài hơn 1000 km, thuộc địa bàn 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Tuyên (Hà Giang, Tuyên Quang), Hoàng Liên Sơn (Lào Cai, Yên Bái), Lai Châu (nay là Điện Biên và Lai Châu)...

Trước sự tấn công bất ngờ của quân Trung Quốc, quân đội và nhân dân Việt Nam, trực tiếp là dân quân, du kích và bộ đội địa phương ở 6 tỉnh biên giới phía Bắc và tiếp đó là quân chủ lực được tăng cường, đã dũng cảm kiên cường chiến đấu đánh bại quân Trung Quốc, bảo vệ vững chắc từng tấc đất biên giới thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Trước tình cảnh Tổ quốc lâm nguy, thêm một lần nữa, quân và dân Việt Nam không còn con đường nào khác là buộc phải cầm súng chiến đấu để bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mình. Đây là thử thách đầy khắc nghiệt với dân tộc Việt Nam trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ.

Nhưng với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, quân và dân ta, nhất là các tỉnh Việt Bắc và Tây Bắc, một lần nữa đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, kiên quyết chiến đấu, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Đối với nhân dân Việt Nam cần khẳng định rõ ràng rằng, đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa của Nhân dân Việt Nam, là cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà hàng nghìn năm qua các thế hệ ông cha đã đổ bao mồ hôi xương máu để bảo vệ giữ gìn.

Nhìn lại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc năm 1979, chúng ta một lần nữa thấy rõ sự thật lịch sử: Nhân dân Việt Nam không bao giờ chịu quỳ gối trước bất kỳ thế lực xâm lược ngoại bang nào. Nó khẳng định ý chí, sức mạnh bền bỉ của Nhân dân Việt Nam quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc là chúng ta sẽ đưa nội dung về cuộc chiến tranh này vào chương trình sách giáo khoa phổ thông mới. Qua đó tăng cường tuyên truyền về những sự kiện lịch sử hết sức hào hùng của dân tộc cũng như giáo dục tinh thần yêu nước cho các bạn trẻ.

Đối với Việt Nam, bài học lớn là luôn cảnh giác trong bất kỳ trường hợp nào. Bài học này còn có thể cảnh tỉnh đối với các nước trên thế giới, chỉ có con đường hợp tác hòa bình, vì lợi ích chính đáng của các bên, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau mới là con đường bền vững, lâu dài, phù hợp với mong muốn của nhân loại tiến bộ.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc