Theo dõi trên

Cử tri kiến nghị nhiều lĩnh vực đời sống - xã hội

02/12/2021, 06:55

BT- Trước kỳ họp lần thứ 5 và chuẩn bị kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 của HĐND tỉnh (khóa XI), từ ngày 15 - 30/10/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của  10/10 huyện, thị xã, thành  phố đã phối hợp tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức như trực tiếp, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, qua hệ thống truyền thanh nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid – 19.  Báo Bình Thuận lược ghi những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh phản ánh nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội. 

Cử tri huyện Tuy Phong kiến nghị.

Hỗ trợ miễn giảm vay vốn cho nông dân

Bên cạnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, cử tri nhiều địa phương trong tỉnh kiến nghị, hiện nay giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, xăng dầu tăng cao, dẫn đến các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng, trong khi đầu ra của các sản phẩm nông sản giá thấp. Cử tri kiến nghị tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ, bình ổn giá, có chính sách miễn hoặc giảm lãi suất đối với các hộ nông dân đang vay vốn của ngân hàng để phát triển sản xuất nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân. Cử tri phường Phước Lộc (thị xã La Gi) phản ánh, thực hiện chủ trương của Nhà nước về lắp đặt giám sát hành trình đối với ghe, thuyền chiều dài 15m trở lên, các chủ ghe, thuyền đã tuân thủ việc lắp đặt. Tại phường Phước Lộc có 165 chiếc đã lắp đặt với chủ trương hỗ trợ 50% cho ghe, thuyền lắp đặt giám sát hành trình mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng và xem xét giảm thuê bao những tháng nằm bờ. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm sau khi lắp đặt, ngư dân vẫn chưa được tỉnh quan tâm hỗ trợ. Cử tri mong muốn tỉnh xem xét thực hiện hỗ trợ sớm cho các chủ, ghe thuyền.

Ngoài ra, cử tri nhiều địa phương đề nghị tỉnh sớm sửa chữa, đầu tư các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh. Cụ thể, cần khảo sát, bố trí phay chắn trên tuyến kênh K17+518 thuộc khu vực đồng Chim ở thôn 3, xã Đức Phú (Tánh Linh) để đảm bảo cho nhân dân điều tiết tưới tiêu cho phù hợp trong quá trình sản xuất. Quan tâm bố trí kinh phí tiếp tục khai thông dòng chảy suối Lạng nhằm bảo đảm tiêu thoát lũ cho bà con, tránh thiệt hại về nông sản nhất là vào mùa mưa…

 Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép

Trên lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, cử tri xã Gia An (Tánh Linh) kiến nghị, thời  gian qua tình trạng khai thác cát ngoài khu vực cấp phép của doanh nghiệp Xuân Trường đã làm sạt lở bờ sông La Ngà, ảnh hưởng đến một phần diện tích canh tác cao su của người dân xung quanh. Cử tri kiến nghị tỉnh chỉ đạo doanh nghiệp khảo sát và đền bù thiệt hại cho người dân và kiểm tra, xử lý, giám sát chặt chẽ việc khai thác cát theo quy định. Cử tri xã Sơn Mỹ, Thắng Hải (Hàm Tân) đề nghị UBND tỉnh cần xem xét, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của xã, thị trấn trong việc xử phạt vi phạm hành chính về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Cử tri huyện Tuy Phong đề nghị UBND tỉnh xem xét việc cấp kinh phí theo quy định để đầu tư xây dựng cơ bản tại các địa phương. Khi đầu tư công trình nhỏ và vừa, quy định chi phí cho các thủ tục nhiều như bản vẽ, thiết kế, giám sát... còn lại kinh phí thi công công trình rất ít dẫn đến chất lượng công trình kém, nghiệm thu đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã hư hỏng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn các ngành chức năng có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Bổ sung đối tượng hỗ trợ ảnh hưởng dịch

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin, cử tri trong tỉnh kiến nghị UBND tỉnh quan tâm phân bổ phù hợp vắc xin cho các địa phương để người dân được tiêm ngừa đủ các mũi vắc xin trong thời gian sớm nhất. Cử tri huyện Tuy Phong nhận định, trong thời gian qua các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng của các địa phương đã hoạt động tương đối hiệu quả, góp phần cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, mức trợ cấp vừa qua do tỉnh hỗ trợ rất ít, thời gian 3 tháng (chỉ có 300.000 đồng/người). Do dịch bệnh còn kéo dài và diễn biến phức tạp, cử tri mong muốn tỉnh quan tâm, xem xét hỗ trợ thêm, ít nhất cũng đến cuối năm 2021.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung các đối tượng là nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, các hộ kinh doanh tạp hóa dọc quốc lộ 1A… vào đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 2108 ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19. Còn cử tri TP. Phan Thiết phản ánh việc thực hiện Quyết định số 2108 của UBND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay hồ sơ, thủ tục xét duyệt cơ bản đã hoàn tất, song còn nhiều đối tượng chưa được nhận tiền hỗ trợ. Cử tri mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm chi cho các đối tượng trong thời gian sớm nhất để chia sẻ kịp thời khó khăn với nhân dân bị ảnh hưởng do dịch Covid -19. 

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri kiến nghị nhiều lĩnh vực đời sống - xã hội