Theo dõi trên

Công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược

15/10/2020, 09:29

BT- Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy về công tác dân vận và kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua.

                
      
         Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An (ngồi giữa) thăm hỏi    người dân tái định cư ở xã Phong Phú - huyện Tuy Phong.

Thưa đồng chí, công tác dân vận thời gian qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh thực hiện nghiêm túc. Vậy xin đồng chí cho biết, công tác dân vận của tỉnh đạt được kết quả như thế nào và tác động ra sao đến quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển tỉnh nhà?

Đồng chí Dương Văn An: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho”. Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác dân vận, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng và dành sự đầu tư thỏa đáng cho công tác dân vận. Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chủ trương để phát huy vai trò của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong đời sống nhân dân tỉnh nhà. Rõ nét nhất là Nghị quyết số 04 được Tỉnh ủy ban hành năm 2002 về xây dựng và phát triển toàn diện dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nghị quyết 04 được xem là đòn bẩy, khuyến khích đồng bào vươn lên, thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo - theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm đáng kể, từ 24,63% còn 9,62%; có 4/17 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ được triển khai sâu rộng đã tạo ra bước đột phá trong việc “hòa mạng” nước. Bằng chính công sức của mình, nhân dân đã thi đua xây dựng các kênh, mương nội đồng để đưa nguồn nước về tận ruộng đồng, phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi lớn do Trung ương và tỉnh đầu tư. Nếu như năm 2000, diện tích tưới trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 19.400 ha thì đến năm 2020 đã tăng lên 115.600 ha; trong đó có 71% diện tích lúa chủ động nước tưới. Song song đó, với những cách làm hay, mô hình khéo, nhiều địa phương trong tỉnh đã tháo gỡ những “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ công trình và tạo được sự đồng thuận của người dân. Điển hình là Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh; với tinh thần hết sức khẩn trương, quyết liệt, chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 9/2013 đến tháng 3/2014) Bình Thuận “về đích” trước thời hạn Chính phủ giao.

Đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, Bình Thuận cũng là một trong những tỉnh có tỷ lệ bàn giao mặt bằng và giải ngân cao nhất cả nước. Cũng nhờ chú trọng công tác dân vận, Chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 65 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 69,9% số xã; huyện đảo Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới. Còn rất nhiều kết quả mang lại từ công tác dân vận, như việc nhân dân đồng thuận làm đường giao thông nông thôn; thực hiện các tuyến đường ánh sáng an ninh; xây dựng cụm dân cư không có tệ nạn xã hội; thực hiện các mô hình như: “Thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường”, “Xây dựng khu dân cư tự quản không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Xây dựng tổ quần chúng, tộc, họ tự quản về an ninh trật tự”...

Trong nhiều năm qua, kinh tế tỉnh nhà liên tục tăng trưởng với nhịp độ khá, các tiềm năng, lợi thế của tỉnh được khai thác ngày càng tốt hơn. Thu nhập, đời sống của nhân dân được nâng lên, Bình Thuận không có hộ đói; số hộ nghèo chỉ còn 1,92%. Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều cải thiện, ngày càng hiện đại, sạch đẹp, văn minh hơn... Những kết quả trên có đóng góp tích cực của công tác dân vận.

Công tác dân vận ngày nay có những khó khăn, thách thức gì mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn An: Công tác dân vận ngày nay đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Những tác động của quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, âm mưu của các thế lực thù địch, những tiêu cực của xã hội, sự tha hóa, suy thoái về đạo đức, lối sống, vô cảm, xa dân, thờ ơ với những khó khăn của nhân dân. Bên cạnh đó, một số tiêu cực, sai phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên mới nổi lên gần đây đã có nhiều tác động không tốt đến công tác dân vận của Đảng nói chung... Tình trạng tham nhũng, vi phạm trong quản lý kinh tế xảy ra ở nhiều nơi, nhất là trong đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng, làm cho một bộ phận người dân băn khoăn, lo lắng, suy giảm niềm tin... Mặt khác, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền”, những sơ hở, yếu kém trong quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, ô nhiễm môi trường... để xuyên tạc, vu khống, chống phá Đảng, Nhà nước, kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang với nhân dân.

Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội có tác động sâu rộng, khả năng lan tỏa cao, chi phối đến tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, hành động của người dân. Các thế lực thù địch tăng cường sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt đối với Đảng, Nhà nước, các lãnh tụ, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các địa phương... tạo ra nghi ngờ của người dân đối với Đảng, Nhà nước và cán bộ của Đảng. Từ những vấn đề trên đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác dân vận, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có đạo đức cách mạng trong sáng, thật sự tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm, gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin yêu để vận động nhân dân.

Để công tác dân vận tiếp tục đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận tập trung vào những vấn đề gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn An: Chèo thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân. Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Chúng ta nhờ dân tin Đảng, dân theo Đảng mới có thể giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Tỉnh Bình Thuận giành được những thắng lợi trong kháng chiến, đấu tranh giải phóng quê hương và thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội ngày nay cũng nhờ vào lòng dân và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Trong giai đoạn hiện nay, nếu quan liêu, xa dân, không dựa vào dân, không làm tốt công tác dân vận, thì sẽ mất dân, hậu quả sẽ khôn lường… Do vậy, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp khi ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... phải hướng đến giải quyết nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, vì nhân dân, “đặt lợi ích nhân dân lên trên hết”, tạo điều kiện để người dân tham gia vào các khâu của quá trình ban hành chủ trương, chính sách; tham gia giám sát, phản biện, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đảm bảo an sinh, làm cho cuộc sống người dân được nâng lên, đời sống văn hóa tốt hơn, môi trường sống an toàn hơn. Đối với người đứng đầu các cấp phải nhận thức đúng, đầy đủ, phải thật sự quan tâm và có trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, xem lòng dân là “quốc bảo”, phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, quan tâm đến quyền lợi của người dân. Đồng thời giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong địa phương, cơ quan, đơn vị, xử lý nghiêm những cán bộ tham nhũng (kể cả tham nhũng vặt), cán bộ có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc cho người dân; tạo điều kiện để người dân giám sát cán bộ, góp ý cán bộ cả ở nơi cư trú.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phải năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến để tạo thành phong trào quần chúng rộng lớn trong các tầng lớp nhân dân.

Xin cảm ơn đồng chí!

THU HÀ (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược