Theo dõi trên

Chất vấn tình trạng tro xỉ, lãng phí sách giáo khoa

05/11/2018, 11:15

BTO- Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng có liên quan đến ban hành bộ tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật để sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Chậm trễ công bố tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ

Theo ông Huỳnh Thanh Cảnh, trước sự lo lắng và yêu cầu bức thiết phải xử lý tro, xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân đang tồn ngày càng lớn, tiềm ẩn nhiều bất ổn về sự cố môi trường. Tiếp theo kiến nghị vào tháng 7/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận đã gửi cho Bộ Xây dựng, ngày 30/5/2018, chúng tôi có văn bản chất vấn Bộ trưởng về ban hành tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật làm cơ sở để sử dụng cho sự việc nói trên. Sau một tháng Bộ có văn bản trả lời 9 nội dung, trong đó có một nội dung xác nhận là sẽ ban hành trong tháng 7 này. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của sự chậm chễ này, bao giờ ban hành các quy định nói trên,

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, theo kế hoạch ban đầu, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành TCVN về tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất phức tạp, việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu san lấp cũng tiềm ẩn những yếu tố về môi trường khi sử dụng nên Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường rất thận trọng trong quá trình thẩm định và đưa ra nhiều yêu cầu để Bộ Xây dựng đáp ứng, đánh giá thực hiện các thí nghiệm liên quan và quá trình này có sự kéo dài. Vì vậy, ngày 28/9/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố tiêu chuẩn này, chậm hơn 2 tháng so với dự kiến của Bộ Xây dựng. Tôi xin nhận trách nhiệm cho sự chậm trễ này.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thêm, liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn cho việc sử dụng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng, hiện nay Bộ Xây dựng và các bộ đã ban hành 15 tiêu chuẩn, quy chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật. Có nghĩa là vấn đề tiêu chuẩn, quy chuẩn đủ sức thúc đẩy quá trình xử lý tro, xỉ của nhiệt điện để làm vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh “Bộ trưởng vừa cho biết đã công bố tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp trong tháng 9 nhưng thực sự đến giờ chúng tôi kiểm tra lại thì vẫn chưa nhận được công bố này. Trước bức xúc của tỉnh, đề nghị Bộ trưởng cho rà soát lại việc công bố tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp, cũng như những quy chuẩn, tiêu chuẩn còn lại sẽ ban hành trong cuối năm nay và đầu năm sau”. Ông Cảnh đề nghị Bộ trưởng cho biết thời gian cụ thể là như thế nào để triển khai thực hiện ở địa phương.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã phản hồi về thông tin đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh chưa nhận được Công bố TCVN trong việc xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện. Bộ Trưởng đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và các cán bộ thực hiện việc công bố theo quy định pháp luật đồng thời sẽ gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh công bố về tiêu chuẩn này. Hiện nay, Bộ Xây dựng và các bộ đã xây dựng đến 15 quy chuẩn, tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật liên quan đến việc xử lý tro xỉ làm vật liệu xây dựng và đang tiếp tục xây dựng thêm một số tiêu chuẩn nữa. Không chỉ Bộ Xây dựng mà một số các bộ chuyên ngành cũng xây dựng thêm. Tôi sẽ có văn bản báo cáo với đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh về các vấn đề cụ thể này.

Lãng phí sách giáo khoa là có!

Cũng trong phiên chất vấn này, ông Huỳnh Thanh Cảnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạovề sự bất bình của cử tri Bình Thuận trước tình trạng lãng phí sách giáo khoa và đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thực trạng sử dụng sách giáo khoa vừa qua lãng phí là có thật.

Nguyên nhân thì có nhiều, xong do thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn có nhiều các dạng bài tập khiến các học sinh viết vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa dẫn đến không sử dụng được nhiều lần gây lãng phí. Mặc dù thiết kế này mang tính chuyên môn và các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng thực sự chưa phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, gây ra sự lãng phí.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số sách giáo khoa đã có nội dung hướng dẫn giáo viên và học sinh ghi kết quả làm bài vào vở ghi. Bộ cũng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách theo hướng tiết kiệm, lâu bền.

Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế. Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này, Bộ trưởng nói.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học tập.

Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.

Tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa.

Bộ đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn.

Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn tình trạng tro xỉ, lãng phí sách giáo khoa