Theo dõi trên

Báo Bình Thuận tuyên truyền “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội”

18/06/2020, 09:45

BT- Cách đây vừa tròn 10 năm, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 27/7/2010 “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội”.

                
      
      Tổng Biên tập báo Bình Thuận Lê Huy Toàn và Phó Tổng Biên tập Huỳnh    Thanh trao giải cuộc thi viết về “Mô hình mới, nhân tố mới” cho các    tác giả. Ảnh: Đình Hòa

Chỉ thị 46 đã nhận định tình hình văn hóa trong giai đoạn hiện nay (tức là giai đoạn năm 2010 và điều đó vẫn nguyên giá trị đến nay): “Thời gian qua, nhiều sản phẩm văn hóa độc hại từ bên ngoài đã xâm nhập vào nước ta bằng nhiều con đường, tác động rất xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống, tâm lý, hành vi của một bộ phận nhân dân, nhất là thanh thiếu niên; làm hủy hoại, xói mòn nền tảng và những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Lối sống thực dụng, vụ lợi, vị kỷ, thích hưởng lạc, sa đọa; cái xấu, cái ác, phi nhân tính có dấu hiệu tăng lên rõ rệt. Môi trường đạo đức và văn hóa lành mạnh bị đe dọa nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn tới khủng hoảng tinh thần, mất phương hướng lựa chọn các giá trị, lối sống và niềm tin của một bộ phận công chúng. Tình trạng đó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn, an ninh xã hội, dẫn đến khuynh hướng tự diễn biến về chính trị, tư tưởng, tác hại lâu dài đến các thế hệ mai sau”. Trong Chỉ thị 46, Ban Bí thư yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng có trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền về nhiệm vụ chống sự xâm nhập và tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại; phát hiện, biểu dương những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong công tác này và việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa và trong công tác phòng, chống, bài trừ, phê phán các sản phẩm văn hóa độc hại.

Vì vậy, tuyên truyền “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội” là một nhiệm vụ quan trọng và lâu dài của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Bình Thuận. Xác định tầm quan trọng của chỉ thị, nên trong 10 năm qua Báo Bình Thuận đã chú trọng trong công tác tuyên truyền đấu tranh, chống sự xâm nhập và tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiêu biểu về việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh. Chú trọng phát hiện, phê phán những hiện tượng tiêu cực, phản cảm trong đời sống văn hóa.

Báo Bình Thuận trong nhiều năm nay đã xây dựng và duy trì cố định các chuyên trang “Văn hóa- xã hội”, “Đời sống - xã hội”, “Pháp luật và đời sống”, “Diễn đàn nhân dân”… để chuyển tải, tuyên truyền lồng ghép các nội dung có liên quan về công tác phòng, chống, bài trừ, phê phán, cũng như cảnh báo tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại. Trên Báo Bình Thuận số cuối tuần được Ban Biên tập định hướng thiên về văn hóa, văn nghệ - giải trí, nhiều chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về văn hóa, đất nước - con người Bình Thuận, lan tỏa các yếu tố văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Ngoài ra hàng năm Báo Bình Thuận còn tổ chức các cuộc thi viết báo về “Gương người tốt, việc tốt”; “Mô hình mới, nhân tố mới”,  và các cuộc thi viết có chủ đề về văn hóa, gia đình, về nét đẹp học đường… thu hút rất đông  cộng tác viên, bạn đọc tham gia dự thi. Qua đó phát hiện và tuyên tuyền lan tỏa những nhân tố mới, điển hình tiêu biểu về việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh… Thực hiện phương châm lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực, để góp phần tạo dựng đời sống văn hóa lành mạnh cho tỉnh nhà.

Qua thống kê sơ bộ, bình quân mỗi năm có khoảng 600 tin bài liên quan đến các nội dung phòng, chống sự xâm nhập và tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại; phát hiện, biểu dương những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong công tác này và việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa được Báo Bình Thuận đăng tải. Ngoài báo in, Báo Bình Thuận còn cập nhật các tin bài, video clip có những nội dung trên lên báo điện tử - Bình Thuận online, mỗi ngày có hàng vạn lượt bạn đọc truy cập, theo dõi.

Một số tồn tại, hạn chế của báo chí nói chung hiện nay là: Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên nhận biết, đề phòng, tố giác, ngăn chặn, loại trừ các loại văn hóa độc hại xâm nhập vào cộng đồng, gia đình, xã hội làm chưa đến nơi đến chốn. Vùng xa, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vốn có truyền thống tốt đẹp trong mọi mối quan hệ cộng đồng, gia đình, nay nhiều nơi đã bị văn hóa độc hại xâm nhập, phá vỡ những gì được coi vốn văn hóa truyền thống tốt đẹp, các tệ nạn xã hội ngày càng phát triển... Đó là điều thật sự đau lòng, đáng quan tâm. Trong đó cũng có một phần trách nhiệm của báo chí, nên cần chú trọng trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới, nhất là trong phát huy chức năng phát hiện của báo chí.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 46, trong thời gian đến Báo Bình Thuận duy trì tốt các chuyên trang, chuyên mục, tổ chức các cuộc thi viết báo nhằm mục đích chống sự xâm nhập và tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại; phát hiện, biểu dương những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong công tác này và việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa. Đồng thời, để thực hiện tốt Chỉ thị 46, cần chú trọng tuyên tuyền bằng nhiều hình thức, sâu, rộng để mọi người đều nhận thức rõ “văn hóa là nền tảng của xã hội”, coi việc bài trừ văn hóa độc hại phải đồng thời với việc xây dựng, hình thành nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc như tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII đã đề ra.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Bình Thuận tuyên truyền “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội”