Theo dõi trên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy (khóa XIII)

03/11/2021, 07:42 - Lượt đọc: 144

BT- Sáng ngày 2/11, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: N.Lân

Sau khi Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 3/11/2016 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 được ban hành, các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời xây dựng chương trình hành động, triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Nhiều chương trình, chính sách, đề án về phát triển nguồn nhân lực đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Qua 5 năm, các mục tiêu cơ bản đạt và vượt Nghị quyết số 11 đã đề ra. Theo đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức đến năm 2020 đạt 70% (mục tiêu 65 - 67%); tỷ lệ công chức cấp huyện, cấp tỉnh đạt chuẩn theo chức danh, vị trí việc làm đạt 100% (mục tiêu 100%); tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 48,99% (mục tiêu trên 40%); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đạt dưới 9% (mục tiêu dưới 9%); tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế đến năm 2020 đạt 100% (mục tiêu 100%)…

Kết quả trên là điều đáng mừng nhưng nhìn nhận thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn hiện nay. Bởi, các chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính chưa cao, năng suất lao động chưa đáp ứng được nhu cầu. Người lao động thiếu việc làm và có việc làm chưa ổn định còn nhiều. Tỉnh ta còn thiếu chuyên gia, nhà khoa học, thiếu nhân lực lao động được đào tạo khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ thuật mới trong điều kiện phát triển công nghệ số hiện nay.

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: N.Lân

Các đại biểu dự hội nghị cơ bản thống nhất với báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11, đồng thời tập trung đưa ra các giải pháp về đào tạo, nâng cao chất lượng và thu hút nguồn nhân lực trong thời gian đến.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Trong 5 năm tới, Bình Thuận có điều kiện phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhìn vào điều kiện cụ thể, Bình Thuận có thể vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển ở dạng khá trong 63 tỉnh, thành của cả nước. Trong bối cảnh phát triển mới như là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, bùng nổ khoa học công nghệ,  đổi mới sáng tạo… thì nguồn nhân lực có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11 với quyết tâm cao hơn, giải pháp hữu hiệu hơn nữa. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất một số nội dung giải pháp như: Tiếp tục thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp được nêu trong Nghị quyết 11 của BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, trong đó cụ thể hóa, bổ sung những nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Chú ý các giải pháp phát triển nguồn nhân lực tỉnh trên tất cả các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… gắn với công nghệ cao để thúc đẩy 3 lĩnh vực này trở thành trụ cột kinh tế của tỉnh. Chú ý đào tạo bồi dưỡng nhân lực về trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, tay nghề, sức khỏe thể lực và cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống, tâm lý xã hội. Mặt khác, có chính sách thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học làm việc ở tỉnh, trong hệ thống cơ quan nhà nước và ngoài nhà nước. Đồng thời, nghiên cứu có những chính sách về thi đua, khen thưởng, tuyên dương những cá nhân có những đóng góp tiêu biểu, quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần quan tâm đến việc đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo, trường nghề, trường đại học, cao đẳng… Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của mình và đầu tư cho nghiên cứu phát triển.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy (khóa XIII)